Chơi pháo, coi chừng mang họa!

Cập nhật: 24-01-2019 | 09:10:22

Tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia vào đầu tuần, nhiều đại biểu ở một số tỉnh có đường biên giới bày tỏ quan ngại về việc pháo nổ thẩm lậu vào Việt Nam vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Theo các đại biểu này, việc một số người dân vẫn đốt pháo là hành vi nguy hiểm, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trong những ngày tết.

Những ngày qua, nhiều địa phương đã bắt giữ các đối tượng vận chuyển, buôn bán pháo trái phép. Từ đó có thể thấy rằng hiện nay một số người vẫn lén lút đốt pháo vào dịp tết mà không quan tâm hành vi đó là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt. Thực tế hiện nay người ta vẫn rỉ tai nhau về những cách mua pháo ở các tiệm tạp hóa, các “điểm giao dịch mới quen”, cứ thế những loại pháo len lỏi và theo chân người mua về nhà và chờ nổ khi có dịp.

Dịp Tết Nguyên đán 2018, nhờ chủ động Công an Bình Dương đã triệt phá nhiều vụ vận chuyển pháo lậu vào thị trường tỉnh. Điển hình như trường hợp Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu Bộ Công an phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh và Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất tàu hàng số hiệu HH7 di chuyển từ ga Hà Nội về ga Sóng Thần (Bình Dương). Qua kiểm tra 9 toa hàng đã phát hiện tại toa hàng số 211 đang vận chuyển 20 kiện hàng chứa 7.200 viên pháo hoa nghi nhập lậu từ Trung Quốc. Ngoài ra, trên nhiều toa hàng khác, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều mặt hàng gia dụng, quần áo, hàng kim khí điện máy không có nghi nhãn phụ… Hầu hết hàng hóa đều có xuất xứ Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra, các chủ hàng chưa xuất trình đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ số lượng hàng hóa nêu trên chờ xử lý theo quy định pháp luật. Tiếp đó, khoảng 17 giờ ngày 10-1-2018, Công an TX.Dĩ An đã phát hiện 1 vụ tàng trữ trái phép pháo nổ, bắt quả tang đối tượng tên Thân Th. (SN 1966, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) vận chuyển 3,5kg pháo nổ; trong đó gồm pháo có hình dang như trái banh là 1.500 viên. Khoảng 14 giờ ngày 1-1-2018, đối tượng Hà Quang H. (ngụ xã Minh Tân, huyện Dầu Tiêng) đã mua 7 bịch pháo với giá 3,5 triệu đồng, trên đường vận chuyển về nhà thì bị Công an huyện Dầu Tiếng bắt giữ. Trước đó H. cũng mua của một đối tượng không rõ lai lịch 13 bịch pháo với tổng số tiền 5,4 triệu đồng. Khám xét tại nơi ở của H., lực lượng chức năng phát hiện 13 bịch pháo nổ với trọng lượng 6kg. Sau đó đối tượng H. đã bị khởi tố.

Nhằm triệt tiêu vấn nạn người dân mua pháo về đốt, hàng năm công an các địa phương đều tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đối tượng là học sinh, sinh viên không mua, bán, đốt pháo trái phép; tiến hành ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh tạp hóa, cơ sở mua phế liệu, đối tượng bán hàng rong, chủ các phương tiện kinh doanh vận tải tuyến đường dài không sản xuất, nhập lậu, mua bán, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ và pháo trái phép. Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện kịp thời và đấu tranh quyết liệt với mọi hành vi, vi phạm về quản lý, sử dụng các loại pháo, đặc biệt tập trung những địa bàn trọng điểm có diễn biến phức tạp về tình hình mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo nổ...

Hy vọng với hàng loạt giải pháp mà các cơ quan chức năng đã triển khai, cùng với sự hỗ trợ của người dân, tình trạng mua bán pháo nổ trong dịp tết năm nay sẽ không còn.

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên