Chủ động phòng, chống vi phạm pháp luật trong thanh niên công nhân

Cập nhật: 14-05-2020 | 09:02:49

Thời gian qua, Thị đoàn TX.Bến Cát phối hợp cùng các ngành chức năng đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm chủ động phòng, chống vi phạm pháp luật trong đoàn viên, thanh niên công nhân (TNCN). Một trong những việc làm đang mang lại hiệu quả tích cực là tuyên truyền pháp luật (TTPL) qua mạng xã hội (MXH) và hỗ trợ thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng.


Thị đoàn Bến Cát phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân

Tuyên truyền trên mạng xã hội

Sau vài giờ, anh Huỳnh Minh Sáng, Phó Bí thư Thị đoàn Bến Cát lại vào trang Facebook “Tuổi trẻ Bến Cát” để cập nhật thông tin và giải đáp các thắc mắc của người theo dõi. Vào những ngày cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, anh Sáng cùng các thành viên quản trị trang Facebook của Thị đoàn liên tục cập nhật những thông tin cần biết về tình hình dịch bệnh cũng như kêu gọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) không đăng, chia sẻ những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Để thu hút lượt tương tác, mỗi bài viết trên trang “Tuổi trẻ Bến Cát” được các quản trị viên trình bày ngắn gọn, dễ hiểu cùng nhiều hình ảnh minh họa. Riêng đối với những văn bản pháp luật, Ban Thường vụ Thị đoàn Bến Cát chọn những nội dung quan trọng có liên quan đến đời sống TNCN rồi trình bày theo hình thức đồ họa trực quan để thu hút sự chú ý, quan tâm của người xem mỗi khi được đăng tải.

Nói thêm về hoạt động TTPL trên MXH, anh Huỳnh Minh Sáng, Phó Bí thư Thị đoàn Bến Cát, cho biết: “Hiện nay phần lớn đoàn viên, TNCN sử dụng điện thoại thông minh và MXH. Bên cạnh những hình thức tuyên truyền truyền thống như phát tờ rơi, loa đài… Thị đoàn Bến Cát còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là sử dụng các kênh MXH trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên, TNCN. Từ khi thành lập đến nay, trang Facebook “Tuổi trẻ Bến Cát” đã có hơn 3.100 lượt thích, theo dõi cùng 30.000 lượt tương tác cho các bài đăng. Ngoài việc cập nhật những hoạt động của các cấp Đoàn cơ sở, trang Facebook của Thị đoàn Bến Cát còn trở thành một trong những kênh cung cấp thông tin chính thống, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu thông tin của ĐVTN. Có thể nói việc sử dụng MXH để TTPL đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong ĐVTN”.

Cũng theo anh Sáng, trong các buổi sinh hoạt Đoàn - Hội hay các hoạt động thể thao, văn nghệ, các thành viên trong Ban Thường vụ Thị đoàn Bến Cát luôn tìm cách kết nối qua MXH với lực lượng đoàn viên, hội viên nòng cốt; đồng thời giới thiệu trang “Tuổi trẻ Bến Cát” đến đông đảo ĐVTN, nhất là công nhân xa quê. Nhờ vậy, số lượng người theo dõi trang MXH của Thị đoàn Bến Cát không ngừng tăng lên, qua đó giúp việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Thị đoàn Bến Cát ngày càng sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Đặc biệt thông qua việc duy trì hoạt động các trang MXH này còn giúp Thị đoàn Bến Cát nắm được tâm tư, nguyện vọng cũng như dư luận xã hội trong lực lượng ĐVTN và công nhân xa quê, từ đó kịp thời có những biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong nhóm đối tượng này.

Đồng hành cùng thanh niên “chậm tiến”

Cùng với việc phát huy hiệu quả hoạt động TTPL qua MXH, Thị đoàn Bến Cát còn củng cố, duy trì hiệu quả các mô hình hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên “chậm tiến”. Điển hình như “Tổ cùng tiến” xã An Điền thường đến tận nhà động viên, thăm hỏi các thanh niên “chậm tiến” được phân công theo dõi, giúp đỡ. Thông qua việc gặp gỡ này, các thành viên trong tổ còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với những thanh niên muốn học nghề, tìm việc làm, “Tổ cùng tiến” sẽ chủ động làm việc với các cơ sở, xí nghiệp trên địa bàn để giới thiệu việc làm và tìm địa chỉ học tập phù hợp với ngành nghề mà các thanh niên này mong muốn. Ngoài ra, “Tổ cùng tiến” sẽ giới thiệu cho các thanh niên muốn có vốn để sản xuất, kinh doanh được vay vốn ngân hàng.

Anh Lê Hữu Tấn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Điền, Tổ phó “Tổ cùng tiến”, cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp giữa các đoàn thể tại địa phương, mô hình “Tổ cùng tiến” đã mang lại hiệu quả tích cực, trở thành “điểm tựa” cho các thanh thiếu niên từng lầm lỗi trên địa bàn trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Từ khi thành lập đến nay, “Tổ cùng tiến” đã tiếp cận, giúp đỡ được 11 đối tượng “chậm tiến”, qua đó có 9 thanh niên có việc làm ổn định và chưa có biểu hiện vi phạm pháp luật”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giáo dục, cảm hóa đối tượng “chậm tiến” trên địa bàn xã An Điền nói riêng và TX.Bến Cát nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo anh Huỳnh Minh Sáng, Phó Bí thư Thị đoàn Bến Cát, mặc dù các cấp Đoàn cơ sở rất nỗ lực trong việc tiếp cận, giúp đỡ nhưng nhiều thanh niên vẫn còn mặc cảm, tự ti. Một số công ty còn e ngại trong việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho những thanh niên này có việc làm. “Thị đoàn Bến Cát đang phối hợp với công an địa phương xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ từ 5 - 10 thanh niên lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng trong năm nay. Thị đoàn cũng khuyến khích các cấp Đoàn xã, phường đăng ký tham gia hỗ trợ, giúp đỡ ít nhất một thanh niên “chậm tiến” và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn cơ sở. Ngoài ra, Thị đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng, chống vi phạm pháp luật trong ĐVTN, nhất là nhóm có nguy cơ cao như thanh niên xa quê, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phức tạp… qua đó có hình thức theo dõi, giúp đỡ phù hợp”, anh Sáng cho biết thêm.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên