Chủ động phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 25-02-2019 | 09:06:35

Ngày 23-2, bệnh dịch tả lợn châu Phi lại được phát hiện ở một hộ chăn nuôi tại Hải Phòng. Như vậy trên cả nước hiện có 3 địa phương, bao gồm Hải Phòng, Hưng Yên và Thái Bình đã được phát hiện có loại dịch bệnh này. Bởi vậy, tất cả các địa phương trên cả nước cần khuyến cáo người dân, kể cả người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng không hoang mang, mà cần tích cực phòng chống.

Trước đó, chiều 19-2, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã công bố thông tin tại Việt Nam đã xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hưng Yên và Thái Bình.

 Cục Thú y nhận định nguy cơ phát sinh dịch bệnh tại các địa phương là rất cao, do việc gia tăng buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, có thể mầm bệnh đã xuất hiện ở các địa bàn khác. Trước tình hình dịch bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, ngày 20-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ thị gửi các bộ, ngành, tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Với những động thái được Chính phủ, các bộ ngành đưa ra, rõ ràng bệnh dịch tả lợn châu Phi đáng để lo ngại, người dân, đặc biệt là các hộ dân, chủ trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi cần hết sức cảnh giác, đề phòng, chủ động phòng chống, dập dịch mỗi khi phát hiện mầm bệnh dịch xuất hiện. Với Bình Dương, một trong những địa phương có tổng đàn lợn chăn nuôi khá lớn, đồng thời đây cũng là thị trường tiêu thụ mạnh loại thịt này nên rất khó kiểm soát nguồn cung từ các địa phương khác chuyển đến. Bởi vậy, ngay trong thời điểm hiện tại, mặc dù trên địa bàn chưa phát hiện mầm bệnh dịch, nhưng người chăn nuôi, các đơn vị chức năng cần triển khai mạnh mẽ các phương án đề phòng, kiểm soát chặt các nguồn cung trên thị trường.

Theo khuyến cáo của Cục Thú y, bệnh dịch tả lợn châu Phi là loại bệnh không có khái niệm chữa trị, nên khi mắc bệnh biện pháp duy nhất là tiêu hủy. Vậy nên nếu để lây nhiễm trên diện rộng, dịch bệnh sẽ gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi và ảnh hưởng đến thị trường giá cả cũng như việc xuất khẩu thịt lợn. Cục Thú y cũng cho biết, bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn mà lựa chọn những sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
châu Phi

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên