Cho mùa xuân đất nước thêm xuân

Cập nhật: 29-04-2015 | 07:53:51

Trong những ngày cuối tháng tư này, phố phường nơi nơi đều tấp nập cờ hoa, rộn ràng kỷ niệm ngày toàn thắng 30-4 lịch sử. Trong lòng mỗi người dân Việt Nam, ai ai cũng đang trào dâng một niềm cảm xúc lâng lâng, say men trong niềm vui chiến thắng, như lời một ca khúc: “Vui sao nước mắt lại trào”! Không vui sao được khi thời điểm này cách đây 40 năm, 5 cánh quân của ta đã áp sát Sài Gòn, sào huyệt cuối cùng của chế độ ngụy quyền, thời khắc một ngày bằng mấy mươi năm đã đến. Và rồi, đất nước đã trọn niềm vui, nhân dân Bắc - Nam sum họp một nhà, hòa mình vào trong ngày hội của non sông.

40 năm đã qua, nhưng theo nhịp của thời gian, mỗi khi đến thời điểm 30-4, những bài hát, những thước phim, hình ảnh tư liệu, những câu chuyện kể về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước lại làm cho những người con dân đất Việt, dù từng sống trong chiến tranh hay những thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, đều như thấy quá khứ một thời hào hùng lại hiện về thật xúc động. Được xem lại hình ảnh các anh giải phóng quân tuổi đời chỉ mười tám đôi mươi, nét mặt vô tư, trong sáng nhưng lại nhanh thoăn thoắt, tiến quân ào ào trên đường phố về giải phóng Sài Gòn, phất cờ trên nóc dinh Độc Lập… nhiều bạn trẻ đã thốt lên: Tự hào quá Tổ quốc ơi! Và khi xem lại hình ảnh bà má miền Nam gục vào cánh tay của người con chiến sĩ giải phóng quân yêu dấu, sau bao năm dài đằng đẵng xa cách, trong ngày toàn thắng gặp mặt, ai ai cũng như được sống trong tâm trạng: Vui sao nước mắt lại trào!

Thế nhưng, để có niềm vui hạnh phúc vô biên ấy, biết bao người con ưu tú của đất nước đã anh dũng ngã xuống trên nhiều chiến trường ác liệt. Chiến tranh là thế! Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Phạm Xuân Thệ, nguyên Tư lệnh Quân khu 1, đã từng chia sẻ về một nỗi day dứt khôn nguôi trong lòng ông sau chiến tranh, đó là sự nuối tiếc vì nhiều điều chưa làm được trong những ngày chiến trận ấy. Bao đồng đội đã mất. Nhiều người hy sinh ngay trước dinh Độc Lập, khi chiến thắng đã cận kề! Quả đúng là chỉ có những người trực tiếp đi qua chiến tranh, chứng kiến đồng chí, đồng đội của mình ngã xuống, mới thấy hết chân giá trị của hòa bình.

Mùa xuân trên TP.Hồ Chí Minh là một mùa xuân đẹp nhất! Thế hệ hôm nay cần phải biết nâng niu giá trị của hòa bình mà cha ông ta đã phải đánh đổi cả máu xương để giành lại, tô điểm cho mùa xuân đất nước thêm xuân.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên