Chợ tự phát mọc trong hẻm Phạm Ngọc Thạch, gây cản trở giao thông

Cập nhật: 28-07-2018 | 16:03:32

Khoảng 2 năm nay, hẻm Phạm Ngọc Thạch, thuộc KP.5, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một tồn tại một chợ tự phát. Việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường không chỉ khiến việc đi lại khó khăn mà khoảng 50 hộ dân sống tại đây lo sợ ảnh hưởng sức khỏe, bùng phát dịch bệnh khi hàng ngày phải tiếp xúc với nước thải của các hàng quán xả thẳng ra đường. 

Bít” hẻm để buôn bán

Sáng sớm mỗi ngày, chị L.T.H. (sống trong hẻm Phạm Ngọc Thạch, KP.5, phường Hiệp Thành) đi tập thể dục lại ngán ngẩm bởi xe đẩy bán hàng rong với đủ thứ mặt hàng được bày bán tràn lan giữa đường như trái cây, bánh kẹo, hủ tiếu… Việc buôn bán lấn chiếm tại đây đã diễn ra khoảng 2 năm nay.

 Tình trạng buôn bán lấn chiếm tại hẻm Phạm Ngọc Thạch, phường Hiệp Thành diễn ra suốt ngày đêm nhưng chưa được xử lý!

Chị H. bức xúc: “Gia đình tôi xây dựng nhà và chuyển về tại hẻm Phạm Ngọc Thạch đã được khoảng 10 năm. Trước đây con hẻm này chỉ là đường đất đỏ, sau đó được chính quyền và nhân dân cùng chung sức làm đường nhựa. Khi làm xong, bà con rất vui mừng vì có được một con đường khang trang, sạch sẽ. Tuy nhiên, sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm thêm cửa sau để dành cho người nhà bệnh nhân đến thăm nuôi và gửi xe, thì con hẻm này bắt đầu xuất hiện hàng quán. Việc buôn bán hàng rong xuất hiện ngày càng nhiều, bát nháo ảnh hưởng đến văn minh đô thị của địa phương”.

Theo chị H., hẻm Phạm Ngọc Thạch có chiều dài khoảng 300m, rộng khoảng 7m nhưng hàng quán, bán hàng rong đã chiếm khoảng 100m. Cảnh “buôn thúng bán mẹt” diễn ra bát nháo nên nhiều hộ dân sinh sống bên trong con hẻm này rất bức xúc vì có đường nhưng khó đi lại vì mặt đường bị chiếm dụng.

Trước thực trạng này, anh P.A.V., tỏ ra ngán ngẩm: “Hàng quán bán ở đây 24/24, chủ yếu phục vụ ăn uống cho bệnh nhân, người thăm nuôi bệnh. Con hẻm này lúc nào cũng ầm ĩ, bát nháo. Khi chạy xe máy qua đây phải từ từ len lỏi qua những hàng quán đứng chình ình giữa đường. Có quán cà phê còn ngang nhiên căng bạt, dựng bàn ghế ra đường để bán nước, xem đường như chợ!”.

Tương tự, ông V.V.Q. cho biết: “Cứ khoảng 2 đến 3 hôm lại có xe ô tô lấy rác thải đi vào hẻm để vào cổng sau bệnh viện lấy rác từ bên trong ra. Nhưng mỗi lần tài xế lái xe vào đây là bị ùn tắc, vì một số quầy bán hàng rong vô tư ngồi bán hàng chiếm dụng lòng đường. Khi tài xế bóp còi xin đường thì bị những người bán hàng rong phản ứng, thách thức! Có trường hợp người thân của nhà trong hẻm đi ô tô từ 7 chỗ trở lên vào đây thì bị ngăn cản, dọa nạt không cho vào, sự việc chỉ được giải quyết sau khi một số bà con phản ứng lại, giúp giải vây”.

Lo sợ bùng phát dịch bệnh bởi… nước thải!

Ngoài tình trạng lấn chiếm đường, bà con còn lo ô nhiễm nước thải ở khu vực này. Hàng ngày, những quán cà phê, hủ tiếu, phở bò… bán dọc hai bên hẻm luôn tấp nập khách hàng đến ăn uống, nhưng những hàng quán này lại không ý thức giữ gìn vệ sinh, mà cho xả thẳng nước thải ra đường. Dòng nước bốc mùi hôi tanh, kèm theo màu đục chảy vào phía bên trong các ngôi nhà mặt tiền đường, nhưng lại không có chỗ thoát nước vì không có hệ thống. Việc thường xuyên ứ đọng nước và có nhiều lăng quăng đang gây ra nỗi lo cho bà con sợ sẽ bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Người dân cho biết đã phản ánh tình trạng buôn bán lấn chiếm hẻm Phạm Ngọc Thạch đến cơ quan chức năng nhiều lần. Thời điểm trước Tết Nguyên đán, công an phối hợp với cán bộ chuyên môn của phường Hiệp Thành có đến kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tình trạng buôn bán lấn chiếm hẻm Phạm Ngọc Thạch, phía cổng sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh, UBND phường đã nhận được phản ánh từ người dân. Hiện nay lực lượng chức năng phường đang phối hợp với UBND thành phố thực hiện công tác lập lại trật tự đô thị, xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán. Tới đây, lực lượng chức năng phường Hiệp Thành sẽ thực hiện công tác kiểm tra, xử lý tại con hẻm này. Sau khi làm đường thông, hè thoáng, chính quyền địa phương sẽ cắt cử một đội có chức năng thường trực ở đây để duy trì không để lấn chiếm lại”.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong thời gian tới, Công an TP.Thủ Dầu Một sẽ làm việc với UBND phường Hiệp Thành để triển khai phối hợp thực hiện công tác lập lại trật tự đô thị, trong đó có đường Phạm Ngọc Thạch nối dài xung quanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh.…”.

 H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên