Chủ động chuẩn bị kiến thức cho học sinh thi THPT quốc gia

Cập nhật: 23-10-2017 | 06:35:03

Theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành trước đây, năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT. Chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho học sinh (HS), từ đầu năm học 20172018, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT có phương án tổ chức giảng dạy, ôn tập cho HS lớp 12.

Sớm chuẩn bị

Ngay trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm học của bậc giáo dục trung học, năm học 2017-2018, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường THPT vừa giảng dạy kiến thức lớp 12 cho HS, vừa ôn tập, hệ thống kiến thức lớp 11. Để thống nhất việc giảng dạy cho HS, sở đã phân công các nhà trường biên soạn bộ đề trắc nghiệm môn toán lớp 11, phục vụ ôn tập cho kỳ thi quốc gia. Sắp tới các môn nằm trong số những môn thi quốc gia cũng lần lượt biên soạn bộ đề trắc nghiệm.

Giờ học môn tiếng Anh của HS lớp 12 trường THPT Nguyễn Đình Chiểu
(TP.Thủ Dầu Một)

Theo ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, mới đây sở đã có kế hoạch tổ chức thao giảng, dự giờ, sinh hoạt chuyên đề các môn toán, hóa, sinh trong giáo viên. Để giáo viên và thành viên tổ nghiệp vụ bộ môn thuận tiện dự giờ các tiết dạy và các buổi sinh hoạt chuyên đề, sở phân nhóm bộ môn các trường THPT thành cụm theo huyện, thị, thành phố.  Các tiết thao giảng thực hiện được ít nhất một trong các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, dạy theo hướng phát triển năng lực, phát huy tính tích cực chủ động học tập của HS, ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp giảng dạy mới.

Đổi mới phương pháp và hình thức dạy học nhằm đáp ứng những đổi mới trong thi cử, đó là một trong những công việc các trường THPT đã và đang thực hiện. Hoạt động giảng dạy và đề thi, kiểm tra được xây dựng theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của HS ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỷ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc bảo đảm sự phù hợp với đối tượng HS và tăng dần tỷ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao. Theo chỉ đạo của sở, các trường, giáo viên cũng rèn cho HS làm quen với dạng bài kiểm tra trắc nghiệm và tự luận, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để HS bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

Các trường chủ động

Thực hiện chỉ đạo của sở, các trường THPT đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập cho HS lớp 12. Cô Ngô Thị Ngọc Năm, Phó hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), cho biết: “Nhà trường có phương án ôn tập cho HS rất chặt chẽ. Hiện tại giáo viên tổ bộ môn xã hội đã ôn tập chương trình lớp 11 cho HS. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối học kỳ I sẽ ôn tập chương trình lớp 11, qua học kỳ II khi kết thúc chương trình vào tháng 3 sẽ kết thúc ôn chương trình lớp 12, sau khi thi học kỳ II trường sẽ tổ chức ôn tổng thể chương trình lớp 11 và lớp 12”. Thể hiện tinh thần trách nhiệm với HS, hàng tuần giáo viên tổ bộ môn ngồi lại với nhau cùng họp bàn rút kinh nghiệm và đưa ra kế hoạch giảng dạy, ôn tập phù hợp hơn. Đề cương ôn giáo viên thống nhất trong tổ, đồng thời mỗi giáo viên còn biên soạn bộ đề để giảng dạy cho HS.

Với trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một), nhà trường cũng sớm lo cho HS lớp 12. Ngoài buổi học chính thức, nhà trường còn tổ chức dạy buổi 2 để củng cố kiến thức, cho HS rèn luyện thêm bài tập. Theo thầy Nguyễn Đức Tuệ, giáo viên dạy toán, qua một năm học HS quên kiến thức cũ, do đó ngoài dạy đầy đủ chương trình lớp 12, giáo viên còn ôn lại những kiến thức cơ bản của lớp 11 cho HS. Các bài kiểm tra của HS toàn bộ nằm trong chương trình lớp 12, nhưng các tiết luyện tập vào buổi chiều giáo viên luôn luôn xen vào những bài tập của lớp 11.

Hiện tại, Bộ GD-ĐT vẫn chưa đưa ra cấu trúc đề thi THPT quốc gia, với tỷ lệ chương trình lớp 11 là bao nhiêu phần trăm, nhưng ngành GD-ĐT, các trường THPT đã chủ động có phương án giảng dạy cho HS. Về phía HS, các em sớm biết trước chủ trương này nên cố gắng vừa học, vừa ôn, mong đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X