Chủ động phòng, chống trộm

Cập nhật: 29-08-2016 | 09:17:33

Thời gian qua, do chủ quan, mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản, nhiều người dân đã bị mất tài sản một cách dễ dàng. Trước tình hình đó, lực lượng công an các địa phương đã tích cực tuần tra và tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của bọn trộm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Cảnh giác với các thủ đoạn trộm cắp tài sản

Theo trung tá Lê Ngọc Thủy, Trưởng Công an phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, từ đầu năm đến nay, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn xảy ra nhiều. Kẻ gian rất manh động, bất chấp thời gian, địa điểm, chỉ cần thấy chủ tài sản sơ hở là ra tay hành động. Hiện nay, kẻ gian thường trà trộn vào các cửa hàng quần áo, lợi dụng sơ hở của chủ cửa hàng, chúng gom quần áo rồi bỏ trốn. Kẻ gian thường đi từ 2 người trở lên để đánh lạc hướng. Dù thủ đoạn này không mới nhưng nhiều cửa hàng bị mất hàng vì mất cảnh giác.

 


Dụng cụ hành nghề của đối tượng chuyên bẻ khóa bị Công an phường Phú Hòa thu giữ

Điển hình như vụ việc xảy ra lúc 10 giờ 30 phút ngày 24-7 tại shop quần áo Blue, nằm trên đường Yersin, phường Phú Cường. Vào thời điểm đó có một nhóm 3 cô gái đến giả vờ mua quần áo. Lợi dụng sơ hở của nhân viên bán hàng, mỗi đối tượng lấy 2 cái áo giấu vào trong người. Sau khi trộm được tài sản, chúng nhanh chóng lẻn ra ngoài và định tẩu thoát thì bị lực lượng công an phường bắt giữ.

Ngoài ra, các đối tượng còn đi quanh quẩn các cửa hàng, tiệm internet để trộm cắp tài sản là xe máy và các tài sản có giá trị khác. Điển hình, vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 30-4, Công an phường nhận được tin báo mất trộm xe đạp điện của em V.H.T. (SN 2003, ngụ phường Phú Cường). T. cho biết vào khoảng 15 giờ cùng ngày em vào tiệm chơi game. Khi dựng xe trước cửa tiệm, T. không khóa cổ xe. Đến gần 17 giờ T. ra về thì phát hiện xe đã bị mất. Giá trị tài sản là 8 triệu đồng. Tương tự vào lúc 17 giờ ngày 12-5, em P.T.N.K. (SN 2001, ngụ phường Phú Thọ) dựng xe trước một tiệm giày dép, khoảng 30 phút sau quay ra thì xe đã không còn.

Cách đây không lâu, gia đình chị D.T.L.P. (ngụ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) cũng bị trộm viếng thăm trong lúc gia đình đang ngủ. Do tiết trời oi bức nên gia đình chị P. ngủ không đóng cửa sổ. Khi tỉnh giấc thì thấy cửa sổ đã bị cắt, tài sản bị mất là 2 máy tính xách tay cùng 10 triệu đồng. Chị P. cho biết: “Bình thường tôi ngủ không say giấc, động tĩnh nhỏ cũng nghe được. Thế nhưng, hôm ấy dù cửa sổ bị cắt nhưng tôi không hề nghe tiếng động, cả nhà ngủ rất say. Đến sáng mới tỉnh lại, người thì mệt mỏi hơn ngày thường rất nhiều…”. Mới đây, vào ngày 20-8, anh N.T.H. (tạm trú tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cũng bị kẻ trộm bẻ khóa phòng lấy mất một máy tính xách tay trị giá hơn 10 triệu đồng. Dù cửa có khóa bên trong nhưng tên trộm cũng dễ dàng bẻ được khóa.

Cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Theo thiếu tá Hoàng Ngọc Hội, Trưởng Công an phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng tội phạm trộm cắp thời gian qua là do sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ gia đình. Một số lỗi thường gặp như: Không khóa cổ xe, để phương tiện những nơi không người trông coi, không khóa cửa sổ, bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống giám sát an ninh, tường rào không bảo đảm, không thường xuyên tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản...

Để phòng ngừa tội phạm hoạt động, lực lượng công an các địa phương đã tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, trường học, chủ nhà trọ và các hộ gia đình luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, cẩn thận và trách nhiệm trong việc phòng, chống tội phạm. Cụ thể, các gia đình cần gia cố nhà cửa, kiểm tra kỹ các cửa trước khi ngủ, khi đi vắng; doanh nghiệp thì cần có lực lượng chuyên trách bảo đảm canh gác tài sản, lắp đặt hệ thống camera ghi hình giám sát an ninh và chuông cảnh báo. Chủ các khu nhà trọ cần quản lý chặt người thuê trọ và thực hiện nghiêm túc việc đăng ký tạm trú theo quy định...

Theo thiếu tá Hội, để tấn công tội phạm trên địa bàn phường, ngoài việc phát huy hệ thống camera giám sát an ninh, lực lượng công an đã chủ động phối hợp tuyên truyền đến từng hộ dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để phòng ngừa mất trộm; kêu gọi mọi người tự trang bị các thiết bị quan sát, kết nối với công an phường nhằm hỗ trợ giám sát và phát hiện kịp thời mọi tình huống. Ngoài ra, công tác tuần tra cũng được đẩy mạnh nhẳm chủ động phát hiện kẻ gian. Vào ngày 2-8, Công an phường Phú Hòa phối hợp cùng lực lượng bảo vệ dân phố KP.7 tuần tra trên địa bàn thì phát hiện 2 đối tượng có hành vi nghi vấn trộm tài sản nên mời về trụ sở làm việc. Hai đối tượng này khai tên Nguyễn Văn Bình (SN 1988, ngụ Hà Tĩnh) và Lê Thế Dũng (SN 1973, ngụ Thanh Hóa) bàn bạc với nhau đi vòng quanh các khu phố tìm nhà nào sơ hở để trộm. Khi đến KDC Phú Hòa, Bình và Dũng phát hiện dãy nhà trọ không người trông coi. Quan sát thấy không có ai, chúng dùng mỏ lết cạy cửa phòng trọ thì bị lực lượng phát hiện.

“Để chủ động phòng chống trộm, quan trọng hơn hết là tinh thần cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình, dũng cảm tố giác tội phạm, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, thiếu tá Hội nhấn mạnh.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên