Chỗ dựa tin cậy của nông dân

Cập nhật: 13-10-2018 | 08:56:06

 Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Hội Nông dân (ND) Việt Nam qua 88 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp Hội ND trong tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Song song đó, các cấp Hội ND trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, ND nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào ND, xứng đáng là tổ chức đáng tin cậy, chỗ dựa vững chắc của ND.

 Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu Hội ND dân tỉnh Bình Dương lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 vừa tổ chức mới đây đã cho thấy các phong trào của Hội DN tỉnh qua từng năm đã từng bước đi vào cuộc sống, được đông đảo hội viên ND tham gia; mang lại hiệu quả, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh, cho biết qua từng năm, phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu vàgiảm nghèo bền vững đã có nhiều đổi mới; chất lượng và hiệu quả phong trào được nâng cao, có sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ và rộng khắp, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Qua phong trào này đã xuất hiện nhiều gương ND điển hình và mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao. Song song đó, nêu cao tinh thần tương trợ trong hội viên, ND nhằm giúp nhau trong sản xuất, làm kinh tế gia đình, các cấp hội đã vận động các hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi, các đại lý, công ty phân bón bán trả chậm vật tư nông nghiệp, phân bón, thức ăn gia súc hỗ trợ, giúp đỡ cho các hội viên khó khăn có điều kiện vươn lên.

Hội ND tỉnh đã hỗ trợ ND xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Trong ảnh: Mô hình trồng hoa lan của nông dân tại TX.Tân Uyên. Ảnh: C.S

Trong giai đoạn 2013-2018, phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của các cấp Hội ND trong tỉnh đã tiếp tục phát triển cảchiều rộng lẫn chiều sâu. Qua đó, đã có 25.749 lượt hộ đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Thông qua phong trào này, nhiều hộ ND đã khởi nghiệp vượt khó vươn lên thành chủ trang trại, chủ cơ sở, hình thành nhiều tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã, phát triển nhiều mô hình mới về cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, nhiều hộ kinh doanh giỏi đã giúp đỡ hộ nghèo về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợvốn, cây con giống, vật tư nông nghiệp để cùng nhau vươn lên.

Một phong trào nữa cũng được các cấp Hội ND trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua làchương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong chương trình này, các cấp Hội ND trong tỉnh đã phối hợp tổ chức phát động các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước thông qua các buổi sinh hoạt ở chi, tổ hội, các câu lạc bộ; vận động hội viên ND đóng góp ý kiến về quy hoạch xây dựng nông thôn mới, trực tiếp tham gia thực hiện những tiêu chí liên quan đến nông nghiệp, ND, nông thôn, làm cho bộ mặt nông thôn Bình Dương ngày càng phát triển.

Người bạn của nhà nông

Với những bước chuyển mới trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ND Bình Dương đã nhanh nhạy, năng động, sáng tạo trong xây dựng các mô hình mới, tạo ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Để hỗ trợ cho ND xây dựng được các mô hình hiệu quả, Hội ND tỉnh đã tích cực thực hiện chương trình cho vay vốn thông qua Quỹ hỗ trợND; đồng thời tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật mới, xây dựng thương hiệu nông sản. Tính đến giữa năm 2018, nguồn vốn Quỹ hỗ trợND toàn tỉnh đang quản lý là 127,175 tỷ đồng, đã hỗ trợ cho 4.231 hộ vay, đầu tư 299 dự án và thành lập 299 tổ hợp tác liên kết sản xuất, trong đó có trên 100 tổ làm ăn hiệu. Các tổ liên kết sản xuất đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động và tăng thu nhập đáng kể cho ND, bình quân hàng năm đạt từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, PhóChủ tịch Hội ND, Giám đốc Ban Điều hành Quỹ hỗ trợ ND tỉnh, cho biết việc hỗ trợ tạo vốn cho ND phát triển sản xuất từ nguồn Quỹ hỗ trợ ND làviệc làm thiết thực đáp ứng nguyện vọng chính đáng của ND. Quỹ đã thật sự là điểm tựa cho ND và phong trào hội, giúp hội viên cải thiện đáng kể đời sống tinh thần và vật chất; góp phần thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo định hướng của tỉnh vàphát triển các mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn như: Tổ liên kết sản xuất, tổ ngành nghề, câu lạc bộ.

Cùng với hoạt động hỗ trợvốn, Hội ND tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn, dạy nghề hỗ trợ ND; hướng dẫn các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Qua đó, hội đã tổ chức thực hiện trên 300 mô hình hỗ trợ ND hiệu quả. Nhờ sự tư vấn hỗ trợ của hội, trên 269 mô hình kinh tế tập thể đã hình thành, trong đó có trên 100 mô hình đạt hiệu quả như mô hình hoa lan, cây cảnh; chăm sóc vườn cây đặc sản, cao su; nuôi bò sinh sản, bò sữa, chim yến, cá nước ngọt, rau mầm, rau thủy canh, nấm các loại...

Với những kết quả trong hoạt động, Hội ND tỉnh đã và đang khẳng định tốt vai trò, thực sự là chỗ dựa đáng tin cậy, vững chắc của ND, đồng hành cùng ND trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cùng đóng góp vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Ghi nhận những thành tích của ND và tổ chức Hội ND tỉnh, Ban Chấp hành Trung ương Hội ND Việt Nam đã tặng cờ “Đơn vị xuất sắc nhiệm kỳ 2013- 2018” cho Hội ND tỉnh. Bên cạnh đó, 337 cá nhân đã được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giai cấp ND Việt Nam”; 55 cán bộ, hội viên ND được tặng bằng khen. Đặc biệt, có 12 hội viên ND sản xuất, kinh doanh giỏi vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 238 cá nhân ND sản xuất, kinh doanh giỏi được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên