Chủ động đột phá thu hút đầu tư

Cập nhật: 20-05-2021 | 07:55:00

Trong bối cảnh đầu tư toàn cầu và cả nước suy giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng từ đầu năm đến 15-5-2021, tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Bình Dương đạt hơn 1,25 tỷ đô la Mỹ, bằng 159% so cùng kỳ năm 2020. Đó là thành quả của việc Bình Dương đã chủ động nắm bắt thời cơ thu hút vốn FDI thời gian qua.

Giữa muôn vàn khó khăn, nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy Bình Dương vẫn là “đất lành” để phát triển lâu dài. Điều đó thể hiện rõ khi đến thời điểm này đã có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Bình Dương. Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành, lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu.

Không phải ngẫu nhiên mà trong giai đoạn khó khăn này các nhà đầu tư vẫn tìm đến với Bình Dương. Khả năng kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, môi trường đầu tư được cải thiện mạnh mẽ, doanh nghiệp được đặt ở vị thế ngày càng cao với những bảo đảm về quyền lợi lâu dài, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, đồng bộ... là những điểm tựa vững chắc để nhà đầu tư yên tâm.

Nhưng để ngày càng có nhiều dự án quy mô, chất lượng, phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong tình hình mới. Một trong những đòi hỏi cấp bách, luôn mang tính thời sự, là phải hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài phù hợp xu hướng phát triển, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán, công khai, minh bạch và có tính cạnh tranh cao. Đi liền với đó, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, các sở, ngành liên quan tiếp tục tập trung rà soát quỹ đất và lập kế hoạch thu hút các dự án lớn; phân công đến từng cán bộ đôn đốc, theo dõi, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục, sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện. Chú trọng công tác xúc tiến đầu tư trong tình hình mới, thông qua hình thức trực tuyến. Tiếp tục đầu tư thêm các khu công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, đồng bộ về cơ sở hạ tầng để đón các dự án chất lượng.

Để đạt được những mục tiêu trên, Bình Dương đang có rất nhiều nhiệm vụ phải giải quyết. Ngoài việc cải thiện chất lượng thu hút đầu tư FDI, tỉnh cũng đang nỗ lực hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thông thoáng, thuận lợi cho môi trường đầu tư, chuẩn bị quỹ đất mở rộng các khu công nghiệp, chọn lọc thu hút các dự án, chủ động được nguồn nhân lực chất lượng… Tin rằng, Bình Dương sẽ tiếp tục tạo được đột phá mới, trở thành “thỏi nam châm” hút các dự án FDI đạt cả về chất và lượng.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên