Chủ động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động

Cập nhật: 28-02-2018 | 08:31:00

Sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bình Dương có hơn 400 doanh nghiệp đăng thông báo tuyển dụng lao động mới với nhiều chếđộ đãi ngộ. Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi đã mở “Diễn đàn lao động đầu năm”, trao đổi với bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Bình Dương.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Các doanh nghiệp cần tuyển khoảng 50.000 lao động

- Bà có thể cho biết thực trạng lao động trong doanh nghiệp sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất?

-Tính đến ngày 27-2-2018, hầu hết các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở đã khởi công hoạt động sản xuất kinh doanh. Có khoảng 97% số lao động của các doanh nghiệp đã trở lại làm việc ổn định, số còn lại chủ yếu là nghỉ thai sản và nghỉ phép năm đã có đơn xin nghỉ từ trước tết. Điển hình như Công ty TNHH Hài Mỹ có 6.277 lao động đã trở lại làm việc trong tổng số 6.300 lao động, đạt 99%; Công ty TNHH Shyang Hung Cheng có 8.734/8.914 lao động, đạt 99%; Công ty TNHH Chí Hùng có 11.200/11.388 lao động trở lại làm việc, đạt 99%; Công ty TNHH Foster Việt Nam có 13.386/13.800 lao động, đạt 97%… Đạt kết quả này phải khẳng định UBND tỉnh, thành phố, thị xã, huyện cùng LĐLĐ tỉnh, các tổ chức công đoàn cơ sở đã làm tốt công tác chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) trong doanh nghiệp. UBND tỉnh, huyện chi 4,5 tỷ đồng, tặng 9.100 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; các cấp công đoàn tặng 355.000 suất quà (trong đó có khoảng 350.000 suất quà của công đoàn cơ sở, trị giá khoảng 105 tỷđồng); LĐLĐ tỉnh trực tiếp đến nhà trọ thăm 50 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do bệnh hiểm nghèo, mỗi phần quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà của các đơn vị hỗ trợ. Ngoài ra, tại các doanh nghiệp đã tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị để cảm ơn và tri ân NLĐ sau một năm làm việc vất vả, với tổng trị giá hơn 52 tỷ đồng; tặng hơn 150.000 suất quà, có giá trị từ 100.000 đến 500.000 đồng/suất, tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

 Lao động xem thông tin tuyển dụng đầu năm của doanh nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: T.VY

Số liệu thống kê, sau tết cóhơn 400 doanh nghiệp cónhu cầu tuyển dụng lao động, dự kiến tuyển dụng mới khoảng 50.000 lao động. Các doanh nghiệp cần tuyển chủ yếu do nhu cầu mở rộng sản xuất, tăng đơn hàng. Cụ thể, Công ty Cổ phần Thái Bình cần tuyển thêm 2.000 lao động; Công ty TNHH Phú Đỉnh (Dầu Tiếng) cần 1.800 công nhân; Công ty TNHH Thông Dụng cần tuyển mới 1.000 lao động; Công ty TNHH Right Rich 700 lao động; Công ty TNHH Yazaki Eds tuyển thêm 500 lao động; Công ty TNHH Poong In Vina tuyển mới 400 lao động…

- Giải pháp nào để tổ chức công đoàn giúp doanh nghiệp tuyển dụng mới lao động đạt chỉ tiêu, thưa bà?

- Để giúp doanh nghiệp mở rộng sản xuất, bảo đảm đơn hàng được giao vào những tháng đầu năm, LĐLĐ tỉnh trực tiếp chỉđạo các cấp công đoàn, trường Trung cấp kỹ thuật vànghiệp vụ công đoàn Bình Dương phối hợp với người sử dụng lao động, trung tâm giới thiệu việc làm, sàn giao dịch việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh chủ động liên hệ với LĐLĐ các tỉnh và hệ thống công đoàn cơ sở các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Tây để liên kết giới thiệu việc làm bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp, giúp doanh nghiệp tuyển dụng mới lao động, đạt chỉ tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm lao động

- Xin ông cho biết, thị trường lao động vào những tháng đầu năm 2018?

- Những ngày cuối tháng 2, thị trường lao động tiếp tục tăng nhanh để tuyển dụng bổ sung sau dịp Tết Nguyên đán 2018. Khảo sát giao dịch tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương với 503 doanh nghiệp thì nhu cầu tuyển dụng là 20.803 lao động; trong đó lao động phổ thông là 16.785 người, chiếm 80% và lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật chiếm 20%, tập trung vào các ngành như: Dịch vụ vận tải, gỗ, xây dựng, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, may mặc, giày dép, bảo vệ, cơ khí, gốm sứ chế biến thực phẩm, sản xuất các sản phẩm nông sản, phân phối hàng tiêu dùng, kinh doanh địa ốc, bán hàng và các ngành dịch vụ khác. Đặc biệt, các doanh nghiệp tuyển dụng lao động phổ thông nhiều với nhu cầu khoảng trên 15.000 lao động ở các ngành: May mặc, giày da, đồ gỗ, điện tử, nhựa, sản xuất giày dép xuất khẩu. Trong số các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng phải kể đến các doanh nghiệp như: Công ty FuJiKura tuyển 1.000 công nhân may, Công ty Đại Hoa tuyển 3.500 công nhân, Công ty Baoker tuyển 1.500 công nhân, Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ tuyển 1.000 lao động ngành gỗ, Công ty May mặc Prominet tuyển 500 lao động...

- Với vai trò là cầu nối thông tin lao động cho NLĐ và doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đã có những giải pháp gì để cung ứng lao động cho các doanh nghiệp tuyển dụng lao động phổ thông tương đối lớn, thưa ông?

- Những tháng cuối năm 2017, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã dự báo trước tình hình thị trường lao động những tháng đầu năm 2018 và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất nên chủ động triển khai các giải pháp. Xác định nhu cầu tuyển dụng lao động và mục đích tuyển dụng của doanh nghiệp là mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoàn thành kế hoạch đơn hàng phát sinh sau tết, trung tâm đã hỗ trợ nhiều hình thức để truyền tải thông tin tuyển dụng và quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến NLĐ. Cụthể, trung tâm đã đăng thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp trên Website: Vieclambinhduong.vn và các hệ thống bảng tuyển dụng, bảng điện tử của trung tâm; phối với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tuyên truyền ngày hội tuyển dụng lao động của công ty để sinh viên tham gia tuyển dụng lao động sau tết; tư vấn cho NLĐ và phát tờ rơi tuyển dụng của các công ty; tư vấn cho NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để mau chóng quay trở lại thị trường lao động; gởi công văn đến các xã, phường, thị trấn để thông báo vị trí việc làm đến NLĐ và bộ đội xuất ngũ; đăng thông tin trên facebook và các trang việc làm tại Bình Dương như: Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương, Việc làm Sinh viên, Việc làm Bình Dương, Cà phê sinh viên hoặc gửi thông tin của công ty trên các email của NLĐ. Hơn hết Sàn giao dịch việc làm online kết nối Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh sẽ là hướng đi hiệu quả thu hút lực lượng lớn lao động phổ thông; tổ chức Sàn giao dịch việc làm tại trung tâm để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và là cơ hội để NLĐ có việc làm.

Qua các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương sẽ cung ứng tốt nguồn lao động, giúp doanh nghiệp hoàn thành nhu cầu tuyển dụng sau Tết Nguyên đán 2018, tiến tới ổn định và tăng tốc sản xuất.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên