“Chợ” gia cầm bên lề đường

Cập nhật: 22-01-2015 | 09:06:46

Cả chục hộ kinh doanh gà, vịt buôn bán tràn ra sát mép đường, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh dễ phát sinh… đó là thực trạng đang diễn ra hàng ngày tại đoạn đường ĐT743, thuộc KP 2, phường An Phú, TX.Thuận An khiến người đi đường cũng như cư dân địa phương bức xúc.

 Gà vịt được bày bán tràn lan sát vỉa hè Ảnh: Q.ĐIỀN

Kinh doanh bát nháo

Nếu như trước đây chỉ có vài hộ kinh doanh gà, vịt nhỏ lẻ ở khu vực công viên Bến xe Tân Đông Hiệp (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) thì nay, các hộ này đã dạt về khu vực phường An Phú thuê mướn mặt bằng để kinh doanh và biến nơi đây như một khu chợ gia cầm. Trong vai một khách hàng, chúng tôi thâm nhập vào “chợ gia cầm” ở đây và ngán ngẩm trước việc kinh doanh bát nháo, đặc biệt là việc gây ô nhiễm môi trường.

Lúc đã khá trưa, khi rà xe máy sát mép đường, chúng tôi cảm nhận mùi thối của phân gà, vịt bốc lên nồng nặc. Những người kinh doanh ở đây tràn ra đường để chèo kéo khách. Khách mua thì vô tư dừng, đậu xe để ngã giá mà không cần quan tâm đến an toàn giao thông. Khi đã đồng ý giá cả, người bán “bao luôn” việc giết mổ. Để thuận tiện cho việc mua bán, bình quân mỗi hộ kinh doanh bày cả chục, thậm chí cả trăm con gà, vịt ra sát mép đường để khách tha hồ lựa chọn, trả giá. Cả trăm mét hành lang đường bộ ở khu vực này bị “chợ gia cầm” chiếm dụng.

Vì việc mua bán, giết thịt gia cầm được thực hiện ngay tại chỗ nên vấn đề ô nhiễm ở đây cũng là việc đáng bàn. Lúc nào mùi tanh cũng bốc lên khiến nhiều người dân khó chịu. Chúng tôi đã chứng kiến cảnh tượng trong một không gian chật chội, bẩn thỉu, cả chục con vịt không được tắm rửa vẫn được chủ lò vô tư cắt tiết. Những chủ sạp bán gia cầm sẵn sàng cắt cổ vịt làm tiết canh cho khách ngay tại chỗ khi có nhu cầu. Và ngay bên cạnh các lò mổ gia cầm lộ thiên này là nơi nhốt hàng trăm con gà, vịt khiến cả khu vực tràn ngập mùi thối. Mỗi khi có gió thoảng qua là lông gà, vịt bị cuốn bay tả tơi theo gió, kèm theo mùi thối xộc thẳng vào nhà dân.

Ô nhiễm môi trường

Bà N.T.N., một hộ dân ở gần “chợ gia cầm” này cho biết, cách đây khoảng 3 năm chỉ có vài người chở vịt trên xe máy đến Công viên Tân Đông Hiệp bày bán. Thấy vịt họ bán ngon, giá rẻ nên người đi đường lẫn người dân địa phương hay ghé mua, vậy là người bán ngày càng nhiều. Trước sự truy quét quyết liệt của phường Tân Đông Hiệp, người kinh doanh kéo sang khu vực phường An Phú thuê mướn mặt bằng để bày bán. Đến nay, có cả chục hộ đến mướn mặt bằng kinh doanh cố định, mở lò mổ ngay lề đường. Hàng ngày, các hộ này còn lấn chiếm kinh doanh sang khu vực Công viên Tân Đông Hiệp. “Từ lúc những người này kéo về đây kinh doanh cố định, cả khu vực khi nào cũng hôi thối. Nhà tôi rất ít khi mở cửa vì cả khu vực này đã bị ô nhiễm nặng. Không chỉ mùi thối từ phân gà, vịt, chúng tôi còn lo sợ ô nhiễm mạch nước ngầm. Bởi nước thải từ cả chục lò mổ này ngấm hết xuống đất là nguy!”.

Một vấn đề khác khiến người dân địa phương lo ngại là dịch bệnh phát sinh tại khu vực. Do việc kinh doanh gà, vịt ở đây đã tồn tại khá lâu nên phân gia cầm phủ dày đặc ở ngay trên lề đường. Ông L.B., một người dân sống tại khu vực này tâm sự: “Tôi thấy buôn bán gia cầm cần phải được kiểm dịch nghiêm ngặt, nhưng ở đây thì mạnh ai nấy bán. Nghe nói nguồn vịt này được đưa về từ miền Tây, không biết có được kiểm kịch hay không. Lâu lắm rồi chúng tôi không thấy ngành chức năng đến kiểm tra!”.

 Lò mổ mất vệ sinh ngay sát lề đường Ảnh: Q.ĐIỀN

Đường biến thành “chợ”

Ngoài việc ô nhiễm, người dân ở khu vực này cũng bức xúc trước tình trạng hành lang đường bộ cả đoạn đường này đã bị lấn chiếm, khiến việc đi lại rất khó khăn. Ông B. than thở: “Hiện giao thông ở đây kém lắm, dễ ùn tắc vì lúc nào cũng đông người mua bán. Chúng tôi muốn đi bộ qua khu vực này cũng phải đi dưới lòng đường, rất nguy hiểm vì lắm xe cộ”.

Trao đổi với chúng tôi về những bức xúc của người dân, đặc biệt là việc ô nhiễm môi trường sống và dịch bệnh dễ phát sinh từ “chợ gia cầm” này, bà Huỳnh Thị Kim Anh, cán bộ thú y phường An Phú cho rằng: “Qua phản ánh của người dân, trước đây chúng tôi đã nhiều lần lập đoàn kiểm tra, xử phạt. Trung bình mỗi năm chúng tôi đã tịch thu, tiêu hủy hàng trăm con gà, vịt, nhưng sau đó mọi việc lại tái diễn như cũ. Hiện những người buôn bán này không còn xa lạ gì với cán bộ phường, nên khi lực lượng kiểm tra là họ có biện pháp lẩn tránh. Những người kinh doanh này cũng rất hung hăng, không ít lần đoàn kiểm tra tịch thu gà, vịt để tiêu hủy thì họ nhảy lên xe để lấy lại hàng. Ở đây có tổng cộng 8 hộ kinh doanh, trong đó có 4 hộ là người dân địa phương”.

Ông Quản Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết: “Việc các hộ kinh doanh, mở lò mổ trái phép tại khu vực như P.V phản ánh đã từng bị UBND phường nhiều lần kiểm tra, xử phạt. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiểm tra, tịch thu gia cầm đưa đi tiêu hủy. Tuy nhiên, thời gian gần đây không hiểu vì sao mỗi lần chúng tôi lập đoàn để đi kiểm tra, xử phạt thì các hộ này đều biết và rút êm, không kinh doanh như thường lệ. Việc này chúng tôi sẽ điều tra làm rõ. Tới đây, UBND phường An Phú sẽ có thông báo về thực trạng mua, bán gia cầm trái phép này đến nhiều cơ quan như thú y, môi trường, công an kinh tế TX.Thuận An... Qua đó, sẽ họp bàn và có biện phát kiểm tra, xử lý nghiêm.’

 

 QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên