Tăng cường công tác quản lý hành chính:

Chủ động phòng chống tội phạm

Cập nhật: 16-12-2016 | 14:46:42

Thời gian qua, công tác quản lý, kiểm tra hành chính trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh đã được các lực lượng chức năng thực hiện thường xuyên, qua đó góp phần chủ động tấn công tội phạm, giữ bình yên cho người dân.

Kiểm tra hành chính, phát hiện tội phạm

Qua công tác kiểm tra hànhchính theo chuyên đề hoặc độtxuất, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc, bắt giữ hàng loạt đối tượng hình sự. Cụ thể như lúc 21 giờ ngày 15-7, Công an TX.Dĩ An phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức kiểm tra cơ sở karaoke Kim Sắc Niên Đại (tại KP.Tân Long, phường Tân Đông Hiệp) do bà Quách Minh Hương (SN 1982, ngụ TP.HCM) làm chủ. Tại đây, lực lượng đã phát hiện, bắt giữ CHIEN CI YONG (SN 1970, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) là chồng bà Hương, đối tượng có lệnh truy nã quốc tế của cảnh sát Đài Loan về tội cướp tài sản, thay đổi nhân thân khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Tang vật tại một tiệm cầm đồ nằm trong đường dây trộm và tiêu thụ xe gian được đưa về trụ sở

Cũng trong ngày hôm đó, khi lực lượng Công an TX.Dĩ An kiểm tra hành chính tiệm Photocopy Dũng (tại tổ 5, đường Trần Hưng Đạo, KP.Tây B, phường Đông Hòa) do ông Lê Văn Dũng (SN 1976, ngụ phường Bình An, TX.Dĩ An) làm chủ phát hiện 1 đơn xin xác nhận hạnh kiểm, 1 bộ hồ sơ xin việc có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Qua khám xét khẩn cấp nhà ở của Dũng (tại địa chỉ trên), lực lượng chức năng tiếp tục hát hiện 5 bản sao giấy khai sinh không có nội dung, có dấu tròn đỏ của UBND xã Trực Mỹ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định và chữ ký của Phó Chủ tịch xã Trực Mỹ. Bước đầu Dũng khai nhận: Khoảng đầu năm 2016, Dũng có quen với 1 người đàn ông (chưa rõ lai lịch) thường xuyên đến tiệm photo tài liệu. Sau đó, người đàn ông trên nói với Dũng nhận hồ sơ xin việc để làm giả thì Dũng đồng ý với giá 150.000 đồng/bộ, đến khi giao cho khách, Dũng lấy 200.000 đồng/bộ, thu lợi 50.000 đồng/bộ. 

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hành chính 2.520 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở cho thuê lưu trú, 2.452 cơ sở kinh doanh dịch vụ khác. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 386 đối tượng vi phạm pháp luật, 118 trường hợp sử dụng trái phép ma túy. Lực lượng cũng phát hiện 653 cơ sở không giấy phép kinh doanh, 539 cơ sở kinh doanh không đúng ngành nghề kinh doanh có điều kiện, 622 cơ sở vi phạm các quy định về an ninh trật tự. Phát hiện hơn 9.000 cơ sở cho thuê lưu trú không đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú; 320 trường hợp cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền, 222 điểm cà phê hoạt động có biểu hiện kích dục.... qua đó xử phạt hành chính hơn 2,7 tỷ đồng.

Đối với các giấy tờ nêu trên, Dũng dùng máy scan lại hình dấu tròn đỏ, chữ ký và dùng máy in màu để in ra. Các tài liệu khác thì Dũng giao cho người đàn ông nói trên làm. Từ đầu năm 2016 cho đến khi bị bắt, Dũng đã làm được 20 bộ hồ sơ xin việc giả.

Tăng cường công tác kiểm tra hành chính

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay đã tiến hành kiểm tra hành chính 2.520 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở cho thuê lưu trú, 2.452 cơ sở kinh doanh dịch vụ khác. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện 386 đối tượng vi phạm pháp luật, 118 trường hợp sử dụng trái phép ma túy. Lực lượng cũng phát hiện 653 cơ sở không giấy phép kinh doanh, 539 cơ sở kinh doanh không đúng ngành nghề kinh doanh có điều kiện, 622 cơ sở vi phạm các quy định về an ninh trật tự. Phát hiện hơn 9.000 cơ sở cho thuê lưu trú không đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú; 320 trường hợp cầm cố tài sảnthuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền, 222 điểm cà phê hoạt động có biểu hiện kích dục... qua đó xử phạt hành chính hơn 2,7 tỷ đồng.

Nhằm chủ động tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, trong năm, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn với 631 cơ sở. Kết quả đã ra quyết định xử phạt hành chính 262 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 420 triệu đồng, thu giữ 314 xe máy là tang vật trong các vụ án. Qua công tác kiểm tra này đã phát hiện và triệt phá một băng nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có với quy mô lớn; phát hiện và xử phạt 86 đối tượng sử dụng ma túy, 31 đối tượng đánh bài...222 điểm cà phê hoạt động có biểu hiện kích dục... qua đó xử phạt hành chính hơn 2,7 tỷ đồng. 

Kiểm tra hành chính, phát hiện đường dây trộm, tiêu thụ xe gian

Vào tháng 6 năm 2016, qua kiểm tra hành chính, công an phát hiện tiệm cầm đồ Lan Anh II (địa chỉ 843A, KP.Đông Tân, phường Dĩ An) do Lê Văn Nam (SN 1980) làm chủ có nhiều xe tay ga có giá trị cùng mang biển số ở ngoài tỉnh Bình Dương được cầm cố ở đây. Các xe tay ga trên đều do Huỳnh Văn Quốc, Nguyễn Văn Út (SN 1983, quê tỉnh Vĩnh Long) và Võ Tấn Kha (SN 1994, ngụ quận 2, TP.HCM) cầm cố với số tiền 530 triệu đồng. Qua xác minh nguồn gốc 22 xe mô tô trên, xác định có 19 xe bị chiếm đoạt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, một xe tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... Cơ quan CSĐT Công an TX.Dĩ An đã xác lập chuyên án nhằm triệt xóa đường dây trên. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TX.Dĩ An nhanh chóng bắt giữ được Quốc. Qua đấu tranh, Quốc khai nhận đồng bọn của mình là Huỳnh Văn Niên (SN 1964, ngụ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) thuê Đoàn Văn Giang (SN 1979, quê Hải Dương) đi tìm kiếm xe bị trộm cắp từ các tỉnh, thành lân cận rồi đưa về tập hợp tại nhà Bùi Thanh Được (SN 1980, quê Bình Định, ngụ TX.Dĩ An) để thay ổ khóa. Sau đó, Niên điện thoại cho Quốc mang xe đi cầm tại các cơ sở cầm đồ ở địa bàn lân cận lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TX.Dĩ An cho biết, nhằm chủ động tấn công tội phạm, công an địa phương đã đẩy mạnh công tác kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện vì đây chính là nơi nhiều đối tượng hình sự ẩn nấp chờ thời cơ hoạt động. Theo báo cáo của Công an TX.Dĩ An, từ đầu năm đến nay số vụ việc phạm pháp hình sự có chiều hướng giảm, có được kết quả này là nhờ công an địa phương thể hiện sự quyết âm trong công tác tấn công tội phạm, cũng như sự chung tay của người dân. Cụ thể là người dân, các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà hàng, nhà trọ, quán Karaoke... đã chủ động cung cấp thông tin cho công an địa phương khi phát hiện đối tượng nghi vấn.

Nói về hiệu quả trong công tác kiểm tra hành chính, Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết Thuận An hiện có nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện đáp ứng cho nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, cũng từ những nơi này phát sinh nhiều vấn đề đáng quan tâm, trong đó đặc biệt là vấn đề an ninh trật tự. Để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh, ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân tố giác tội phạm thì công an các phường, xã phối hợp các ban ngành liên quan cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhờ đó mà thời gian qua có nhiều vụ việc như làm giấy tờ giả, sử dụng ma túy trái phép được phát hiện kịp thời. 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên