Chủ động chuẩn bị kiến thức cho học sinh lớp 12

Cập nhật: 18-03-2021 | 07:58:59

Hiện tại Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vẫn chưa công bố phương án, cũng như đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Giữ vững chất lượng thi như các năm qua, Sở GD-ĐT tỉnh nhà đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp, cũng như chỉ đạo các trường THPT tích cực giảng dạy, đáp ứng tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

 Cô trò trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) tập trung chuẩn bị kiến thức, phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

 Nâng cao chất lượng thi

Cuối tuần vừa qua, giáo viên dạy môn lịch sử lớp 12 cụm TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và huyện Dầu Tiếng đã về trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) dự thao giảng ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Kết thúc 2 tiết thao giảng, thành viên tổ nghiệp vụ bộ môn lịch sử và các giáo viên cùng ngồi lại trao đổi, bàn bạc, rút kinh nghiệm để cùng nhau nâng cao chất lượng dạy. Không chỉ riêng môn lịch sử, ở các môn học khác, tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT đều tổ chức thao giảng ở nhiều trường THPT khác trong tỉnh.

Những năm qua, Bình Dương luôn đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia, thi tốt nghiệp THPT. Một trong số những biện pháp mà ngành GD-ĐT thực hiện đó là tăng cường thao giảng, dự giờ. Riêng trong năm học này, từ tháng 1 đến nay, tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT đã tổ chức thao giảng, dự giờ nâng cao chất lượng dạy và học ở các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Theo bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, hoạt động này nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, ôn tập và kiểm tra đánh giá, giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ đó giúp học sinh (HS) tiếp thu bài học hiệu quả, tích cực và chủ động trong học tập, nâng cao tỷ lệ điểm thi THPT cho HS.

Qua dự giờ rút kinh nghiệm một số tiết dạy cụ thể ở các trường, tổ nghiệp vụ bộ môn và các giáo viên cùng trao đổi, thảo luận về nội dung, kế hoạch, tài liệu, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm phát huy kết quả đã đạt được và điều chỉnh những bất cập, hạn chế của giáo viên, HS trong giảng dạy và học tập. Từ những tiết thao giảng, tổ nghiệp vụ còn lắng nghe đề xuất, kiến nghị của giáo viên và HS nhằm có giải pháp kịp thời để giữ vững và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho tỉnh.

Các trường chủ động

Cùng với những biện pháp nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT do Sở GD-ĐT thực hiện, các trường THPT trong tỉnh cũng thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với đặc điểm của từng trường. Qua tìm hiểu cho thấy, ngoài chương trình dạy chính khóa, các trường còn tổ chức ôn tập cho HS theo tổ hợp các HS đã đăng ký từ đầu năm. Với những HS có sức học hạn chế, nhà trường tổ chức lớp phụ đạo riêng, giúp các em có được kiến thức cơ bản để đáp ứng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tại trường THPT Nguyễn An Ninh (TP.Dĩ An), các tổ bộ môn xây dựng tài liệu ôn tập, thống nhất giảng dạy cho HS lớp 12 trong toàn trường. Ban Giám hiệu cũng thực hiện dạy tăng tiết ở các môn thi tốt nghiệp THPT để hoàn thành chương trình trước thi học kỳ II. Nhà trường cũng tổ chức dạy phụ đạo, với 2 lớp tiếng Anh, 1 lớp toán dành cho HS yếu mà không thu phí. Những môn còn lại giáo viên sắp xếp dạy phụ đạo vào buổi 2 cho HS.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT còn là căn cứ để HS xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Do đó, giáo viên ôn tập kiến thức cơ bản và nâng cao nhằm đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2021. Bên cạnh đó, các trường còn chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS. Với trường THPT An Mỹ, nhà trường đã đánh giá thực trạng công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp trong 3 năm học vừa qua để rút kinh nghiệm thực hiện tốt hơn trong năm học này. “Chúng tôi còn cập nhật nội dung dạy hướng nghiệp đối với cả ba khối lớp phù hợp với định hướng và hình thức thi, xét tuyển đại học mới; chú trọng giúp HS xác định năng lực, tính cách bản thân, mục tiêu cuộc đời và nghề nghiệp phù hợp. Trường cũng tổ chức để HS lớp 10, 11 tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh vào các trường đại học cùng với HS lớp 12”, cô Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ chia sẻ.

Nâng cao chất lượng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường có vai trò quyết định. Qua tìm hiểu cho thấy, hầu hết các trường THPT đã và đang đẩy mạnh giảng dạy, ôn tập cho HS lớp 12, giúp các em đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi, giúp tỉnh giữ vững chất lượng thi như những năm qua.

 Hàng năm, Sở GD-ĐT còn thực hiện bồi dưỡng thường xuyên cho 100% giáo viên ở tất cả các bộ môn. Trong nội dung bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên lớp 12 năm học 2020-2021 đang được sở tổ chức, giảng viên trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy để giúp HS làm tốt các bài thi tốt nghiệp THPT.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X