Chợ Thủ Dầu Một: Bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy

Cập nhật: 12-01-2015 | 11:23:10

Cuối năm, lượng hàng hóa về chợ Thủ Dầu Một nhiều, việc kinh doanh mua bán cũng trở nên bận rộn hơn so với ngày thường. Đây là thời điểm dễ xảy ra mất cắp, rủi ro cháy nổ do sự lơ là, thiếu cảnh giác của người dân. Điều đáng quan tâm là các dãy nhà phố quanh chợ đã hình thành từ lâu vừa là nhà ở vừa là kho hàng và cũng là nơi buôn bán trực tiếp hàng ngày, với lượng khách ra vào mua bán khá cao. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho tiểu thương và khách hàng, công tác quản lý, kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) ở chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một) đang được ngành chức năng tăng cường

Lực lượng cảnh sát PC&CC kiểm tra, nhắc nhở một trường hợp bày hàng che lắp ổ cắm điện, bóng đèn, vi phạm quy định an toàn PC&CC. Ảnh:D.CHÍ

Nâng cao ý thức PC&CC cho tiểu thương

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Đầu tư Thủ Dầu Một cho biết, những năm gần đây nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của cơ quan Cảnh sát PC&CC trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn về PC&CC nên ý thức của các tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một được nâng lên. Phần lớn tiểu thương đã tự trang bị phương tiện chữa cháy để kịp thời xử lý khi có tình huống và không còn tình trạng câu mắc điện bừa bãi. Hiện nay đã bắt đầu vào cao điểm mua bán tết, hàng hóa về chợ tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Do diện tích chợ và sạp chợ có hạn nên tiểu thương thường bày hàng lấn ra cả lối đi chung ngoài hành lang. Dù thường xuyên được nhắc nhở bằng loa phát thanh nội bộ, đội tuần tra trật tự… nhưng vẫn còn một vài hộ bày hàng che lấp cả ổ cắm điện, gần các bóng đèn, vi phạm quy định về an toàn PC&CC. Ban Quản lý chợ ngoài việc tăng cường kiểm tra nhắc nhở, còn phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 để kiểm tra 3 lần/tuần nhằm bảo đảm an toàn cao điểm dịp tết sắp tới.

Chợ Thủ Dầu Một là một tổ hợp gồm nhiều phân khu mua bán như: Khu thương xá với tầng trệt chuyên mua bán quần áo may sẵn, vải sợi, giày dép, đồ dùng trẻ em và tầng trên là siêu thị Thủ Dầu Một. Chợ “đồng hồ” mua bán hàng gia dụng đồ nhựa. Hai bên nhà lồng là các dãy ki-ốt dịch vụ cũng thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một. Ngoài ra, xung quanh chợ là các dãy phố chợ mua bán nhộn nhịp trên đường Đoàn Trần Nghiệp, Điểu Ong, Trừ Văn Thố do địa phương quản lý.

Bà Hương cho biết, hiện tại chợ “đồng hồ” đóng cửa lúc 21 giờ và siêu thị đóng cửa lức 22 giờ. Khi đóng cửa, toàn bộ hệ thống điện bên trong đều bị cắt, chỉ còn lại điện thắp sáng để bảo vệ là một đường dây riêng nên có thể an tâm về sự cố chập điện. Ban Quản lý chợ cũng đã xây dựng bảng hướng dẫn thoát nạn đặt tại các cửa ra vào. Các bảng này có hệ thống chiếu sáng riêng và sẽ tự bật sáng nếu có sự cố nhằm hướng dẫn thoát nạn chung cho mọi người.

Phòng cháy với “nhà ống”, “nhà kín”

Có mặt cùng đoàn kiểm tra an toàn PC&CC những ngày cuối năm này chúng tôi thấy, dãy nhà phố quanh chợ Thủ Dầu Một được xây dựng từ khá lâu, nhà liền nhà; cửa sau chỉ là nơi lấy gió trời và ánh sáng, không phải là cửa ra vào đúng nghĩa. Hình thức nhà này được các nhà chuyên môn đặt tên là “nhà ống”, “nhà kín” vì chật hẹp như trong lồng ống; kín trước kín sau không có lối thoát hiểm. Nếu xảy ra sự cố cháy thì nguy cơ ngạt khói, mắc kẹt trong đám cháy là rất cao.

Trung tá Phạm Trung Nghĩa, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết, đa số nhà phố quanh chợ đều vừa là nhà ở vừa là kho chứa hàng và cũng là cửa hàng mua bán. Trong số hàng hóa mua bán có nhiều loại là hóa chất dễ cháy như sơn, dung môi, thiết bị điện… Những loại hàng hóa này lại được bày bán ngay trước cửa ra vào, còn người trong gia đình sinh hoạt bên trong. Nếu không may xảy ra cháy vào ban đêm thì cửa ngoài đã bị khóa, cửa sau không có lối thoát nên nguy cơ chết người là rất lớn.

Để khắc phục tình trạng trên, trong những lần kiểm tra, lực lượng cảnh sát PC&CC thường hướng dẫn các gia đình sử dụng khóa hợp lý, dễ mở và các thành viên trong gia đình đều có thể mở được một cách nhanh chóng, để khi có sự cố thì dễ dàng mở cửa thoát nạn; có phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt kịp thời. Hàng hóa phải trưng bày gọn, thoáng, đúng quy định an toàn PC&CC. Hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện, nguồn nhiệt phải được kiểm tra an toàn, đúng quy định đề phòng sự cố do hư, cũ, quá tải… Thực hiện nghiêm túc những hướng dẫn này để các thành viên sống trong nhà thấy an tâm; cả khu phố nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn PC&CC nhằm bảo đảm an toàn trong mua bán và sinh hoạt, kể cả dịp cao điểm lễ, tết.

Tăng cường kiểm tra an toàn PC&CC

Ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một cho biết, qua theo dõi cho thấy, các hộ mua bán về đêm, nhất là các hộ thuê mướn mặt bằng để buôn bán vẫn còn hiện tượng câu mắc điện tùy tiện, không bảo đảm an toàn dễ dẫn đến nguy cơ cháy. Do không thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý chợ nên kiến nghị ngành chức năng sớm kiểm tra nhắc nhở nhằm bảo đảm an toàn cho mọi người.

Để bảo đảm an toàn PC&CC cao điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới cũng như tạo sự an tâm cho khách hàng ra vào chợ mua sắm, Ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một ngoài việc củng cố, tăng cường hoạt động của đội bảo vệ thường trực làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự và PC&CC 24/24 giờ trong khu vực chợ để kiểm tra nhắc nhở về trật tự, an toàn PC&CC, còn phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn tiểu thương, hộ gia đình làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự và ký cam kết an toàn phòng chống cháy nổ. “Chúng tôi đang làm văn bản đề nghị cơ quan Cảnh sát PC&CC hỗ trợ huấn luyện nghiệp vụ, thực tập phương án về PC&CC cho anh em. Công tác này phải làm định kỳ, thường xuyên để nâng cao ý thức, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho mọi người”, bà Hương nói.

Hiện tại, chợ Thủ Dầu Một được trang bị 2 hệ thống máy bơm chữa cháy gồm 2 máy bơm điện và 1 máy bơm diezen. Trong chợ có hệ thống báo cháy tự động và gần 200 bình chữa cháy xách tay bố trí tại những nơi dễ thấy, dễ lấy. Xung quanh chợ có trang bị hệ thống họng chữa cháy đúng quy định

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên