Chọn ngành học và khởi nghiệp

Cập nhật: 10-03-2017 | 09:34:05

Hàng năm đến dịp hè, các bậc cha mẹ học sinh cuối cấp phổ thông lại đau đáu một điều là cho con thi vào trường đại học nào? Và hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn con mình được vào học ở những trường có tiếng tăm, danh giá để khi ra trường dễ tìm kiếm được việc làm, thu nhập cao. Với cách nghĩ này nên các kỳ thi vào đại học trở thành những kỳ sát hạch vô cùng gian khổ cho học trò và cha mẹ. 

Hiện nay, khái niệm khởi nghiệp đã không còn xa lạ, thậm chí nhiều học sinh, sinh viên đã nắm rõ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vấn đề đặt ra không chỉ là học ngành gì ra trường có việc làm mà còn học thế nào để khởi nghiệp, để tự tạo việc làm cho mình và mọi người. Vì vậy việc tham gia các chương trình tư vấn mùa thi là rất quan trọng, tạo cơ hội để các em thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Phải khẳng định rằng tất cả ngành học đều có cơ hội để lập nghiệp, khởi nghiệp. Vấn đề là học thế nào để có thể tạo việc làm cho mình. Tuy vậy, học sinh nên suy nghĩ trước tới việc lập nghiệp thay vì khởi nghiệp. Bên cạnh đó cần có một quá trình trải nghiệm thực tế, để biết xã hội đang cần gì để lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng thời, học sinh và các bậc cha mẹ cần trả lời được câu hỏi: nghề, ngành và trường nào phù hợp với bản thân? Như vậy ngay từ đầu việc quan trọng là phải chọn đúng ngành học. Một chuyên gia giáo dục cho rằng: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ giúp em trở thành công dân toàn cầu. Muốn vậy thì dù học ngành nào thì cũng đòi hỏi phải giỏi kiến thức, vững ngoại ngữ chứ không chỉ có tiếng Anh, có kỹ năng công nghệ thông tin và khả năng thích ứng văn hóa tốt.

Nhiều năm qua, do đầu vào được quá coi trọng cho nên đầu ra chẳng còn được quan tâm. Vì vậy hiện nay có hàng trăm ngàn cử nhân, kỹ sư thất nghiệp do không thể tìm được việc làm. Bài toán “thừa thầy, thiếu thợ” đang cần có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ của ngành giáo dục - đào tạo. Đào tạo nguồn nhân lực phải theo nhu cầu của xã hội là hướng đi đúng, là xu thế. Đào tạo nhân lực phải gắn với thị trường lao động. Vấn đề đặt ra là cần có định hướng phát triển của các ngành nghề trong xã hội. Trong khi chúng ta mở ra quá nhiều trường đại học, cao đẳng mà lại chưa quan tâm đúng mức đến việc phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo của hệ thống trường dạy nghề. Khi mùa tuyển sinh cao đẳng - đại học 2017 đang đến, xin nêu lên một vấn đề thực tế để mọi người cùng suy ngẫm…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên