Chủ động kiểm soát nguồn nước thải

Cập nhật: 01-09-2016 | 08:26:25

Tổng lượng nước thải phát sinh trên địa bàn Bình Dương hiện là 284.000m3/ ngày, trong đó nguồn thải từ hoạt động công nghiệp khoảng 140.000m3/ngày. Để kiểm soát các nguồn thải công nghiệp, Bình Dương đã xây dựng 3 trạm quan trắc nước mặt tự động phục vụ cho công tác quan trắc chất lượng nước sông Sài Gòn và sông Đồng Nai và xây dựng hệ thống quan trắc nước thải tự động từ năm 2009 đưa vào vận hành ổn định. Như vậy, Bình Dương hiện có 57 chủ nguồn thải đầu tư lắp đặt thiết bị quan trắc chất lượng nước thải và kết nối về Trạm điều hành trung tâm của Sở TN&MT, trong đó có 21 khu công nghiệp, giúp kiểm soát liên tục và tự động 70% tổng lượng nước thải công nghiệp phát sinh.

Cùng với đó, Bình Dương cũng đã tranh thủ được nguồn vốn ODA để đầu tư các dự án xử lý chất thải, thu gom xử lý nước thải và tạo điều kiện để xã hội hóa việc thu gom, xử lý chất thải rắn. Quỹ bảo vệ môi trường đã được tỉnh đầu tư với tổng vốn 100 tỷ đồng và đã cho 40 dự án của doanh nghiệp vay vốn với số tiền là 90 tỷ đồng để xây dựng các công trình xử lý chất thải nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ kế hoạch bảo vệ môi trường của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Tập trung xử lý dứt điểm các doanh nghiệp nằm trong danh sách di dời; các doanh nghiệp thải nước thải ra kênh Ba Bò, suối Bưng Cù, suối Siệp; các doanh nghiệp nằm trong lưu vực thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn và các doanh nghiệp nằm trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và môi trường nghiêm trọng. Tổ chức điều tra, thống kê, cập nhật bổ sung các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn và phối hợp cấp huyện điều tra cập nhật cơ sở dữ liệu về nguồn thải. Duy trì việc kiểm tra, vận hành thiết bị tại các trạm quan trắc tự động, khắc phục kịp thời các sự cố về lỗi thiết bị tại các trạm cơ sở. Tập trung xử lý dứt điểm các đơn vị gây ô nhiễm môi trường kéo dài.

Đồng thời, ngành chức năng chủ động tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ quản lý môi trường cho doanh nghiệp và các hội đoàn thể. Triển khai nhân rộng mô hình tự quản môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, các cấp, các ngành chức năng của Bình Dương đã tiến hành thanh kiểm tra 4.545 đơn vị, xửphạt vi phạm 1.315 đơn vịvới sốtiến trên 30 tỷ đồng, số còn lại chủ yếu là nhắc nhở và hướng dẫn khắc phục sai phạm. Ngành TN&MT đã xây dựng và đưa vào sử dụng Cổng thông tin trực tuyến quản lý môi trường Bình Dương có thể cung cấp dịch vụ công mức độ 3. Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường của các cơ sở sản xuất công nghiệp cũng đã được thiết lập và có thể truy cập trực tuyến, đến nay cấp tỉnh đã cập nhật xong cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp với 2.500 cơ sở sản xuất, cấp huyện đã cập nhật 1.200 cơ sở, đạt 60% tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp cần quản lý.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên