Chọn lọc để nâng tầm

Cập nhật: 30-12-2019 | 17:29:43

Nhìn lại hơn 30 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, từng bước tiếp cận với thông lệ quốc tế. Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã phát triển nhanh và có hiệu quả, trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước...

Nhằm chọn lọc các dòng vốn đầu tư có hiệu quả, góp phần phát triển bền vững nền kinh tế đất nước, ngày 20-8-2019, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Mục tiêu của nghị quyết là hoàn thiện thể chế, chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài có tính cạnh tranh cao, hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, bảo vệ môi trường, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; khắc phục căn bản những hạn chế, bất cập đang tồn tại trong xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thể chế, chính sách về hợp tác đầu tư nước ngoài.

Là một trong những địa phương tiên phong trong thu hút đầu tư, Bình Dương đã tạo ra một môi trường năng động để nhiều doanh nghiệp tìm đến đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực cũng tồn tại một số vấn đề bất cập nếu không xử lý tốt sẽ khó đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Vì thế, không chỉ khi có Nghị quyết số 50 mà ngay từ những năm trước đây, lãnh đạo tỉnh đã có chủ trương từng bước “gạn đục, khơi trong” trong thu hút đầu tư. Bên cạnh các quy định làm hàng rào kỹ thuật, ngăn ngừa những công nghệ lỗi thời, Bình Dương cũng có những chính sách khuyến khích, chọn lọc những doanh nghiệp có công nghệ kỹ thuật cao, thân thiện môi trường, ít thâm dụng lao động. Đặc biệt, trong những năm gần đây Bình Dương đang tạo ra những “lõi nam châm” để hút dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI thế hệ mới. Khi thương hiệu Bình Dương đã vươn ra toàn cầu và trở thành thành viên của các hiệp hội quốc tế như đô thị thông minh, trung tâm thương mại thế giới… thì nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn, có công nghệ hiện đại cũng nhìn thấy tiềm năng rồi tìm đến đầu tư.

Cũng từ đó, quy mô vốn và chất lượng dự án đến với Bình Dương ngày càng tăng, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, nâng cao trình độ, năng lực sản xuất, tăng thu ngân sách Nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần vào việc phát triển bền vững nền kinh tế cũng như nâng cao vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên