Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất

Cập nhật: 18-06-2021 | 09:06:57

Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, lãnh đạo tỉnh, các ngành và địa phương luôn nỗ lực cho “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

 Sản xuất tại Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam, VSIP I

 Kiên định mục tiêu

Từ đợt dịch lần thứ 4 đến nay, Bình Dương đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống phù hợp, bảo đảm đời sống của người dân, công nhân lao động. Tình hình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, giữ vững sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, kiên định mục tiêu kép theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Theo số liệu ước tính của Cục Thống kê, tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh tăng 7,23% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,73%; kế hoạch 8,5 - 8,7%). Trong đó, nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,66%; công nghiệp và xây dựng tăng 8,09%; dịch vụ tăng 5,67% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 5,89%. Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tính chung cả 5 tháng đầu năm chỉ số sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư trong nước tăng cao so với cùng kỳ, doanh nghiệp (DN) hoạt động ổn định. Đặc biệt trong 5 tháng thu ngân sách là 30.400 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 52% dự toán HĐND tỉnh. Trong đó, thu nội địa 22.400 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, đạt 52% dự toán HĐND tỉnh.

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động hỗ trợ DN. Ngành thuế hiện đang triển khai thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Đặc biệt, xác định tầm quan trọng bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các DN thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn trong sản xuất kinh doanh.

Giữ vững niềm tin

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trên tinh thần kiên định thực hiện “mục tiêu kép”, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm; thực hiện đầy đủ, kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch của ngành y tế; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm theo quy định; chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp để hỗ trợ các đối tượng bị tác động bởi dịch bệnh. Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo các ngành, địa phương cần tiếp tục chủ động bám sát diễn biến, có giải pháp chặt chẽ, mạnh mẽ, đồng bộ để kiểm soát dịch bệnh cả trong cộng đồng và trong DN, cố gắng cao nhất không để dịch bùng phát trong DN, nhà máy, xí nghiệp, khu, cụm công nghiệp.

Trong tình hình hiện nay, các địa phương trong tỉnh cũng đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch bệnh. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tiếp tục duy trì và phát triển kinh tế - xã hội. Các cơ quan, đơn vị, xã, phường tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện “mục tiêu kép”. UBND thị xã yêu cầu các DN hoàn thiện và triển khai thực hiện các phương án, kịch bản phòng chống dịch bệnh tại đơn vị sát với thực tế và bảo đảm các quy định. Trong đó, phương án quản lý chặt chẽ người lao động, ngăn ngừa không để dịch bệnh tấn công, làm đứt gãy sản xuất được đặc biệt chú trọng. “Bên cạnh việc đẩy mạnh các phương án kiểm tra, hướng dẫn các địa phương, thị xã cũng tăng cường quản lý các thông tin, động viên DN yên tâm sản xuất, tránh tâm lý cực đoan, cho tạm ngừng sản xuất để công nhân trở về địa phương, như vậy sẽ càng mất an toàn. Đặc biệt, UBND thị xã chỉ đạo các ngành chức năng kịp thời xử lý các thông tin xuyên tạc, gây tâm lý hoang mang cho người lao động tại các DN, gây bất ổn cho tình hình chung của địa phương”, ông Đoàn Hồng Tươi nhấn mạnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An hiện đang tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu trên thực địa, xác định năng lực của DN phòng chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự và nhu yếu phẩm để khoanh vùng nếu dịch xảy ra. Đồng thời ngành y tế thành phố phối hợp xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm trong các DN, kịp thời xử lý các trường hợp. Theo lãnh đạo UBND TP.Thuận An, xác định việc phòng chống dịch có thể sẽ kéo dài nên các phòng, ban chức năng và các xã, phường cần có sự tập trung cao, cần bình tĩnh xử lý công việc linh hoạt, kiên quyết và nhanh chóng với quyết tâm dập dịch, giữ vững ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

Chính nhờ những giải pháp quyết liệt, kịp thời của các cấp, các ngành, địa phương đã tạo sự yên tâm cho cộng đồng DN. Trao đổi với chúng tôi, ông Lin Jung Jen, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cheng Loong Bình Dương Paper (TX.Bến Cát), cho biết Bình Dương đang có chiến dịch dập dịch rất tốt và kiểm soát được tình hình. Hiện công ty vẫn đang tổ chức sản xuất bình thường với các giải pháp hỗ trợ cụ thể của chính quyền.

 TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên