Chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika

Cập nhật: 18-11-2016 | 09:13:14

Vi rút Zika là một loại vi rút gây nên các bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền và có thể gây thành dịch. Trên cả nước đã phát hiện nhiều ca nhiễm, riêng Bình Dương có 3 trường hợp dương tính với vi rút Zika tại TX.Dĩ An và TX.Thuận An. Để đẩy lùi dịch bệnh, các địa phương và người dân đã chủ động phòng chống bằng nhiều biện pháp.

Lãnh đạo và cộng tác viên y tế phường Bình Chuẩn đến nhà dân tuyên truyền bệnh do virút Zika

Đến từng ngõ, gõ từng nhà

Gần 1 tháng nay, khi biết Bình Dương có 3 ca nhiễm vi rút Zika, một số người dân trong tỉnh lo lắng. Để người dân hiểu rõ cũng như tự ý thức phòng chống bệnh do vi rút Zika, các địa phương đã cử cán bộ, cộng tác viên y tế, tổ dân phố đến tận nhà tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ để phòng tránh.

Ngày cuối tuần, theo chân các cô giáo mầm non trường Mẫu giáo Hoa Mai 5 (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) vào từng nhà dân tuyên truyền mới thấy hết sự nhiệt tình, trách nhiệm của họ. Vừa quẹt vội giọt mồ hôi lấm tấm, các cô vừa trao đổi với chủ nhà về bệnh do vi rút Zika, biểu hiện bệnh, cách phòng bệnh... Mặt khác, các cô còn mang theo tờ rơi tuyên truyền về bệnh để người dân dán trong nhà. Cô Nguyễn Ngọc Tuyết, thành viên nhóm tuyên truyền của phường Bình Chuẩn nói, khi được UBND phường triển khai, các cô đã tham gia tích cực giúp người dân hiểu về bệnh do vi rút Zika. Nghe giải thích về bệnh này và cách phòng tránh, người dân đã cam kết thực hiện đúng. Điều đó khiến cho các cô rất vui khi việc làm, lời nói của mình được người dân tiếp nhận, ý thức hơn trong việc bảo đảm an toàn, sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh.

Tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An nơi có 2 ca nhiễm vi rút Zika sau khi được thông báo, lãnh đạo phường đã chỉ đạo thành lập tổ tuyên truyền vận động nhân dân giữ vệ sinh chung. Mặt khác, lãnh đạo phường cho phát liên tục trên các cụm loa của Đài truyền thanh phường vào buổi sáng, chiều tối các nội dung xoay quanh dịch bệnh do vi rút Zika; in tờ rơi dán khắp nhà dân về dịch bệnh. Bà Phạm Thị Hồng Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hòa cho biết, phường là nơi trú đóng của các trường trong hệ thống Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh với lượng lớn sinh viên và ký túc xá có hàng ngàn sinh viên, cộng với dân các tỉnh tạm trú lên đến 37.000 người. Đây là những người thường hay di chuyển, dẫn đến dân số biến đổi liên tục, do đó việc kiểm soát các vấn đề về an ninh trật tự, dịch bệnh cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo và nhân dân trong phường sẽ quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi địa phương.

Người dân ý thức bảo vệ mình

Nhờ được tuyên truyền thường xuyên, người dân các địa phương trong tỉnh đã tự giác, ý thức cao trong việc tự bảo vệ mình khỏi dịch bệnh do vi rút Zika. Hiện nay, đi trên các tuyến đường liên khu, ấp điều dễ dàng nhận thấy đó là việc người dân chung tay dọn dẹp cây cối, bụi rậm, các ụ nước tù đọng, bỏ rác đúng nơi quy định để muỗi không còn nơi sinh sôi.

Bà Ngô Thị Lan, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết, để phòng chống bệnh do vi rút Zika, gia đình bà đã mua thuốc diệt muỗi về phun, dùng kem xua muỗi, vợt bắt muỗi, ngủ màn. Đối với những vật dụng chứa nước sinh hoạt đều được đậy kỹ, hoặc thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn. Các bình hoa chưng được thay nước liên tục. Do biết tình hình bệnh do vi rút Zika đang gia tăng nên khi thấy con cháu trong nhà có dấu hiệu sốt, gia đình đưa ngay đến bệnh viện để khám. Riêng sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng, các em cũng đã ý thức hơn về phòng chống dịch bệnh. Cuối mỗi buổi chiều, các em cùng nhau quét dọn phòng trọ, dãy trọ và thu gom quần áo để khu trọ luôn thông thoáng. “Bệnh do vi rút Zika chủ yếu lây lan do muỗi, bởi vậy chúng em tự nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh chung, ngủ mắc màn và xịt thuốc diệt muỗi…”, em Nguyễn Hạnh Nguyên, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một nói.

Mặc dù người dân đã ý thức hơn trong việc phòng chống bệnh do vi rút Zika, tuy nhiên bệnh này vẫn đang là nỗi lo chưa có hồi kết. Do đó, theo khuyến cáo của lãnh đạo Sở Y tế, đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, không có vắc xin dự phòng, không có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh lây lan trong cộng đồng chủ yếu do muỗi Aedes Aegypti mang vi rút Zika từ người bệnh truyền sang người lành. Trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện nhiều bệnh truyền nhiễm. Trước tình trạng tăng nhanh ca bệnh do vi rút Zika, cùng với việc lấy mẫu những ca nghi ngờ để xét nghiệm, ngành y tế cũng đẩy mạnh các biện pháp dịch tễ, không cần chờ một tuần kết quả dương tính như trước đây. Đồng thời, kêu gọi người dân hưởng ứng diệt lăng quăng để công tác phòng ngừa bệnh có hiệu quả.

Khi phát hiện bản thân hoặc người nhà, đặc biệt phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu có triệu chứng của bệnh do vi rút Zika, người dân nên đến ngay các bệnh viện để làm xét nghiệm. Trường hợp nghi ngờ bệnh do vi rút Zika là khi có phát ban và ít nhất 2 trong 4 triệu chứng gồm: sốt thường dưới 38 độ C, viêm kết mạc hoặc xung huyết kết mạc, đau khớp hoặc phù quanh khớp và đau cơ. Người từ vùng dịch về chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe, không để bị muỗi chích trong vòng 14 ngày từ ngày trở về…

 

 T.LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên