Chủ động đề phòng sinh vật ngoại lai

Cập nhật: 24-05-2019 | 07:58:36

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường kiểm soát tôm hùm đất Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang nước ta. Theo đó, qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong thời gian gần đây có tình trạng tôm càng đỏ - tên khoa học là cherax quadricarinatus (còn gọi là tôm hùm đất) được đưa vào Việt Nam để tiêu thụ làm thực phẩm tại một số địa phương.

Đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao. Tổng cục Thủy sản đã chỉ đạo thu hồi và tiêu hủy vì chúng thuộc nhóm sinh vật ngoại lai, không có giá trị kinh tế cao và còn phá hoại mùa màng. Loài thủy sinh này thường đào hang làm hỏng đê điều. Vì là giống ăn tạp nên tôm hùm đất có khả năng thích nghi tốt với môi trường, dẫn tới có thể phát tán mầm dịch bệnh nấm tôm, virus gây bệnh đốm trắng cho tôm cũng như một số loài ký sinh trùng.

Loài tôm càng đỏ này không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Vì vậy, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản. Khi phát hiện có phát tán ra môi trường, cơ quan chức năng, địa phương phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm hùm đất theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học.

Tại Bình Dương, một số quán ăn, nhà hàng có bán loại tôm này với giá khá đắt đỏ, từ 300.000 - 400.000 đồng/ kg. Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản đã khuyến cáo bà con nông dân không nên lựa chọn giống tôm này là vật nuôi để phát triển kinh tế.

Ngành nông nghiệp nước nhà đã từng gặp “thảm họa” từ phong trào nuôi ốc bươu vàng. Một số loại sinh vật nuôi làm kiểng có nguồn gốc ngoại lai như cá hổ, cá lau kiếng... được người dân thả ra môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh vật bản địa tại các sông suối, ao hồ. Mong rằng, nông dân trong tỉnh cần tỉnh táo trước sự hấp dẫn của loại vật nuôi này để bảo vệ nền sản xuất nông nghiệp tỉnh nhà và bảo đảm sự phát triển tự nhiên cho các loài sinh vật khác.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên