Chủ động đối phó dịch bệnh ở mức “cao hơn”, “sớm hơn” và không được “chậm hơn”

Cập nhật: 16-09-2021 | 18:17:15

*An toàn mới tổ chức sản xuất 

(BDO) Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản số 4656/UBND-VX về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới sau ngày 15-9-2021. 

Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội trong phạm vi “vùng xanh" của từng đơn vị cấp xã trên địa bàn huyện; đồng thời tiếp tục thực hiện giãn cách hoặc tăng cường giãn cách xã hội tại các nơi “vùng vàng", "vùng đỏ", nơi có "điểm đỏ” trong khu vực “vùng vàng” và “vùng xanh”. Do đó, việc nới lỏng giãn cách trên tinh thần và nguyên tắc: Chủ động chuẩn bị phương án đối phó với tình hình dịch bệnh và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15/CT-TTg, 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với phương châm chỉ có thể ở mức “cao hơn”, “sớm hơn” phù hợp theo tình hình dịch bệnh thực tế tại từng địa phương và không được “chậm hơn” khi xử lý tình huống. Hoạt động sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Các địa phương “vùng đỏ”, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg đảm bảo “ai ở đâu ở yên đó”, không để chặt ngoài lỏng trong, áp dụng ở phạm vi hẹp, đảm bảo kiểm soát chắc yếu tố nguy cơ, không ảnh hưởng tới an sinh xã hội và phát triển kinh tế của người dân. Các địa phương “vùng xanh”, khi nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội cần thận trọng, chặt chẽ, làm từng bước, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. 

Với hoạt động xét nghiệm tiếp tục thực hiện  thần tốc hơn nữa ở các khu vực, vùng, điểm: “đỏ, cam, vàng” cho toàn bộ người dân. Đến ngày 20-9-2021 các địa phương, địa bàn thuộc khu vực vùng, điểm: “đỏ, vàng" phải giảm mức độ nguy cơ. Các địa phương, đơn vị tiếp tục khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để giảm mạnh “vùng đỏ, vùng vàng, điểm đỏ, điểm vàng”, “xanh hóa” địa bàn, xây dựng và bảo vệ bền vững “vùng xanh”; triển khai tổ chức thực hiện khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới sau thời gian giãn cách xã hội theo kế hoạch của UBND tỉnh.

6 địa phương đã công bố “vùng xanh” gồm: TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và các huyện Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên thực hiện theo công văn số 4593/UBND-VX ngày 10-9-2021 của UBND tỉnh và hướng dẫn lưu thông trên địa bản tinh do Sở Giao thông Vận tải ban hành. 

3 địa phương còn lại là TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên, căn cứ Quyết định số 2686/QĐ-BCDQG ngày 31-5-2021 xác định, đánh giá mức độ nguy cơ, diễn biến dịch bệnh thực tế tại địa phương. Ban Chỉ đạo cấp huyện chủ động xem xét và tự quyết định việc tổ chức lưu thông trong nội bộ thành phố, thị xã.

Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh, để xảy ra bùng phát dịch trở lại thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của đơn vị, địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định. 

Hoàng Linh 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên