Chủ động đối phó với dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 20-02-2017 | 09:20:32

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Bộ Y tế vừa có công điện khẩn về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm khác có khả năng lây nhiễm cao. Trước đó, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cũng đã đưa ra cảnh báo dịch cúm gia cầm có thể quay trở lại.

Hiện dịch cúm gia cầm độc lực cao như A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8 và A/H5N6 đang bùng phát mạnh ở Trung Quốc. Trong tháng 1-2017, Trung Quốc đã có 109 trường hợp người bị nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H7N9.

Dịch bệnh cúm A/H7N9 tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp ở 13 tỉnh, thành phố với số trường hợp mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao. Trong đó, 2 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây là nơi có giao lưu thương mại, du lịch nhiều với nước ta đã có các ca mắc bệnh. Ngoài ra, tại tỉnh Svayrieng (Campuchia) - tỉnh có chung đường biên giới với nước ta đã xảy ra một số ổ dịch cúm A/H5N1.

Công điện khẩn của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, thành quan tâm và khẩn trương chỉ đạo tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới; xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép; không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối. Giám sát dịch bệnh chủ động trên các đàn gia cầm và kịp thời thông báo cho ngành y tế địa phương khi phát hiện ổ dịch để phối hợp triển khai các biện pháp xử lý cũng như ngăn ngừa lây truyền sang người.

Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh vận động người dân không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện gia cầm bệnh, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khuyến cáo người dân đi và đến từ vùng dịch bệnh cúm gia cầm chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời hạn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Ở nước ta, tới thời điểm này đã phát hiện một số ổ dịch cúm gia cầm nhỏ lẻ ở 4 tỉnh Quảng Ngãi, Đồng Tháp, An Giang và Bạc Liêu. Dù chưa phát hiện những chủng vi rút độc lực cao nhưng Việt Nam đang đứng trước nguy cơ lây nhiễm cao thông qua các hoạt động vận chuyển, mua bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc, nhất là ở các tỉnh biên giới phía Bắc và các địa phương có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu. Vì vậy, việc chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm cần phải được quan tâm nhằm bao vây, khống chế dập tắt, không để dịch bùng phát…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên