Chọn lọc để phát triển bền vững

Cập nhật: 05-10-2017 | 05:47:17

UBND tỉnh vừa ban hành danh mục các ngành nghề, vùng, địa điểm có nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường (ONMT), sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh và các giải pháp phòng ngừa, xử lý. Theo đó, có 12 ngành nghề có nguy cơ xảy ra ONMT, sự cố ONMT; 7 vùng, địa điểm có nguy cơ ONMT nước mặt thuộc huyện Bàu Bàng, các TX.Bến Cát, Dĩ An, Tân Uyên, Thuận An và TP.Thủ Dầu Một; 3 vùng, địa điểm có nguy cơ ONMT nước dưới đất thuộc các TX.Tân Uyên, Bến Cát và Thuận An; 2 vùng, địa điểm có nguy cơ ONMT không khí thuộc các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo; 13 vùng, địa điểm có nguy cơ xảy ra sự cố môi trường thuộc các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, các TX.Dĩ An, Bến Cát, Thuận An và TP.Thủ Dầu Một.

Với số lượng hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp, tỉnh Bình Dương luôn chú trọng đến yếu tố môi trường để bảo đảm sự phát triển bền vững. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã cảnh báo một số vùng, địa điểm trên địa bàn các huyện, thị, thành phố trong tỉnh có nguy cơ ONMT để hạn chế những cơ sở sản xuất, nhà máy hoạt động trong khu vực này.

Theo các chuyên gia, việc hạn chế danh mục ngành nghề và cấm hoạt động sản xuất công nghiêp gây ONMT tại khu dân cư là việc làm rất cần thiết. Bình Dương đang là trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của khu vực phía Nam, điều đáng nói việc chọn lựa thu hút đầu tư của tỉnh rất khoa học, có chọn lọc. Thực tế cho thấy, tỉnh đã nhiều lần từ chối các dự án đầu tư lên đến hàng chục triệu USD chỉ vì có những tác nhân gây tổn hại tới môi trường.

Bên cạnh đó, với tốc độ đô thị hóa nhanh, chuẩn bị đưa Bình Dương thành đô thị loại 1, quỹ đất dành cho phát triển hạ tầng các đô thị trong thời gian tới cần nhiều hơn. Giải quyết vấn đề này, hiện các nhà máy, cơ sở chế biến nằm trong các khu dân cư trên địa bàn đang được tỉnh chỉ đạo di dời vào các khu công nghiệp trên địa bàn. Đây là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh trên con đường đưa Bình Dương trở thành thành phố xanh - sạch - đẹp, thành phố đáng sống và xa hơn nữa là thành phố thông minh. Chính vì vậy, việc ban hành danh mục ngành nghề hạn chế thu hút đầu tư và cảnh báo các khu vực dễ bị tổn hại về mặt môi trường đang được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng tình, ủng hộ.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên