Chủ động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Cập nhật: 30-08-2018 | 08:21:50

Thực hiện Chương trình hành động số 68-CT/TU ngày 14-8-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về việc thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (BVMT), đến nay Bình Dương đã đạt được những kết quả rất khả quan. Cụ thể, đối với lĩnh vực BĐKH có 18 nhiệm vụ, 7 nhiệm vụ đã được Bình Dương thực hiện hoàn thành và 11 nhiệm vụ đang triển khai; lĩnh vực tài nguyên có 15 nhiệm vụ, đã hoàn thành 12 nhiệm vụ; lĩnh vực môi trường có 30 nhiệm vụ, đã hoàn thành 14 nhiệm vụ; các nhiệm vụ còn lại đang được khẩn trương triển khai. Bên cạnh đó, xác định công tác ứng phó với BĐKH, phòng tránh thiên tai, quản lý tài nguyên và BVMT là những yếu tố quan trọng bảo đảm cho sự phát triển bền vững, Bình Dương đã xây dựng và ban hành nhiều chương trình, đề án, quy hoạch, cơ chế, chính sách về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và BVMT. Đồng thời, Bình Dương cũng huy động mọi nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn của các doanh nghiệp trong nước để ứng phó với BĐKH và BVMT.

Trong công tác ứng phó với BĐKH, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH, trong đó đã xây dựng bộ tiêu chí, các chỉ số làm căn cứ để hoạch định chính sách, kiểm tra, giám sát, đánh giá định kỳ đối với ngành công nghiệp, giao thông, xây dựng, sử dụng đất, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ngoài ra, Bình Dương còn lồng ghép các mục tiêu ứng phó BĐKH trong quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; đã xây dựng, phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2035. Hiện quy hoạch này đã xây dựng các kịch bản phân bổ, bảo vệ nguồn nước và phòng chống tác hại do nước gây ra ứng với điều kiện BĐKH.

Về môi trường, đến nay, Bình Dương đã thực hiện hoàn thành 8/10 chỉ tiêu Kế hoạch BVMT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, như tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý triệt để và không để phát sinh trường hợp mới; tỷ lệ dự án đầu tư mới được bố trí phù hợp với quy hoạch và phải có hệ thống xử lý nước thải và BVMT; tỷ lệ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải và xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường; tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom xử lý, tiêu hủy; tỷ lệ chất thải y tế được thu gom, xử lý, tiêu hủy... Đối với công tác ứng dụng khoa học - công nghệ vào lĩnh vực BVMT và phòng chống BĐKH, Bình Dương đã xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống quan trắc nước thải tự động, hệ thống khí thải tự động nhằm nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn, ứng phó BĐKH; đầu tư hệ thống biến đổi năng lượng mặt trời ứng dụng trong dân dụng; triển khai các dự án nông nghiệp công nghệ cao...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên