Chủ động điều tiết, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cung ứng cho thị trường

Cập nhật: 27-07-2021 | 08:57:04

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các doanh nghiệp bán lẻ, chợ truyền thống trên địa bàn có kế hoạch triển khai các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng xáo trộn đời sống của nhân dân.

 Các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nỗ lực cung ứng nguồn hàng. Trong ảnh: Khách mua sắm tại siêu thị Co.opmart Bình Dương II

 Nguồn hàng đáp ứng đủ nhu cầu

Hiện TP.Thủ Dầu Một có 15 chợ (2 chợ từ lâu không hoạt động) truyền thống, rất nhiều chợ đã tạm thời đóng cửa để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến thời điểm này, hệ thống kinh doanh như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng nông nghiệp thực phẩm trên địa bàn thành phố vẫn được kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thiết yếu để phục vụ người dân. Để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống xã hội, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan, các phường, các doanh nghiệp có kế hoạch triển khai các giải pháp ứng phó, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định thị trường và an sinh xã hội…

Thông tin từ Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay tại điểm kinh doanh, chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị ở thành phố vẫn bảo đảm cung cấp nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân trên địa bàn. Giá cả các mặt hàng tương đối bình ổn và hiện đang rất dồi dào, giá cả được các đơn vị niêm yết rõ ràng, hoạt động mua bán tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Ở kênh bán hàng hiện đại như các siêu thị Co.opmarrt, BigC, Vinmart, 24G, Bách hóa xanh… vẫn bảo đảm lượng hàng kinh doanh thường xuyên, tại các siêu thị đồng thời còn dự trữ thêm lượng hàng hóa thiết yếu lớn để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Việc nhập hàng hóa cũng được quan tâm thực hiện bảo đảm các thủ tục an toàn trong khâu kiểm dịch, vận chuyển. Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opmart Bình Dương II, cho biết: “Hiện tại siêu thị, lượng hàng hóa dự trữ bảo đảm cung ứng đầy đủ cho người tiêu dùng các mặt hàng nhu yếu phẩm. Thường xuyên trong tuần, xe vận chuyển hàng từ trung tâm của Sài Gòn Co.op về liên tục, bảo đảm nguồn hàng cung ứng theo nhu cầu thực tế” .

Riêng đối với chợ đầu mối hàng bông Phú Hòa tạm dừng hoạt động, các thương nhân vẫn đưa hàng rau củ quả về kinh doanh qua hình thức mua bán online, qua điện thoại, bán hàng theo đơn đặt hàng giao tận nơi và  các hình thức phù hợp khác nhằm giảm tiếp xúc trực tiếp. Từ đây, hàng hóa được vận chuyển đến các tiểu thương bán sỉ, cửa hàng phân phối... để phục vụ người dân. “những ngày qua, với nguồn hàng dồi dào và ổn định, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, các điểm bán hàng tiện ích trên địa bàn thành phố cơ bản bảo đảm cung cấp đủ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm… cho người dân.

Kích hoạt “Siêu thị 0 đồng”

Việc một số chợ truyền thống trên địa bàn đã phải dừng hoạt động, những người dân có nhu cầu, đặc biệt là người thu nhập thấp chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng… Với mục tiêu không để chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy và nhằm hỗ trợ đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung, trong thời gian giãn cách xã hội, Sở Công thương đã có kế hoạch triển khai các giải pháp ứng phó, góp phần bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định thị trường và an sinh xã hội. Trong đó, ngành chủ trương phối hợp với các tỉnh, thành lân cận kích hoạt các phương án cung ứng, tạo nguồn hàng thiết yếu và đưa hàng hóa đến cho người dân, dự kiến tới đây sẽ tổ chức 2 siêu thị đầu mối cung ứng nguồn hàng thực phẩm thiết yếu trên địa bàn.

Theo thông tin từ Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một, bên cạnh việc duy trì nguồn cung ứng hàng hóa từ các doanh nghiệp bán lẻ một cách an toàn, lưu thông và thông suốt, hiện TP.Thủ Dầu Một đã tìm 2 địa điểm thành lập “Siêu thị 0 đồng” hỗ trợ người dân. Mục tiêu của siêu thị này đặt ra là sẽ phần nào hỗ trợ phân phối hàng hóa thiết yếu đến nhiều người dân bên cạnh các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán trực tiếp hoặc bán qua điện thoại, online… Đồng thời, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm đúng đối tượng được thụ hưởng một cách nhanh chóng, kịp thời nhất. Mặt khác, việc hỗ trợ sẽ giải quyết nguồn hàng nơi thừa, nơi thiếu. Vì thế người dân sẽ yên tâm mua sắm hàng hóa mà không lo bị thiếu hàng, hết hàng hay giá tăng bất hợp lý trong những ngày giãn cách. Trong những ngày tới, người dân yên tâm và không nên có tâm lý tích trữ đi mua hàng quá nhiều gây mất an toàn mùa dịch. Cụ thể thời gian, địa điểm, mặt hàng, nguồn hàng… sẽ được thông tin đến người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

 THANH HỒNG - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên