Chợ quê những ngày cận tết

Cập nhật: 10-02-2018 | 09:29:42

Những phiên chợ quê ở huyện Dầu Tiếng đến nay vẫn còn lưu giữ được những nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Vào những ngày cận tết, được đi phiên chợ quê với gia đình, người thân, mọi người mới cảm nhận hết không khí xuân đang về.

 Vẫn giữ nét xưa

Những năm qua, kinh tế của huyện Dầu Tiếng phát triển mạnh mẽ, cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều đổi khác, phiên chợ quê vì thế cũng thay đổi. Giờ đây, những phiên chợ quê trên địa bàn đông vui, có nhiều mặt hàng và mang tính chất thương mại cao hơn, tuy vậy những nét xưa vẫn còn được giữ lại cho đến hôm nay.

Chợ tết ở Minh Hòa luôn sôi động. Ảnh: HỒNG NGA

Đến các xã Minh Hòa, Minh Tân của huyện Dầu Tiếng trong những ngày này, mọi người vẫn bắt gặp hình ảnh rất đỗi thân thương, gần gũi với nét chợ quê trước đây: Các bà, các chị vẫn trên vai quang gánh để đến chợ. Các mặt hàng được bày bán ở đây, một phần khá lớn là do gia đình người bán làm ra, từ bó rau đến hoa, trái... Nhiều người đi chợ, ngoài mua hàng còn trò chuyện với mọi người rất thân tình, có khi còn đổi thịt đã mua lấy bó rau, bộ quần áo cho con trẻ.

“Dịp Tết Mậu Tuất 2018, lượng hàng hóa chuẩn bị cho thị trường trên địa bàn đã được các đơn vị, tiểu thương chuẩn bị từ rất sớm. Để người dân mua được hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng chức năng, ban quản lý chợ vận động tiểu thương thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy trong khu vực chợ. Lãnh đạo xã cũng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, buôn bán hàng giả và các trường hợp cố tình vi phạm quy định về giá, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm”.

(Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa)

Chợ quê ở Minh Hòa, Minh Tân những ngày giáp Tết Mậu Tuất rất đông vui. Ngoài những mặt hàng bán thường ngày, đi chợ vào những ngày này mọi người sẽ thấy hầu như tiệm nào cũng bày bán lá chuối, hoa quả. Không khí tết đang làm cho cả khu chợ quê rộn ràng hẳn lên. Các chợ ở đây, mới tờ mờ sáng những người bán hàng đã đến bày biện hàng hóa để bán, còn người dân cũng tranh thủ đến từ sớm để tìm mua thực phẩm tươi ngon.

Những ngày này, các bà, các mẹ đi chợ tìm mua cho đủ những thứ cần thiết phục vụ tết, còn những đứa trẻ thì háo hức để đợi được mua quần áo mới. Với những đứa trẻ, tết đến bao giờ cũng vui vì có quần áo đẹp, được người lớn lì xì, được đi chơi, chúc tết… Bác Nguyễn Thị Thu, ở xã Minh Tân, tâm tình cả năm mới có một cái tết truyền thống của dân tộc, nên dù đã lớn tuổi nhưng bà vẫn mong đến tết để được đi chợ mua đồ tết, đón nhận không khí tết, được sum vầy bên con cháu, người thân… Còn chị Trần Thị Mai, ở xã Minh Hòa, chia sẻ: “Mình đang làm việc và sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh. Tết này, mình về quê sum vầy cùng gia đình. Mình thích nhất là được cùng mẹ đi chợ quê những ngày giáp tết. Chợ ở quê vẫn còn những nét xưa đáng nhớ, khác hẳn với không khí tất bật, hối hả của các chợ ở thành phố. Đi chợ những ngày giáp tết mình chỉ là thích được cái cảm giác ngày xưa cùng mẹ đi chợ để được thưởng thức cái bánh, bộ đồ mới…”.

Vì cái tết an lành

Tại chợ Minh Tân, những ngày này, việc mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân cũng khá sôi động. Tại chợ có trên 50 mặt hàng đang được bày bán. Bà Nguyễn Thị Thìn, Trưởng ban quản lý chợ, cho biết dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất người dân trên địa bàn chủ yếu mua các mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống như gạo tẻ, gạo nếp, thịt heo, thịt gà, thịt bò, cá tươi và một số mặt hàng nông sản như rau, củ, quả các loại. Với việc các ban, ngành, địa phương và các hộ kinh doanh trên địa bàn xã triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình bình ổn thị trường nên giá cả các mặt hàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 ổn định, hàng hóa dồi dào, giá cả hợp lý. Điều quan trọng nữa là, hàng hóa phục vụ tết năm nay bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm cho người dân đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Hoa quả phục vụ tết được bày bán nhiều trong những ngày này
tại chợ Minh Tân. Ảnh: HỒNG NGA

Về quê đi chợ những ngày giáp tết, nhiều người xa quê hương như tìm lại được kỷ niệm xưa với biết bao nhiêu thứ để nhớ: Nhớ thuở nhỏ được bà cho đi chợ, mua cho chiếc bánh, cái kẹo thơm phưng phức; nhớ những lần theo mẹ đi chợ mải chạy theo người bán kẹo kéo rồi lạc đường về... Chợ tết ở quê còn có nét rất riêng, đó là mùi thơm của hoa quả ngày tết, mùi của hương trầm, mùi của lá dong, lá chuối… Đi chợ quê dịp tết, ngoài mua sắm, còn là dịp để mọi người thưởng thức chút quà quê. Ở quê, mọi người sống với nhau thân tình; biết đến nhau nhiều hơn từ những phiên chợ quê.

Đi chợ quê những ngày giáp tết, ngoài việc mua sắm các mặt hàng phục vụ cho mấy ngày tết, nhiều người còn có dịp được nhìn thấy những nét tết xưa. Với mỗi người Việt Nam, có lẽ ký ức đẹp nhất về tết là những hình ảnh về chợ quê dịp tết.

 Phiên chợ quê những ngày cận tết ở Minh Hòa, Minh Tân thường họp đến đầu giờ chiều, thời điểm giáp tết chợ sẽ họp cả ngày. Mọi người đi chợ những ngày này chủ yếu để mua sắm các mặt hàng cần thiết cho những ngày tết, nhưng cũng có người đến chợ chỉ để tìm lại không khí tết của phiên chợ quê ngày xưa. Đi chợ tết, dù có những mặt hàng giá khá cao nhưng vừa ý, người mua cũng vui vẻ chấp nhận, không phiền hà, miễn là mua được những thứ đẹp, vừa ý về trang hoàng nhà cửa, cúng gia tiên… đem lại may mắn, hạnh phúc cho gia đình trong cả năm.

 

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên