Chủ động công tác ngoại giao kinh tế

Cập nhật: 10-01-2017 | 09:20:38

Tăng cường công tác ngoại giao kinh tế là yêu cầu tất yếu hiện nay của sự phát triển. Qua đó, tạo dựng và khai thác tối đa, hiệu quả các mối quan hệ chính trị tốt đẹp với các nước, các tổ chức quốc tế để tạo những “cú hích” trong hợp tác đầu tư. Trong đó, những dự án về cơ sở hạ tầng, công nghệ, dịch vụ… có tác động lan tỏa, tích cực, lâu dài đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây không phải chỉ là việc riêng của ngành ngoại giao mà là của cả nước. Bình Dương là địa phương được đánh giá cao về sự tích cực và chủ động trong việc triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế, đặc biệt là công tác ngoại giao kinh tế. Đây cũng chính là cơ hội để tỉnh phát huy lợi thế, học hỏi kinh nghiệm của bạn bè các nước, từ đó, góp phần tích cực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ xuân về tỉnh Bình Dương lại tổ chức họp mặt ngoại giao đoàn để gửi lời cám ơn chân thành đến các Tổng lãnh sự quán và cơ quan Thương vụ của các nước tại TP.Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nghiệp các nước cũng như nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đó thể hiện sự chu đáo, trọn vẹn của tỉnh đối với các đối tác trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư nước ngoài đến kinh doanh tại tỉnh Bình Dương trong năm qua, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên hiểu biết nhau nhiều hơn trong việc liên doanh và hợp tác đầu tư. Đây cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như những chính sách, ưu đãi trong thu hút đầu tư, những lợi thế cạnh tranh của Bình Dương đến các doanh nghiệp…

Ngoại giao tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ phát triển kinh tế tốt hơn. Những thành tựu kinh tế của Bình Dương trong nhiều năm qua có sự đóng góp một phần tích cực của công tác ngoại giao. Năm 2016, Bình Dương đã thu hút đầu tư nước ngoài được 2,040 tỷ đô la Mỹ (tính đến ngày 30-11-2016), trao giấy chứng nhận đầu tư cho 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn là 1,039 tỷ đô la Mỹ… Về hoạt động đối ngoại được triển khai toàn diện, chủ động, tích cực, tăng cường sâu sắc hơn các mối quan hệ kết nghĩa, hợp tác hữu nghị giữa tỉnh với các địa phương nước ngoài. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư và giao lưu văn hóa.

Một trong những nhân tố quan trọng giúp cho tỉnh Bình Dương đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và gặt hái được những thành quả nêu trên là nhờ có sự hợp tác chặt chẽ, sự hỗ trợ nhiệt tình, thiết thực và hiệu quả của các Tổng lãnh sự quán và cơ quan Thương vụ của các nước tại TP.Hồ Chí Minh cũng như của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài… Hy vọng những tình cảm tốt đẹp mà các đối tác nói trên đã dành cho Bình Dương trong thời gian qua sẽ luôn được gìn giữ, củng cố, vun đắp và cùng với Bình Dương nỗ lực xây dựng và phát triển kinh tế ngày càng bền vững, là một trong những đầu tàu cho nền kinh tế của đất nước 

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên