Chủ động phòng, chống tội phạm “núp bóng” cơ sở kinh doanh lưu trú

Cập nhật: 19-03-2021 | 09:23:37

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, Công an (CA) TX.Bến Cát đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Trong đó, công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở kinh doanh lưu trú (CSLT) được CA TX.Bến Cát thực hiện có hiệu quả, qua đó góp phần bảo đảm ANTT.


Công an TX.Bến Cát vận động chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện ký cam kết phòng, chống tội phạm và dịch bệnh Covid-19

Thị xã Bến Cát hiện có 132 CSLT, trong đó hộ kinh doanh cá thể là 104 cơ sở. Nhằm chủ động phòng, chống tội phạm, CA TX.Bến Cát thường xuyên tuyên truyền các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh có điều kiện, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm “núp bóng” CSLT để người quản lý, chủ cơ sở hiểu rõ mà phòng ngừa.

Ngoài các hình thức tuyên truyền pháp luật truyền thống, CA thị xã còn chủ động thành lập các trang nhóm trên mạng xã hội để thông tin, nắm tình hình hoạt động đăng ký, khai báo lưu trú tại các CSLT trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Thị Anh Phi, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA TX.Bến Cát, cho biết: “Với mục tiêu làm tốt hơn công tác quản lý lưu trú trên địa bàn, lãnh đạo CA thị xã đã chỉ đạo đơn vị xây dựng nhóm Zalo “Nhà nghỉ BC” đưa vào hoạt động từ tháng 11-2019. Đến nay, nhóm đã có với 76 thành viên và hiện đang tiếp tục phát triển thêm thành viên là các CSLT mới phát sinh và số cơ sở cũ chưa kết nối. Quản lý nhóm thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh mới có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh lưu trú để các CSLT nắm rõ và thực hiện. Đây cũng chính là nơi tiếp nhận, truyền tải những thông tin có liên quan đến tội phạm, vi phạm pháp luật phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Bên cạnh đó, nhóm cũng là nơi để các CSLT có thể giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hoạt động kinh doanh. Qua hơn một năm hoạt động, nhóm Zalo “Nhà nghỉ BC” đã truyền tải 10 lượt thông tin văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh có liên quan từ cơ quan CA; tiếp nhận trên 50 lượt thông tin trao đổi, phản ánh của các CSLT cùng với lượt tương tác thường xuyên của các thành viên nhóm”.

Cùng với công tác tuyên truyền, CA TX.Bến Cát còn thường xuyên phối hợp các đơn vị chức năng nắm chắc tình hình hoạt động kinh doanh của các CSLT nhằm không để tội phạm lợi dụng dịch vụ cho thuê lưu trú để hoạt động cũng như không để chủ cơ sở vì lợi nhuận mà tiếp tay cho tội phạm. Trong năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021, CA TX.Bến Cát đã tổ chức kiểm tra 125 lượt CSLT, qua đó phát hiện nhiều trường hợp mại dâm, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, chuyển khởi tố 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, xử phạt hành chính với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

Song song đó, CA TX.Bến Cát còn phối hợp chặt chẽ với VNPT Bình Dương trong việc thực hiện khai báo lưu trú trực tuyến qua phần mềm ORM với 100% CSLT trên địa bàn cài đặt, sử dụng. Thông qua việc sử dụng ORM đã giúp lực lượng CA làm tốt công tác quản lý nhân khẩu lưu trú, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Trung tá Nguyễn Thị Anh Phi cho biết: “Thông qua công tác quản lý CSLT giúp lực lượng CA thị xã nắm chắc thông tin công dân lưu trú trên địa bàn, xác minh lịch trình lưu trú theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Từ đó kịp thời ghi nhận, cung cấp thông tin những trường hợp từ vùng có dịch bệnh, người nước ngoài có dấu hiệu nhập cảnh trái phép đến lưu trú trên địa bàn, phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương”.

 NGUYỄN NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên