Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Cập nhật: 15-06-2018 | 09:09:32

Hưởng ứng Ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết (SXH) 15-6, cùng với các hoạt động truyền thông, ngành y tế tỉnh nhà còn chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống SXH trong toàn tỉnh, nhằm ngăn chặn sự gia tăng số ca bệnh và nâng cao ý thức của cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh.


Cán bộ TTYTDP tỉnh chuẩn bị phun hóa chất chủ động tại khu phố khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên

Tăng cường truyền thông

Hiện nay đã đi vào mùa mưa, nên các ca bệnh SXH tại các địa phương trong tỉnh tăng nhẹ. Chỉ riêng trong tháng 5, toàn tỉnh có 243 trường hợp SXH Dengue; trong đó có 1 trường hợp SXH Dengue nặng, nâng tổng số ca bệnh trong 5 tháng năm 2018 lên 1.628 trường hợp. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để giảm số ca bệnh, trong thời gian này Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh đang tăng cường công tác truyền thông hưởng ứng Ngày Asean phòng chống bệnh SXH lồng ghép với phòng bệnh do vi rút Zika. Theo đó, ngành đã huy động sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể, người dân phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, phát hiện loại bỏ ổ lăng quăng.

Với quan niệm mưa dầm thấm lâu, ngành y tế phối hợp với các đơn vị truyền thông tuyên truyền liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Dịp này, các băng rôn cũng được treo tại các điểm có nhiều người qua lại, trên các trục đường chính, nơi tập trung đông dân cư. Hoạt động giám sát cũng là việc làm thường xuyên của ngành y tế dự phòng. Bác sĩ Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc TTYTDP tỉnh cho biết, hưởng ứng Ngày Asean phòng chống SXH, trung tâm tăng cường giám sát phát hiện ca bệnh nhằm xử lý ổ dịch triệt để, đặc biệt vào thời điểm đầu mùa mưa, dễ bùng phát dịch bệnh SXH.

Tích cực phòng chống

Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ của ngành y tế, do đó, công tác phòng chống bệnh SXH được ngành thực hiện thường xuyên. Qua quá trình giám sát, TTYTDP tỉnh nhận thấy có một số điểm nóng có khả năng bùng phát dịch khi bước vào mùa mưa. Theo đó, có 20 điểm nóng tập trung ở TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên. Cũng theo bác sĩ Lê, qua phân tích tình hình ca bệnh tại các điểm nóng và thời tiết hiện nay đang trong giai đoạn bước vào đầu mùa mưa, nên có thể ca bệnh sẽ tăng mạnh và diễn biến phức tạp tại các điểm nóng trên.

Trước tình hình này, từ đầu tháng 6, TTYTDP tỉnh đã tổ chức phun hóa chất chủ động nhằm phòng chống SXH tại 20 điểm nóng. Mục tiêu của chương trình là giảm tỷ lệ mắc, chết do SXH; chặn đứng sự gia tăng và lây lan dịch SXH Dengue tại các khu ấp đang có điểm nóng SXH bằng biện pháp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và phun hóa chất trên diện rộng; chủ động, khống chế không để dịch lớn xảy ra. Y sĩ Ngô Nguyễn Minh Trung cho biết: “Nỗ lực phòng chống bệnh, chúng tôi phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, chính quyền địa phương tổ chức phun hóa chất chủ động vào sáng sớm hoặc chiều tối. Thông báo đến các hộ gia đình biết trước thời gian phun hóa chất 1 ngày để sơ tán vật nuôi, che đậy thức ăn. Trong ngày phun hóa chất diện rộng, chúng tôi phát loa tay thông báo người dân mở hết cửa sổ, cửa chính, đậy đồ ăn uống và ra ngoài khoảng 30 phút sau mới được vào nhà…”.

Công tác phòng chống bệnh nói chung luôn có sự hợp sức của các ban ngành và chính quyền địa phương. Tại những xã có điểm nóng, UBND xã, phường đã và đang triển khai các hoạt động diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường. Với các trạm y tế, ngoài tuyên truyền bằng tờ rơi, cán bộ y tế còn khuyên người dân phát quang bụi rậm quanh nhà, giữ gìn vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng chứa nước, ngủ mùng kể cả ban ngày… Với tinh thần trách nhiệm cao của ngành y tế nói chung, mong rằng người dân nâng cao nhận thức phòng chống bệnh cho gia đình và cộng đồng, không để xảy ra ổ dịch SXH trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 này.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên