Bán kết U23 Châu Á 2018, U23VN – U23Qatar:

Chờ U23 Việt Nam thêm một lần thăng hoa

Cập nhật: 23-01-2018 | 09:42:29

Vào lúc 15 giờ chiều nay (23-1), trên sân vận động Thường Châu, Giang Tô, Trung Quốc sẽ diễn ra trận bán kết 1 giữa U23 Việt Nam (U23VN) và U23 Qatar. Sẽ có thêm cơn địa chấn tiếp theo tại Thường Châu nếu đội tuyển U23VN của thầy trò HLV Park Hang Seo viết tiếp kỳ tích cho chính mình.


U23VN
(áo đỏ) sẽ viết tiếp kỳ tích cho chính mình?

Không cần đề cập chắc hẳn người hâm mộ bóng đá đều biết rằng U23 Qatar là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch U23 châu Á 2018. Đương nhiên, U23 Qatar cũng được đánh giá cao cho khả năng giành chiến thắng trước U23VN để góp mặt trong trận tranh chung kết vào ngày 25-1 tới. Vậy, U23VN có bao nhiêu phần trăm cơ hội để đánh bại U23 Qatar? Dựa trên nhiều yếu tố từ lực lượng, thể hình, thể lực, kinh nghiệm trận mạc quốc tế thì U23 Qatar đều nhỉnh hơn hẳn so với đối thủ U23VN. Điển hình U23 Qatar đang có 5 cầu thủ thi đấu ở châu Âu, cho các CLB của Tây Ban Nha (tiền vệ Tarek Salman, Khalid Muneer chơi cho CLB Astonga; Ahmed Moein đá cho CLB Leonosa) và Bỉ (tiền vệ Assim Madibo và Akram Afif đều đá cho CLB Eupen), trong khi đó U23VN chỉ có Lương Xuân Trường thi đấu ở Hàn Quốc. Nếu tính thêm Nguyễn Công Phượng từng thi đấu ở Nhật Bản thì U23VN cũng chỉ có tối đa 2 át chủ bài có đẳng cấp, còn U23 Qatar có đến 5 người.

Về thể lực, U23 Qatar đá trận tứ kết trước 1 ngày so với U23VN và đã giải quyết dứt điểm trận đấu trong 90 phút (chính xác là sau 53 phút từ khi họ ghi liên tục 3 bàn thắng vào lưới U23 Palestine trước khi bị gỡ 2 bàn trong 30 phút cuối). Trong khi đó, U23VN vừa có ít hơn 1 ngày để hồi phục, lại vừa phải vắt kiệt sức lực khi đua sức với đối thủ cao to và có trình độ chuyên môn tốt hơn là U23 Iraq sau trận tứ kết kéo dài gần 150 phút, tính cả loạt sút luân lưu 11m.

Về kinh nghiệm trận mạc quốc tế, U23 Qatar hơn U23VN nhiều bậc khi từng vào đến bán kết VCK U23 châu Á 2016 - giải đấu tổ chức trên sân nhà của họ. Chưa kể các cầu thủ U23 Qatar được thi đấu ở nhiều giải, nhiều trận giao hữu quốc tế hơn U23VN nên đương nhiên họ dày dạn bản lĩnh trận mạc hơn các học trò HLV Park Hang Seo.

Điểm mà U23VN có thể hy vọng sẽ trở thành điểm tựa cho niềm tin vượt qua U23 Qatar là tâm lý thoải mái của thầy trò HLV Park sau khi đã hoàn thành quá vượt trội chỉ tiêu đề ra ban đầu là vào đến tứ kết. Nói cách khác, trận bán kết này dù có thua một đội cực mạnh như U23 Qatar thì cũng không có gì phải buồn, còn nếu có thể vượt qua được “ông kẹ” này thì U23VN không còn gì tuyệt vời hơn. Khi mà không phải thi đấu với tâm lý phải thắng, sợ thua thì đôi chân và cái đầu của các cầu thủ sẽ được thông thoáng, dễ đạt hiệu quả thi đấu cao gấp nhiều lần so với bình thường. Thứ hai, U23VN có thể vượt qua U23 Qatar nhờ tìm được đường vào khung thành của đối thủ vốn còn nhiều bất cập trong phòng ngự như U23 Iraq. Thủ môn của U23 Qatar dù có chiều cao tốt (1m86), nhưng khả năng làm chủ khu 16m50 là chưa tốt; bên cạnh đó các trung vệ xoay trở chậm chạp, tiền vệ lóng ngóng mất bóng. Nếu U23VN đủ thể lực để chơi áp sát, pressing thì sẽ có nhiều cơ hội ghi bàn do chính các cầu thủ đảm trách vai trò phòng ngự của U23 Qatar mang lại.

Thứ tư, về ý chí thi đấu bền bỉ, tinh thần đồng đội của U23VN là có phần nhỉnh hơn so với đối thủ. Cộng với khả năng bày binh, xếp đặt đấu pháp, đọc trận đấu, điều chỉnh con người trên sân của ông Park Hang Seo tốt thì cũng hy vọng mở ra những lợi thế nhất định cho U23VN. Cuối cùng, nếu có thêm yếu tố may mắn đồng hành thì U23VN (dù nhiều khả năng vắng hậu vệ Đoàn Văn Hậu vì chấn thương) sẽ thêm một lần nữa thăng hoa.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên