Chống bạo lực học đường: Cần xóa sổ những trang web đen

Cập nhật: 14-05-2010 | 00:00:00

Mở các trang web dành cho tuổi mới lớn hiện nay dễ dàng bắt gặp vô số hình ảnh, bài viết mang nội dung dung tục, thậm chí khiêu dâm và nói chung là phản giáo dục. Thế mà đây lại là những địa chỉ thường được giới trẻ, đặc biệt là học sinh truy cập vào, thông tin càng giật gân, dung tục bao nhiêu thì lượng truy cập càng nhiều bấy nhiêu.

Anh Nguyễn Quốc Việt, quản đốc một phân xưởng sản xuất gỗ tại xã Bình Chuẩn (Thuận An) bày tỏ với chúng tôi về nỗi lo trước những trang web đen đang rình rập bọn trẻ nhà anh. Anh bức xúc nói: Tôi có hai đứa con trai, một đứa đang học lớp 8 và một đứa đang học lớp 2. Đã thành lệ, cứ sau khi học bài xong, cả hai sẽ được lên mạng hoặc chơi điện tử 1 tiếng đồng hồ. Nếu vào thứ bảy, chủ nhật thì thời gian sử dụng máy tính sẽ nhiều hơn. Không cho chúng sử dụng máy tính thì cũng không phải là cách hay, vì sử dụng máy tính thành thạo cũng như biết lên mạng để tìm hiểu thông tin trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay là một điều tất yếu. Tuy nhiên, sao mà vợ chồng tôi thấy lo quá?! Mỗi khi lên mạng là đủ những thông tin bậy bạ, những trang web đen cứ phô ra và mời gọi. Chỉ cần gõ một chữ trên Google là một loạt những thông tin thậm chí mình không muốn biết nó cũng cứ ào ào hiển hiện ra trước mắt. Nhiều lần lên mạng tìm game hoặc có khi là tìm truyện tranh với đứa con trai lớn, những game bạo lực, những trang web đen và những truyện bậy bạ cứ bày ra. Lúc đó, tôi chỉ biết nói với con rằng: “Con chỉ chơi và đọc những truyện lành mạnh thôi chứ không được vào những trang web đen này đâu nhé. Con mà vào là ba mẹ biết hết đấy!”. Và để chứng minh tôi vào history và dở những trang đã vào cho nó thấy. Nhưng chỉ cấm được lúc này, vì rồi sau này tìm tòi chắc chắn nó cũng sẽ biết cách vào và cách xóa lịch sử đi. Vì lẽ đó, chúng tôi lo những trang web đen, những thứ văn hóa độc hại trên internet sẽ đầu độc những đứa trẻ như con tôi”.

Quả thật, vấn đề mà anh Việt đang bức xúc cũng chính là mối quan tâm của hầu hết các bậc phụ huynh hiện nay. Những thứ văn hóa rác rưởi và độc hại là một trong những nguyên nhân đầu độc những đứa trẻ khiến cho giới trẻ ngày nay đang ngày càng trở nên bạo lực, vô cảm và rất nhiều những thói hư tật xấu khác. Ngay cả những trang thông tin dành cho giới trẻ, nhất là học sinh Việt Nam cũng xuất hiện những tin tức rác rưởi, vô văn hóa. Vào trang B...vn, mục tin tức thường nhật đăng những tin tức với từ ngữ thô thiển như: dùng súng bấm lỗ “chỗ hiểm”, lựa vợ như lựa tôm ngoài chợ, 1.001 lý do làm gái mại dâm, tự bán mình để đánh bạc, những bộ ngực kinh khủng, Teen càng hiện đại càng dốt toán... Để thu hút người đọc, trang K...vn, chuyên trang thông tin dành cho giới trẻ Việt Nam cho đăng những thông tin với tít giật rất dung tục, như: Teen hồn nhiên khoe chiến tích “phòng the”, Chị lớp 8 đánh ghen em lớp 4, Kiểu “tự sướng” mới của teen girl 9x thời nay, Show ảnh màn trình diễn của người đồng tính, Tại sao em thích khoe hàng? Trò thác loạn của những vũ nữ thoát y; Trào lưu hát nhép bằng clip sexy; Dụ trẻ em bán trinh, Top 5 vòng một “khủng” nhất Việt Nam...

Một trang thông tin giải trí khác là 24...vn cũng “phong phú” các nội dung không kém như: Thầy giáo gạ tình học sinh, cuộc chiến vợ chồng teen, Hot girl Việt dạt về đâu? Khỏa thân 100% cùng phụ kiện, Thiêu thân cùng các đại gia, Tôi là cave... Còn trang Z...vn cũng đưa nhưng tít giật gân như: Nữ sinh 9X “săn đầu người”, Nữ sinh đánh nhau - chuyện thường ở huyện, Hay như bài viết Ghê rợn những cuộc khủng bố bằng “chuyện ấy”; Giúp chàng “chiến” lâu hơn... cũng khai thác khá sâu chuyện “giường chiếu” để thu hút sự tò mò của người xem, thậm chí mang tính kích dục. Những bài như Bị cưỡng bức, cô gái 13 tuổi bất đắc dĩ phải làm mẹ; Cưa con, yêu... mẹ, “Cơn cuồng sát của kẻ hận tình”, “Yêu râu xanh 74 tuổi bị bắt”... trên V...com là các kiểu đặt tít giật gân nhưng hoàn toàn vô văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Xã hội chưa có những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn, hạn chế những tác động tiêu cực từ những ấn phẩm độc hại, làm băng hoại tinh thần tuổi trẻ như: phim sex, các trò chơi bạo lực đang xuất hiện nhan nhản... Trong khi đó, lướt web mỗi ngày, người ta thấy ngày càng nhiều “rác” trên mạng, đó là những thứ văn hóa đen vô cùng độc hại. Và với những thông tin rác rưởi, vô bổ và cũng rất độc hại này được đưa liên tục lên các trang web với tốc độ chóng mặt chính là mối nguy hại vô cùng lớn mà giới trẻ chính vì tò mò nhanh chóng đã trở thành những nạn nhân của nó. Hệ lụy của những thứ văn hóa độc hại này là ngày càng nhiều những thói hư tật xấu trong giới trẻ. Không chỉ có thuốc lá, ma túy hay rượu mạnh mới có thể làm hư giới trẻ mà ngày nay cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, văn hóa “đen” trên mạng cũng đang dần len lỏi vào đời sống của các em. Thứ văn hóa độc hại này sẽ dẫn các em trượt xa hơn nếu cha mẹ không dành thời gian quan tâm, tìm hiểu, lắng nghe và chia sẻ với con mình trước những áp lực trong cuộc sống.

HỒ NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X