Tứ kết 3 và 4 U23 Châu Á 2018:

Chờ U23 Việt Nam viết tiếp trang sử mới

Cập nhật: 22-01-2018 | 09:18:08

Chiều và tối nay (20-1), trên sân cỏ Trung Quốc sẽ diễn ra 2 trận tứ kết còn lại để xác định chủ nhân của những chiếc vé vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất giải. U23 Việt Nam (U23VN) có tiếp tục viết nên trang sử mới cho chính mình khi phải đối đầu cùng ứng viên vô địch U23 Iraq và cuộc phiêu lưu của đội bóng còn lại Đông Nam Á là U23 Malaysia có kéo dài thêm?

Đến giờ giới chuyên môn và người hâm mộ vẫn còn ngây ngất về chiến tích lần đầu góp mặt ở vòng tứ kết Giải vô địch U23 châu Á của U23VN. Từ đó, đã có những ước mơ tiếp theo rằng U23VN sẽ thiết lập thế trận phòng ngự phản công tuyệt diệu như đã bày ra trước U23 Australia để rồi thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có mặt ở bán kết! Người hâm mộ có quyền mơ như thế.


Mong chờ U23VN sẽ viết tiếp nên trang sử mới cho chính mình

Tuy nhiên, là những người làm công tác chuyên môn, các chuyên gia bóng đá, đặc biệt là thầy trò HLV Park Hang Seo phải biết mình ở đâu, đẳng cấp tương quan thế nào với U23 Iraq. Cần phải xác định điều đó trước tiên, không phải vì đội bạn quá mạnh, nên ta cứ buông xuôi. Xác định đối thủ mạnh đến đâu, lợi hại ở khía cạnh nào và cần làm gì để hạn chế hoặc hóa giải; ta cần phát huy thế mạnh của ta ra sao, trong thời điểm nào, dành vũ khí bất ngờ nào cho đối phương... chính là những công việc mà HLV Park Hang Seo và các cộng sự trong BHL cần làm lúc này. Đây cũng là lúc huy động chất xám, những kiến thức bóng đá của Giám đốc kỹ thuật VFF (ông Gede), Hội đồng HLV quốc gia; rồi làm công tác tư tưởng của các chuyên gia tâm lý thể thao để giúp U23VN có được tâm thế tốt nhất khi vào trận. Bóng đá là cuộc chơi, nhưng ai có được những tính toán, sự chuẩn bị chu đáo nhất thì thông thường sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

Trong trận đấu với U23 Iraq cũng vậy, U23VN vẫn có cơ hội để gây bất ngờ, đánh bại đối thủ. Trước hết, cơ hội chiến thắng của chúng ta sẽ đến từ sự chủ quan của U23 Iraq. Hai ngày trước trận tứ kết với U23VN, Iraq vẫn thoải mái dạo các trung tâm mua sắm, thay vì phải tập luyện, nghiên cứu lối chơi của đối thủ. HLV Abdul Ghani Shahad cho biết rằng ông chưa có thời gian để xem trận đấu nào của U23VN tại vòng bảng và tất nhiên sẽ xem lại băng ghi hình các trận đấu của thầy trò HLV Park Hang Seo trong 2 ngày cuối, trước khi bước vào thi đấu trận tứ kết. Tất nhiên HLV Abdul Ghani Shahad đã có sự chuẩn bị cho mình, và không loại trừ khả năng việc ông cho các học trò nghỉ tập, thoải mái đi mua sắm là để thư giãn, đôi khi còn mang lại lợi ích lớn hơn là tập trung vào mặt sân. Tuy nhiên, nói gì thì nói việc chỉ có vài giờ xem băng hình sau đó chỉ có 1 buổi tập duy nhất để ráp nối các mảng miếng chiến thuật chuẩn bị cho trận đấu với U23VN, có vẻ như vẫn là quá ít, có thể sẽ tồn tại những sai số và các học trò HLV Park sẽ khai thác được.

Thứ hai, điểm qua lịch sử đối đầu với các đội bóng thuộc khu vực Tây Á, các đội tuyển bóng đá Việt Nam dù bị áp đảo gần như toàn diện, nhưng thường thu về những kết quả khả quan. Thông thường là vậy, nhưng vẫn có những ngoại lệ buồn. Thất bại đáng nhớ nhất của bóng đá Việt trước các đại diện Tây Á là trận thua 0-2 của thầy trò HLV Alred Riedl trước Iraq ở tứ kết Asian Cup 2007, giải đấu mà Việt Nam là đồng chủ nhà. Nói vậy để thấy rằng, Iraq dù xã hội bất ổn do chiến sự, các cầu thủ không nhiều điều kiện để tập luyện bên nhau, nhưng tiềm năng của nền bóng đá này là cực lớn. Hãy xem cách mà Iraq xếp đầu bảng khi đối đầu cùng các đối thủ mạnh như Arabia Saudi, Jordan (hạng 3 của giải 2013, hạng 7 năm 2016), vùi dập Malaysia 4-1 thì đủ biết sức mạnh của thầy trò HLV Abdul Ghani Shahad đến đâu. Qua các trận vòng bảng cho thấy, Iraq rất nhanh và mạnh mẽ trong tranh chấp bóng, kỹ năng dứt điểm hết sức đa dạng. U23VN cần đề phòng những pha Iraq xuống biên rồi tạt vừa tầm cho các chân sút bên trong đánh đầu hoặc thực hiện những pha xử lý làm lật lưng hàng thủ đối phương; các cú sút xa, đá phạt đều lợi hại. Điểm yếu của họ là sự mất tập trung của 2 trung vệ và thủ môn, những pha ra chân đầy kỹ thuật của Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức, Văn Hậu có thể làm nên chuyện. Mong là thầy trò HLV Park sẽ có màn trình diễn trên cả tuyệt vời!

Trận còn lại, U23 Hàn Quốc trên cơ khá xa so với U23 Malaysia nên sẽ không khó để giành chiến thắng. Chỉ khi nào Malaysia ghi bàn dẫn trước thì họ mới có cơ hội tạo nên cơn địa chấn tiếp theo.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên