Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa đông – xuân

Cập nhật: 15-01-2019 | 09:36:12

Thời tiết mùa đông - xuân là điều kiện thuận lợi cho vi rút phát triển, tăng khả năng mắc bệnh cho mọi người. Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao cũng là điều kiện lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vì thế, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn cần tăng cường phòng, chống những bệnh thường xuất hiện nhiều trong mùa đông - xuân; tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, biết cách bảo vệ bản thân và gia đình trước các dịch bệnh...


Thời tiết mùa đông - xuân trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh viêm phế quản, các bậc cha mẹ nên giữ ấm và cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng

Những bệnh thường gặp

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, mùa đông - xuân thường tạo ra sự thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, đối với những người có sức khỏe kém, sức đề kháng cơ thể yếu không thích nghi kịp sẽ dễ bị nhiễm bệnh hơn. Vào thời điểm giao mùa đông - xuân cũng là điều kiện môi trường thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển và lây lan trong cộng đồng như: Viêm phế quản, viêm phổi, cảm, cúm, sởi, rubella, thủy đậu, tiêu chảy… Vì vậy, mọi người cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh.

Điều lưu ý đầu tiên trong phòng, chống dịch bệnh là tránh đi lại và tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu mắc các bệnh truyền nhiễm như: Cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Nếu không cần thiết, mọi người nên hạn chế đến những chỗ đông người. Song song đó, cần ăn uống đủ chất, bảo đảm dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm/sản phẩm từ gia cầm ốm...

Ngoài ra, việc phòng, chống bệnh sẽ mang lại kết quả cao hơn nếu mọi người có ý thức cao trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. Bảo đảm vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Và khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, xử trí kịp thời.

Tăng cường phòng chống bệnh

Cùng với thời tiết mùa xuân và sự gia tăng giao lưu đi lại trong dịp tết và mùa lễ hội là điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát, đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường hô hấp và bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa. Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, cho biết: “Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh, bảo đảm sức khỏe người dân trong dịp tết và mùa lễ hội 2019, Sở Y tế rất quan tâm và thường xuyên có những chỉ đạo đến các đơn vị, cơ sở y tế (kể cả công lập, tư nhân và y tế ngành) từ hệ dự phòng đến hệ điều trị đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn”. Theo đó, sở đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế phải có kế hoạch sẵn sàng phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Kế hoạch phải được lập từ đầu năm hoặc trong các chiến dịch để chủ động về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện; vật tư, hóa chất; con người… sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ nhân lực sẵn sàng khi có dịch: Nhân lực trực phòng dịch, trực chống dịch, cấp cứu, tiêm ngừa vắc xin… đặc biệt là những Đội cấp cứu lưu động và các Đội chống dịch cơ động. Trang thiết bị, thuốc, hóa chất và phương tiện y tế phải bảo đảm đầy đủ để phục vụ công tác phòng chống dịch. Tổ chức trực phòng chống dịch 24/24, bảo đảm an toàn thực phẩm trong những ngày tết, các đợt lễ hội. Triển khai công tác truyền thông, tư vấn phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các dịp vãng gia, khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, người nhà người bệnh… Thực hiện thống kê, báo cáo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm kịp thời theo quy định để có biện pháp xử lý chính xác, hiệu quả.

Càng gần đến ngày Tết Nguyên đán 2019, không khí càng trở nên nhộn nhịp hơn, nhưng nguy cơ về các bệnh truyền nhiễm vẫn còn đó. Cùng với sự vào cuộc của ngành y tế, mọi người cần nâng cao ý thức tự giác, biết cách phòng bệnh cho bản thân và gia đình để ai cũng có những ngày nghỉ tết vui tươi, an toàn sức khỏe.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên