Xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả

Cập nhật: 27-04-2017 | 10:01:47

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương vừa qua, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng đoàn công tác Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Bình Dương trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước trong xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu, đưa ra định hướng nhằm nghiên cứu, thực hiện thí điểm hợp nhất một số cơ quan Đảng, Nhà nước tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương Ảnh: H.VĂN

Tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Báo cáo về hệ thống chính trị cấp huyện của tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, tính đến ngày 31-3-2017, Đảng bộ Bình Dương có 16 Đảng bộ cấp trên cơ sở, trong đó có 9 Đảng bộ huyện, thị, thành phố. Về biên chế công chức, tổng số biên chế của tỉnh là 3.489 người. Trong đó, cấp tỉnh là 1.867 người, cấp huyện 1.622 người. Riêng cấp xã là 2.051 cán bộ. Thời gian qua, Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tập trung sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

 Cũng theo đồng chí Nguyễn Minh Thủy, tổ chức bộ máy sự nghiệp công lập cấp huyện so với trước đây đã có sự thay đổi, giảm bớt các đầu mối. Cụ thể, tỉnh đã hợp nhất 3 đơn vị y tế ở tất cả các huyện, thị, thành phố là bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế và trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình thành 1 đơn vị là trung tâm y tế tuyến huyện trực thuộc sở y tế; chuyển giao Văn phòng Đăng ký đất đai và Trung tâm Phát triển quỹ đất từ đơn vị thuộc UBND cấp huyện về tỉnh, trở thành đơn vị sự nghiệp của Sở Tài nguyên - Môi trường. Tổng số biên chế được giao năm 2016 cho các huyện, thị, thành phố là 22.605 người, tính đến cuối tháng 12-2016, tổng số người thực tế là 21.444 người, trong đó khối Đảng, đoàn thể là 700 người, khối hành chính 930 người, khối sự nghiệp 19.814 người.

 Thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị định 108 của Chính phủ, Kế hoạch số 81 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành phố đã xây dựng đề án tinh giản biên chế của địa phương mình. Theo lộ trình đến năm 2021, các huyện, thị, thành phố sẽ tinh giản 1.486 biên chế. Đồng chí Nguyễn Minh Thủy cho rằng, công tác cải cách thủ tục hành chính của các địa phương trong thời gian qua được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo theo đúng lộ trình cải cách hành chính của tỉnh, của Chính phủ và đạt được nhiều kết quả tốt, tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức, các nhà đầu tư trong ngoài nước. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ công chức cấp huyện có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác, có bản lĩnh, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng. Các huyện, thị, thành phố đã cụ thể được các nghị quyết của cấp trên về công tác cán bộ, xây dựng được quy chế làm việc, quy định rõ chức năng nhiệm vụ từng vị trí công tác.

Quyết tâm tinh gọn

Tại buổi khảo sát của đoàn công tác Trung ương tại TP.Thủ Dầu Một, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao công tác xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố. Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị của thành phố theo đúng nghị quyết của Trung ương và Chính phủ; trong đó tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, các phòng ban trực thuộc UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố. Đồng chí Trần Thanh Mẫn mong muốn, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 Tại buổi làm việc của đoàn với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, nhiều ý kiến đã được nêu ra như việc tinh gọn thế nào cho hiệu quả, đúng với tinh thần nghị quyết của Đảng, tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị… Các nội dung đưa ra bàn luận, lấy ý kiến đề xuất từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã được đoàn công tác ghi nhận. Các vấn đề thí điểm hợp nhất một số cơ quan Đảng, Nhà nước tương đồng về chức năng, nhiệm vụ cũng đã được bàn luận, lấy ý kiến để phục vụ cho đề án tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, cần phải xác định rõ vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn. Đối với tỉnh cần phải nghiên cứu kỹ các chức danh, sáp nhập các phòng, ban, đơn vị cấp huyện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; đồng thời rà soát, sắp xếp đơn vị công lập theo đúng chỉ đạo của Trung ương bảo đảm tinh gọn, hiệu quả. Qua đó, kịp thời đề xuất với Trung ương các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên