Chủ động giám sát, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh rubella

Cập nhật: 06-02-2015 | 10:05:02

Đó là nội dung yêu cầu của Sở Y tế đối với các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Theo Sở Y tế, từ ngày 2-1 đến ngày 28-1 tại ổ dịch rubella khu trú ở Công ty Kỹ nghệ gỗ WANEK (Bến Cát) đã ghi nhận 156 trường hợp sốt phát ban (SPB) nghi sởi/rubella. Qua xét nghiệm 94 mẫu huyết thanh có 60 mẫu dương tính với bệnh rubella (63,8%). Ngành y tế đã phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM thực hiện các biện pháp dập dịch tại công ty này. Tuy nhiên, do công nhân ở trọ rải rác tại nhiều khu vực nên bệnh rubella đã có lây lan ra cộng đồng và khả năng bùng phát dịch là rất cao, nhất là trong mùa đông - xuân này.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh rubella, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cảnh giác trước các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp đến khám và điều trị tại cơ sở; tăng cường phát hiện và ghi nhận tất cả các trường hợp SPB nghi sởi/rubella; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện để tiếp nhận, cách ly điều trị các trường hợp nặng; tuyên truyền, phổ biến việc đeo khẩu trang tại cơ sở KCB. Sở cũng yêu cầu các đơn vị hệ dự phòng tỉnh, huyện tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân. Đặc biệt là tại các khu đông dân cư như nhà trọ, khu công nghiệp, ưu tiên truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về cách nhận biết bệnh sởi/rubella và các biện pháp phòng, chống; về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác giám sát bệnh SPB nghi sởi/rubella tại các địa bàn. Điều tra xác minh ngay sau khi tiếp nhận thông tin báo cáo từ các cơ sở khám chữa bệnh. Các địa phương hoặc cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị phải khẩn trương tổ chức điều tra và lấy mẫu máu/bệnh phẩm từ các bệnh nhân để gửi đi xét nghiệm. Triển khai thực hiện ngay các biện pháp phòng chống, khống chế ổ dịch không để lây lan ra diện rộng.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên