Chợ hàng bông Phú Hòa: Cần thay “áo mới”

Cập nhật: 29-09-2020 | 07:41:12

 Kêu gọi đầu tư để xây dựng, mở rộng chợ hàng bông Phú Hòa, phường Phú Hòa là yêu cầu cấp thiết hiện nay, nhằm phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.

 Chợ hàng bông Phú Hòa sau nhiều năm xây dựng đã quá tải, xuống cấp

 Quá tải

Chợ hàng bông Phú Hòa được hình thành năm 2012 do Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên đầu tư xây dựng, trở thành chợ đầu mối nông sản phục vụ nhu cầu người dân Bình Dương cũng như khách khu vực lân cận. Chợ có diện tích gần 8.200m2. Qua 8 năm hoạt động với lưu lượng tiểu thương và khách đến chợ khá đông, cả ngàn lượt người/ngày, trong khi chợ ngày càng xuống cấp, quá tải khiến chiếc “áo” hiện tại đã quá chật so với nhu cầu phát triển.

Chị Tí Đô, kinh doanh lâu năm tại chợ hàng bông chia sẻ, chợ là ngôi nhà thứ 2, là nơi nhiều tiểu thương gắn bó mỗi ngày nên luôn mong muốn được đầu tư nâng cấp để tiểu thương yên tâm mua bán. Nghe thông tin sắp tới sẽ nâng cấp, mở rộng chợ khang trang và rộng rãi hơn, tiểu thương rất mừng.

Theo ông Phạm Văn Thúc, đại diện Ban Quản lý chợ hàng bông Phú Hòa, hiện nay, trong chợ Phú Hòa chỉ có 103 quầy sạp, ki-ốt với hơn 400 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, nhu cầu kinh doanh thực tế lên gần gấp đôi con số này khiến chợ quá tải. Do hiện nay nhu cầu kinh doanh của các tiểu thương rất lớn nên Ban Quản lý chợ đã phải tận dụng các khoảng trống, lối đi để bố trí cho các tiểu thương không có lô sạp cố định. “Bên cạnh đó, từ 4 giờ đến 10 giờ hàng ngày là cao điểm với lưu lượng xe hàng hóa nông sản từ các nơi đổ về, trung bình 250 phương tiện ô tô các loại cùng hàng trăm lượt khách đến chợ. Tại các con đường dẫn vào trong chợ có nhiều tiểu thương tiếp tục phân phối cho các chợ nhỏ trong khu vực khiến ách tắc giao thông trong chợ và khu vực bên ngoài chợ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị… Nếu thực hiện kế hoạch mở rộng, nâng cấp chợ thì chúng tôi rất vui mừng”, ông Thúc nói.

Xây chợ mới để giảm tải

Theo lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, trước đây, Nhà nước xây dựng hệ thống chợ truyền thống để phục vụ nhu cầu kinh tế tại địa phương. Qua thời gian, số lượng dân cư phát triển nhanh, lưu lượng người tham gia kinh doanh nhiều nên chợ hàng bông Phú Hòa không bảo đảm về diện tích, không đủ các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhà vệ sinh, dẫn đến quá tải. Vì vậy, để khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế chợ truyền thống là nhu cầu cấp bách và cần thiết để hoàn thiện hệ thống chợ, đồng thời phát triển theo đúng quy hoạch, tiêu chí chung.

Hiện nay, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về địa điểm tập trung buôn bán hàng hóa nông sản của người dân và giảm tải cho chợ đầu mối nông sản hàng bông Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng dự án chợ theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, khu vực dự kiến xây dựng cách chợ hàng bông Phú Hòa (cũ) khoảng 1km, vị trí khu đất thuộc phường Phú Hòa, gần tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Khu vực này đang có điều kiện hình thành khu dân cư đô thị đông đúc. Vì vậy, lãnh đạo thành phố xác định trước mắt xây dựng chợ đầu mối và tương lai làm điểm tham quan, du lịch mua sắm là hết sức cần thiết. Thành phố dự kiến bố trí quỹ đất 5,5 ha để quy hoạch xây dựng chợ đầu mối nông sản kết hợp lồng ghép với mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp, kể cả làm kho bảo quản nông sản.

Hiện UBND TP.Thủ Dầu Một đã trình UBND tỉnh, Sở Công thương về dự án chợ đầu mối. Trên cơ sở ý kiến tham mưu của các ngành liên quan, các đơn vị đang tiến hành khảo sát địa điểm, các điều kiện về vị trí, cư dân… để sớm hình thành chợ mới nhằm giảm tải chợ hàng bông và tạo địa điểm thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán.

TRÚC HUỲNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên