Chủ động giữ gìn an ninh trật tự để phục vụ bầu cử

Cập nhật: 13-05-2021 | 07:36:33

 Để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) phục vụ cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công an (CA) huyện Phú Giáo đã xây dựng và triển khai kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn. Sau 15 ngày thực hiện đợt cao điểm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được bảo đảm.

 Lực lượng CA huyện Phú Giáo lập biên bản xử phạt hành chính các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

 Chủ động phòng ngừa

Nhằm bảo đảm ANTT phục vụ cho bầu cử, CA huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn. CA huyện cũng tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành các chỉ thị, công văn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm. Trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

CA huyện và Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp, bố trí lực lượng bảo đảm ANTT trong trụ sở UBND huyện, không để người không có phận sự vào khu vực bầu cử và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gây mất ANTT trong thời gian diễn ra bầu cử. Hai đơn vị còn chủ động dự kiến các tình huống có thể xảy ra trong thời gian trước, trong và sau bầu cử có các biện pháp xử lý cụ thể nhằm tránh tình trạng bị động, lúng túng khi có các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Ngoài ra, CA huyện Phú Giáo còn chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát, lên danh sách, lập hồ sơ các đối tượng, băng nhóm tội phạm trên địa bàn. Từ đó xác định rõ các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, những vấn đề phức tạp nổi lên để xây dựng kế hoạch đấu tranh, giải quyết có trọng tâm, trọng điểm. Trưởng CA các xã, thị trấn chủ động phối hợp với lực lượng quân sự tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm và đề ra nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tham mưu cho chính quyền địa phương rà soát, củng cố các mô hình tự quản về ANTT nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn tội phạm.

Lực lượng CA các xã, thị trấn cũng đã tăng cường nắm tình hình, trinh sát địa bàn và mời gọi, răn đe các đối tượng hình sự, lấy phòng ngừa là chính nhằm giảm thiểu số vụ phạm pháp hình sự và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn.

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết: “Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản được giữ vững, không có vụ việc phức tạp nổi lên. CA huyện và CA các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm ANTT phục vụ cho công tác bầu cử. Không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ”.

Tham gia phòng, chống dịch bệnh

Cùng với nhiệm vụ bảo đảm ANTT, CA huyện Phú Giáo còn ban hành các văn bản chỉ đạo các đội nghiệp vụ, CA các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện và trong toàn lực lượng CA; tổ chức quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh, nhất là các lực lượng trực tiếp làm công tác tiếp dân, cấp căn cước công dân, tiếp xúc, kiểm tra người nước ngoài… Tổ chức đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang các trường hợp đến trụ sở làm việc, liên hệ công tác.

CA huyện còn viết bài tuyên truyền các quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kêu gọi người dân cung cấp thông tin tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là hành vi đưa người nhập cảnh trái phép, không chủ động khai báo y tế đối với người từ vùng dịch bệnh về địa phương trên địa bàn huyện để lực lượng chức năng sớm tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời. CA các xã, thị trấn phát hơn 1.000 tờ rơi đến các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh có điều kiện về việc thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.

Song song với hoạt động tuyên truyền, CA huyện Phú Giáo đã tăng cường tuần tra vũ trang nhằm kịp thời xử lý các trường hợp tụ tập đông người sai quy định, vi phạm các quy định về ANTT và không mang khẩu trang nơi công cộng. Tính đến ngày 10-5, lực lượng CA đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 49 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhắc nhở 91 trường hợp.

Ngoài ra, CA huyện còn chủ động nắm tình hình, kiểm tra hành chính các cơ sở lưu trú nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly… Điển hình vào ngày 4-5, CA huyện kiểm tra hành chính nhà nghỉ ở khu phố 7, thị trấn Phước Vĩnh thì phát hiện 3 người quốc tịch Trung Quốc đang thuê phòng lưu trú. Qua xác minh, được biết 3 người trên là công nhân làm việc tại một công ty ở xã Tam Lập đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh vào Việt Nam. CA huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục cho 3 trường hợp trên cách ly tại công ty và chuyển hồ sơ cho Phòng Cảnh sát quản lý xuất nhập cảnh CA tỉnh xử lý theo thẩm quyền.

 Sau 15 ngày (từ ngày 15 đến 30-4) triển khai đợt cao điểm bảo đảm ANTT phục vụ cho bầu cử, phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện Phú Giáo giảm (xảy ra 3 vụ, làm rõ 2 vụ, chuyển PC01 thụ lý theo thẩm quyền); tội phạm về ma túy, tệ nạn xã hội giảm; vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế, môi trường được phát hiện, xử lý nhiều. Công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị được tăng cường, qua đó lực lượng CA phát hiện, lập biên bản 280 trường hợp vi phạm an toàn giao thông với tổng số tiền 420 triệu đồng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên