Chống dịch hiệu quả, sản xuất an toàn

Cập nhật: 26-08-2021 | 09:07:48

Thích ứng với tình hình thực tế, các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát kích hoạt ở mức cao nhất, thực hiện nghiêm túc nhiều giải pháp để bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa sản xuất an toàn.

 Doanh nghiệp đã nỗ lực rất lớn trong việc xây dựng phương án duy trì sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch để vượt qua thời điểm khó khăn. Trong ảnh: Công tác lấy mẫu ở Nhà máy Công ty Bibica Miền Đông (KCN Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát)

An toàn tại cơ sở sản xuất

Hiện nay, TX.Bến Cát có 8 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích trên 4.000 ha, 1 khu sản xuất tập trung tại phường Tân Định với diện tích gần 50 ha. Các KCN tại thị xã được xây dựng với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt cho sự phát triển công nghiệp trên địa bàn. Đến nay, các KCN trên địa bàn thị xã thu hút khá lớn dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. Việc thu hút các DN đầu tư sản xuất, kinh doanh vào địa bàn thị xã đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 180.000 lao động.

Là DN có số lượng công nhân lớn với 9.000 lao động, Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser, 100% vốn Đài Loan (KCN Mỹ Phước I, TX.Bến Cát) đã chủ động xây dựng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Ông Sỳ A Phí, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser, cho biết công ty đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ”, với số lượng công nhân ban đầu là 5.000 lao động. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, nên hiện nay công ty chỉ đăng ký 400 người. Trong công tác PCDB, công ty luôn tuân thủ thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Việc kiểm tra người ra, vào công ty rất nghiêm ngặt, nhất là người ngoài, mọi vấn đề liên quan đến giao nhận hàng hóa được thực hiện ngoài cổng bảo vệ.

Ông Nguyễn Hữu Long, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Nhà máy Công ty Bibica Miền Đông (KCN Mỹ Phước I, TX.Bến Cát), cho biết với 200 lao động, nhà máy đăng ký thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”. Tuy nhiên, hiện nay nhà máy chỉ mới triển khai phương án “3 tại chỗ” với số lượng 50% lao động; 50% lao động còn lại thì ở nhà hưởng lương theo chế độ chờ việc. Nhà máy luôn tổ chức đo thân nhiệt, giữ khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc cũng như giờ ăn, nghỉ… “Nhờ nhà máy làm tốt công tác PCDB nên vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất có nhiều biến động, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, nhà máy chỉ đang hoạt động 1 dây chuyền sản xuất, tăng trưởng của công ty ít nhiều bị ảnh hưởng”, ông Nguyễn Hữu Long cho hay.

Luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Để duy trì hoạt động sản xuất, không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng sản xuất, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang đồng hành cùng các DN. Bảo đảm PCDB Covid-19 nghiêm ngặt, đồng thời chính quyền tạo điều kiện cho những DN hoạt động trên tinh thần an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Ông Trần Quốc Thái, Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Rạch Bắp (xã An Điền, TX.Bến Cát), cho biết xác định PCDB là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, không chủ quan lơ là, mất cảnh giác, công ty thường xuyên nắm bắt, cập nhật các văn bản chỉ đạo của Ban Quản lý các KCN tỉnh về PCDB Covid-19 để triển khai đến các DN, qua đó lập kế hoạch, phương án ứng phó kịp thời khi có ca F0 xuất hiện. Cùng với việc siết chặt công tác PCDB, các DN cũng đã có phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, bảo đảm ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thị xã.

Để bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa PCDB Covid-19 vừa phát triển kinh tế, TX.Bến Cát đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các DN căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu sản xuất, kinh doanh của DN để xây dựng và đăng ký hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm”. Thị xã có 625 DN đăng ký hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, với tổng số 82.858 lao động.

 Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: Cùng với các chủ trương, cơ chế của thị xã tạo thuận lợi cho các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh, các ngành chức năng đã tích cực hỗ trợ, tăng cường nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN, tổng hợp những khó khăn vướng mắc, đề xuất, tham mưu các giải pháp tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, các ngành đẩy mạnh công tác thông tin, dự báo thị trường, định hướng kịp thời để khai thác tối đa năng lực sản xuất của DN; cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh gắn với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ những rào cản và hoàn thiện cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả đầu tư.

 THOẠI PHƯƠNG - CTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên