Chia sẻ bài viết lên facebook

Chủ động ngăn chặn dịch Covid-19, đưa đất nước tiếp tục phát triển

Cập nhật: 17-03-2021 | 15:59:35

(BDO) Sáng 17-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và 63 tỉnh, thành phố về việc đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua, bàn các giải pháp lớn để phòng, chống dịch trong thời gian tới. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Ông Nguyễn Lộc Hà phát biểu tại điểm cầu Bình Dương

Theo Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận 2.560 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước và đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi, hiện còn 339 đang được điều trị. Riêng tại Bình Dương, từ đầu mùa dịch đến nay đã có 41 ca mắc Covid-19, gồm: 29 công dân Việt Nam về từ nước ngoài do Quân khu 7 điều tiết, 6 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh và 6 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước cơ bản đã được kiểm soát tốt. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có thể còn kéo dài trong 1-2 năm tiếp theo. 

Tính đến hết ngày 16-3, hơn 16.000 người là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch trong cả nước đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm an toàn. Các trường hợp đã tiêm vắc xin đều có tình trạng sức khỏe ổn định. Để cung cấp vắc xin cho người dân, Bộ Y tế đang tổ chức mua và nhận vắc xin với nhiều nguồn: Chương trình COVAX Faclility do WHO và GAVI sáng lập; nguồn vắc xin của AstraZeneca. Bộ Y tế đang đàm phán với Pfizer để đa dạng hóa nguồn cung vắc xin. Song song với nguồn vắc xin nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết Bình Dương đã tiếp nhận 1.700 liều vắc xin do Bộ Y tế phân bổ và tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin Covid-19 tại tỉnh đợt 1 năm 2021. Từ ngày 18-3, Bình Dương sẽ tổ chức tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định của Bộ Y tế. Đến thời điểm này, Bình Dương đã sẵn sàng mọi điều kiện, phương án để tổ chức tiêm chủng an toàn, đạt chất lượng cao. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong khi nguồn vắc xin còn hạn chế chưa thể cung cấp cho toàn thể người dân, trước mắt cần tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K. Đây là những biện pháp phòng, chống dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Sắp tới, các bộ, ngành trung ương và địa phương cần chủ động để ngăn chặn hiệu quả nếu có dịch trong cộng đồng, đưa đất nước tiến bước trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới. 

Đánh giá riêng về tỉnh Bình Dương khi có dịch Covid-19 xảy ra, Thủ tướng cho biết Bình Dương đã làm tốt công tác dập dịch, thực hiện tốt nguyên tắc “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm “4 tại chỗ” (Dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ và nhân lực tại chỗ), chú trọng vai trò của chính quyền địa phương và phát huy bài học huy động sức dân. Vì vậy là địa phương có đông công nhân, người lao động nhưng Bình Dương đã kiểm soát tốt dịch bệnh và không để lan ra diện rộng. 

Tin, ảnh: Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên