Chủ động phòng chống cháy nổ

Cập nhật: 04-10-2018 | 07:58:43

Trong 9 tháng năm 2018, với sự chủ động, bám sát phương châm “4 tại chỗ”, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC) Công an tỉnh đã kịp thời xử lý nhiều vụ hỏa hoạn ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trên địa bàn. Tuy nhiên, “giặc lửa” đâu có trừ ai và hậu quả từ các vụ cháy nổ là rất khôn lường, do đó công tác PCCC luôn phải được chủ động, từ nhận thức đến hành động của mỗi người.

 Như trên đã nói, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống, nhưng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 20 vụ cháy, 2 vụ nổ, gây thiệt hại không nhỏ về người và của. Không những vậy, số vụ cháy nổ trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình cháy nổ trên địa bàn cả nước thời gian qua có diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ luôn thường trực và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hơn thế nữa, với Bình Dương, một địa phương có tốc độ công nghiệp hóa mạnh mẽ, thương mại dịch vụ phát triển nhanh, các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mọc lên ngày càng nhiều, công tác PCCC luôn phải đặt lên hàng đầu; cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC, còn phải bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Để bảo đảm tốt công tác PCCC, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PC&CC Công an tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC, nhất là tại những địa bàn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Tuy nhiên, “phòng hỏa hơn cứu hỏa”, vì “nước xa không cứu được lửa gần”. Có thể nói, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ phần lớn là xuất phát từ yếu tố chủ quan của con người. Chính bởi sự chủ quan, lơ là, bất cẩn của con người mà trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng, thương tâm, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Không thể để cứ khi nào “bà hỏa” tìm đến rồi mới nâng cao ý thức PCCC, vì dù lực lượng cứu hỏa có tinh nhuệ, trang thiết bị có hiện đại thế nào thì cũng không thể trở tay kịp với “giặc lửa”.

Thiết nghĩ, để công tác PCCC có hiệu quả, trước hết phải xuất phát từ ý thức của mỗi người. Chỉ khi nào mọi tổ chức, công dân đều nêu cao ý thức cảnh giác PCCC thì mới có thể hạn chế được tối đa hậu quả do cháy nổ gây ra. Nói cách khác, PCCC luôn phải được chủ động, chủ động từ khâu nhận thức đến hành động.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên