Chủ động phòng chống dịch bệnh 

Cập nhật: 03-03-2015 | 08:35:31

Trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Bình Dương đã ghi nhận chùm ca bệnh rubella tại một số công ty ở TX.Bến Cát, Tân Uyên và huyện Bàu Bàng. Ngành y tế đã chủ động, phối hợp với Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, Cục Y tế dự phòng trong công tác phòng và điều trị nhằm xử lý kịp thời dịch bệnh rubella cũng như các loại bệnh truyền nhiễm khác.

Tiến hành thủ tục tiêm ngừa rubella miễn phí cho công nhân Công ty Wanek (TX.Bến Cát) Ảnh: MINH DUY 

Các bệnh truyền nhiễm giảm

Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Y tế cho biết, năm 2014 và đầu năm 2015, các bệnh truyền nhiễm nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đều giảm so với cùng kỳ. Các bệnh truyền nhiễm khác đều không xảy ra dịch, bệnh sởi đã được kiểm soát, không phát hiện các trường hợp bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như tả, cúm A(H5N1), dịch hạch... Hầu hết các bệnh truyền nhiễm khác đều giảm, chỉ một vài bệnh tăng nhẹ so với năm 2013 như: Thủy đậu, quai bị, tay chân miệng và không có ca tử vong. Về sốt rét (SR), toàn tỉnh có 83 người mắc SR, trong đó 6 ca SR ác tính, không có tử vong. Bệnh sốt xuất huyết (SXH): Năm 2014 có 2.715 lượt người mắc SXH, tử vong 1 ca, tại phường An Phú, TX.Thuận An. Tỷ lệ chết/mắc là 0,037%, so với cùng kỳ giảm 7,5%. Số ổ dịch được xử lý 632/692 ổ, chiếm 91,6%, đạt yêu cầu của dự án là hơn 80%; số ổ dịch không xử lý được là do thông tin từ Viện khu vực báo trễ hoặc địa chỉ không rõ ràng. Bệnh sốt phát ban (SPB) dạng sởi: Có 1.474 người mắc SPB dạng sởi, không có tử vong; 100% ca SPB dạng sởi được lấy mẫu huyết thanh gửi Viện Pasteur TP.HCM, đã trả lời kết quả 358 mẫu, có 234 mẫu dương tính với sởi. Địa phương có số người mắc cao hơn là TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một. Riêng về bệnh rubella xuất hiện tại 2 TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và huyện Bàu Bàng với 196 người mắc sốt phát ban, đã lấy 171 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm; kết quả có 86 mẫu dương tính với rubella.

Phòng chống dịch hiệu quả

Trước tình hình dịch bệnh, ngành y tế đã khẩn trương điều tra ca bệnh, triển khai các biện pháp khống chế tại các ổ dịch, phối hợp với các công ty có ca bệnh để tăng cường giám sát, kiểm soát những trường hợp sốt phát ban mới, thực hiện vệ sinh môi trường công ty, tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh cho công nhân, cải thiện điều kiện làm việc, mọi người mang khẩu trang trong suốt thời gian làm việc ở công ty và tổ chức tiêm vắc xin rubella cho cán bộ, nhân viên. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh, gửi văn bản đến Ban Quản lý các khu công nghiệp chủ động giám sát và thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch bệnh rubella.

Bác sĩ Từ Tấn Thứ cho biết thêm, công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả trong thời gian qua là nhờ có sự phối hợp kịp thời, nhanh chóng với Viện Pastuer TP.HCM cùng Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng như trung tâm y tế các huyện, thị nơi xảy ra các ca bệnh truyền nhiễm. Mặc dù trong thời gian nghỉ tết nhưng Sở Y tế chỉ đạo và phân công cụ thể cho từng cá nhân trong việc phòng chống dịch bệnh. Bác sĩ Thứ cũng đánh giá cao lãnh đạo, cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh không chỉ trong việc ứng phó với bệnh rubella mà còn với các bệnh truyền nhiễm trong mùa đông - xuân. Đặc biệt với dịch cúm A(H5N1) và cúm A(H5N6) và các loại cúm khác.

Ngành y tế đã phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch xâm nhập, lây lan diện rộng. Bệnh rubella hiện đã được khống chế ổn định, không có ca lây mới. Các chùm ca bệnh thuộc các công ty ở TX.Tân Uyên và huyện Bàu Bàng không phải do lây nhiễm từ TX.Bến Cát. Việc tổ chức thu dung phân tuyến, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo đã phát huy hiệu quả. Cùng với công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân dịp trước, trong và sau tết, công tác phòng chống dịch bệnh đã được UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời, sâu sát và ngành y tế đã tích cực trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm tốt, giúp người dân yên tâm, không hoang mang, lo lắng về dịch bệnh.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Công tác phòng chống dịch bệnh hiện vẫn được ngành y tế tỉnh tăng cường ở mức tối đa bởi đây là thời điểm sau Tết Nguyên đán, các chuyên gia nước ngoài về nước ăn tết đã trở lại làm việc, lao động ngoài tỉnh ở Bình Dương về quê sum họp cùng gia đình nay trở lại nhịp sống thường ngày. Thế nên, việc kiểm tra, giám sát các ca bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là cúm gia cầm H5N1, H5N6, sởi, rubella… phải được thực hiện chủ động và nghiêm ngặt. Bên cạnh đó là phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

 

 QUỲNH NHƯ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên