Chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi

Cập nhật: 13-09-2018 | 08:28:51

 Thực hiện Công điện khẩn số 6741/ CĐ-BNN-TY của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi vào Việt Nam, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh đề nghị Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị, thành phố chủ động thông tin tích cực triển khai tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên thú y, người chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh về tình hình và đặc điểm bệnh dịch tả heo châu Phi; không để vận chuyển, mua bán heo và sản phẩm của heo không có nguồn gốc rõ ràng. Chi cục đề nghị tăng cường theo dõi, giám sát thường xuyên tình trạng sức khỏe đàn heo và tình hình dịch bệnh trên heo tại địa phương, nếu phát hiện heo có các triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả heo thì kịp thời có biện pháp xử lý, lấy mẫu để chẩn đoán xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; nghiêm túc triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng đợt 2 năm 2018 theo nội dung Công văn số 566/CCCNTYTS-QLDB ngày 23-8- 2018 của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh.

Theo các chuyên gia, bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, vi rút gây bệnh có sức đề kháng cao trong môi trường. Bệnh này lây lan nhanh trên mọi loại heo và mọi lứa tuổi với tỷ lệ chết cao lên đến 100%; heo khỏi bệnh lâm sàng có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy khó có thể loại trừ được bệnh nếu để xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi. Vi rút dịch tả heo châu Phi có thể tồn tại trong cơ quan bài tiết của heo, trong thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo như xúc xích, dăm bông; lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa, qua sự tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với vật thể nhiễm vi rút (chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, quần áo, thịt heo). Hiện nay trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị được bệnh dịch tả heo châu Phi, vì vậy biện pháp phòng bệnh là chính.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên