Chọn ngành học trong thời đại kỷ nguyên số

Cập nhật: 25-03-2019 | 09:02:51

Chỉ còn 1 tuần nữa thí sinh sẽ bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019. Để chọn nghề thành công, ngoài chọn nghề mình yêu thích, thí sinh còn chọn ngành nghề đáp ứng theo nhu cầu của xã hội.

Hiện nay chúng ta đang trong thời đại kỷ nguyên số, nguồn nhân lực đáp ứng cho sự phát triển của xã hội cũng thay đổi. Thích ứng với thời cuộc, xu hướng chọn nghề của học sinh ngày nay cũng có sự thay đổi theo sự phát triển của thời đại. Trong các chương trình tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh lớp 12, do các trường đại học (ĐH) tổ chức gần đây, chúng tôi nhận thấy các em đã thật sự thay đổi tư duy trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Các em ít quan tâm đến những ngành như kế toán, ngân hàng... Thay vào đó, điều thí sinh băn khoăn là nên lựa chọn ngành gì phù hợp. Hiện nay, các em có xu hướng chọn học khối ngành công nghệ, kỹ thuật, như: Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện - điện tử. Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh đã có lời khuyên với các em, để theo học khối ngành công nghệ, kỹ thuật các em cần có sự đam mê khám phá, thích trải nghiệm, có tư duy logic, có như vậy các em mới thành công với nghề đã chọn.

Thí sinh tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của các trường ĐH

Với ngành công nghệ thông tin, hiện nay cũng được xem là ngành của thời đại. Hiện tại có rất nhiều trường ĐH đào tạo ngành này, khi chọn trường theo học, thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn năm trước, khả năng của bản thân và điều kiện kinh tế của gia đình. Riêng tại Bình Dương, các trường ĐH như: Thủ Dầu Một, ĐH Bình Dương, ĐH Kinh tế - Kỹ thuật, ĐH Quốc tế Miền Đông đều có đào tạo ngành này. Tiến sĩ Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương, cho biết trường đào tạo cử nhân tin học có trình độ về lý thuyết, có kỹ năng thực hành để làm việc tốt trong các môi trường ứng dụng tin học như sản xuất, kinh doanh, quản lý và kỹ thuật đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thế giới công nghệ thông tin đang phát triển ở Việt Nam và trên thế giới. Chương trình đào tạo cử nhân tin học của trường đáp ứng được nhu cầu tuyển chọn chuyên viên công nghệ thông tin của giới doanh nghiệp hiện nay với khả năng giao tiếp và làm việc chuyên môn bằng tiếng Anh.

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, xã hội cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Ý thức được trách nhiệm bản thân với xã hội, thí sinh còn quan tâm đến chương trình đào tạo chất lượng cao. Em Mai Thùy Trâm, học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương, tâm sự, em đang tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình đào tạo bình thường và chương trình chất lượng cao của các trường ĐH để có định hướng khi lựa chọn học tập.

Thực tế học sinh ngày nay đã chủ động chuẩn bị cho tương lai. Những ngành học mới được các em tìm hiểu và cân nhắc lựa chọn theo học, nhất là trong thời đại 4.0. Em Nguyễn Thành Nhân, học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) tâm sự, được biết năm nay trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh là trường đầu tiên đào tạo ngành robot và trí tuệ nhân tạo, em và một số bạn đang tìm hiểu về điều kiện học ngành này. Tiến sĩ Trần Thanh Thưởng, Trưởng phòng Tuyển sinh và công tác sinh viên của trường đã thông tin với các thí sinh, chương trình này học hoàn toàn bằng tiếng Anh, chủ yếu là giáo sư nước ngoài giảng dạy và sinh viên hoàn toàn không đóng học phí. Tuy nhiên, điều kiện rất khắt khe, thí sinh thi THPT quốc gia đạt từ 24 điểm trở lên mới được đăng ký học.

Trong giai đoạn hội nhập, đòi hỏi nguồn nhân lực có kiến thức toàn diện. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, học sinh, sinh viên còn cần trang bị cho mình kiến thức về ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Xác định tiếng Anh là chìa khóa hội nhập với thế giới, do đó trong kỳ tuyển sinh năm nay, có trường áp dụng chính sách ưu tiên nếu thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Cụ thể, với trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, thí sinh có IELTS 5.0 trở lên sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng học tất cả các ngành.

 Từ ngày 1 đến 20-4 tới, thí sinh sẽ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019 để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, cao đẳng. Vẫn còn nhiều thời gian để các em cân nhắc lựa chọn ngành nghề, chuẩn bị cho bước đường tương lai theo xu hướng chọn nghề đáp ứng sự phát triển của đất nước hiện nay.

 

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X