Chờ Bộ trưởng Giáo dục hành động!

Cập nhật: 14-05-2016 | 08:55:57

Câu chuyện xoay quanh chủ đề giáo dục nước nhà những ngày qua lại “nóng” lên sau lời thỉnh cầu của một giáo viên tại thành phố Hồ Chí Minh gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ với 8 điểm cần phải cải cách triệt để nhằm giảm nhẹ áp lực đối với cả học sinh cũng như giáo viên. Lời thỉnh cầu đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của công luận cả nước và vấn đề đặt ra là chờ xem hành động của bộ trưởng sẽ như thế nào?

8 điểm cần phải thay đổi mà cô giáo trung học này gửi đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hẳn những ai quan tâm đến ngành giáo dục đất nước chắc đều đã biết. Và, những vấn đề nêu ra trong lời thỉnh cầu này cũng không phải là mới mà đó là những bất cập được nhìn thấy từ lâu, công luận cũng lên tiếng nhiều. Chỉ có điều là chưa thấy sự thay đổi nào đáng kể trong nhiều năm qua.

Giáo dục Việt Nam bao năm qua liên tục “đổi mới”, “cải cách” nhưng vẫn còn đó một chương trình học quá nặng nề mà học sinh không “gánh” nổi. Vậy nên cô giáo này đã nêu ra một thực tế rằng, chỉ cần có một kẻ hở về thời gian là học sinh lớp 12 sẽ gục ngay xuống bàn để ngủ! Cô giáo không còn nhìn thấy những gương mặt thanh tú của học trò mà thay vào đó là những gương mặt hốc hác, bơ phờ vì phải học quá nhiều.

Sau chương trình học nặng nề là nỗi sợ hãi của cả học sinh lẫn giáo viên về sự thay đổi xoành xoạch trong thi cử. Tiếp đến là gánh nặng giáo án, sổ sách không cần thiết nhưng giáo viên phải “gánh” lấy nếu không muốn bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Cô giáo này còn đòi hỏi bộ trưởng phải thay đổi quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng để kích thích tính cống hiến, sự năng động, tránh “giữ ghế” quá lâu sinh ra thụ động, an phận, kìm hãm sự phát triển… Vấn đề sau cùng mà cô giáo thỉnh cầu đó là phải coi giáo dục nhân cách là quan trọng nhất đối với học sinh. Đừng thiên lệch về nhồi nhét kiến thức mà hãy xây dựng lòng tự trọng cho học sinh, để khi ra đời sẽ không tham ô, tham nhũng, không chạy chức, chạy quyền bằng mọi giá, không vì quyền lợi của mình mà giẫm đạp lên người khác.

Cải cách, thúc đẩy nền giáo dục nước nhà phát triển không bó hẹp trong 8 điểm mà cô giáo này thỉnh cầu. Nhưng giải quyết được chừng đó vấn đề cũng đã khá nan giải đối với thực tế hiện tại. Những vấn đề không mới, nhưng bao người tiền nhiệm của tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vẫn cứ loay hoay mãi nhiều năm chưa giải quyết được. Sau lời thỉnh cầu được đăng tải trên báo chí, rất mừng là đã có phản hồi tức thì từ vị bộ trưởng mới nhận chức chưa đầy hai tháng. Ông hứa sẽ đối thoại trực tiếp với cô giáo đưa ra lời thỉnh cầu để lắng nghe thêm. Ông cũng mong nhận được thêm nhiều “lời thỉnh cầu” khác từ những ai quan tâm đến ngành giáo dục để đi đến mục tiêu chung là thay đổi và phát triển.

Chờ xem Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo hành động thế nào để đáp lại sự kỳ vọng của học sinh, giáo viên và phụ huynh cả nước!

CẢNH HƯỞNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên