Chủ động phòng ngừa hàng gian, hàng giả

Cập nhật: 07-04-2021 | 09:08:59

Nhằm bảo vệ người tiêu dùng, các ngành chức năng TP.Thuận An và TP.Dĩ An đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường và phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, qua công tác quản lý địa bàn kết hợp với kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm sản xuất, kinh doanh hàng giả.


Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, vận động tiểu thương buôn bán thực phẩm bảo đảm chất lượng

Tăng cường phát hiện, triệt xóa

Thời gian qua, lực lượng chức năng TP.Thuận An đã phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm sản xuất hàng giả. Cách đây không lâu, Công an TP.Thuận An phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại House White ở phường Thuận Giao do ông Nguyễn Văn N. (quê Thanh Hóa) làm đại diện pháp luật. Tại xưởng sản xuất của công ty, lực lượng chức năng phát hiện có 6 công nhân đang sản xuất dung dịch tẩy rửa mang nhãn hiệu Javel, Okay Pink; đồng thời thu giữ 1.008 chai nước tẩy Okay Pink, 660 chai nước tẩy Javel (loại 350ml), 44 chai nước tẩy Javel (loại 1 lít) cùng nhiều tang vật liên quan.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông N. khai nhận từ tháng 2-2019 ông thuê công nhân và nhà xưởng để làm giả 8 loại nước tẩy và nước giặt. Ông N. cho biết đặt mua dung dịch tẩy rửa, chai, tem nhãn, thùng carton của một số đối tượng không rõ lai lịch tại TP.Hồ Chí Minh, sau đó vận chuyển về xưởng của công ty rồi tổ chức sang chiết từ các bồn lớn vào chai nhỏ và dán tem nhãn, đóng thùng xuất bán đến các tỉnh, thành lân cận. Ngoài lưu chứa thành phẩm tại xưởng của công ty, ông N. còn lưu giữ nguyên liệu tại 3 địa điểm khác ở phường Thuận Giao.

Từ thông tin trên, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra hai kho xưởng của ông N. ở phường Thuận Giao và thu giữ thêm 5.622 thùng nước giặt, nước tẩy nhãn hiệu các loại cùng nhiều tang vật liên quan. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Văn Th. (anh trai của ông N.) và phát hiện nhiều tem nhãn cùng các loại chứng từ, hóa đơn liên quan. Ông Th. cho biết số hàng này do ông N. gửi nhờ, khi cần sẽ đến lấy. Công an TP.Thuận An đã khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi sản xuất, mua bán hàng giả.

Trong năm 2020, lực lượng chức năng TP.Dĩ An cũng đã phát hiện 8 vụ việc vi phạm pháp luật về giả mạo nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ, xử phạt hành chính với tổng số tiền 263 triệu đồng. Điển hình qua công tác kiểm tra, Công an TP.Dĩ An và Đội Quản lý thị trường số 5 đã triệt xóa tụ điểm sản xuất giày giả với quy mô lớn ở phường An Bình do ông Hoàng Văn K. (ngụ TP.Dĩ An) làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang 4 công nhân đang sản xuất giày giả nhãn hiệu Gucci và Nike, có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Bước đầu ông K. cho biết cơ sở không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Qua điều tra, lực lượng công an đã tạm giữ 700 đôi giày giả các nhãn hiệu cùng nhiều nguyên liệu làm giày và tang vật có liên quan để phục vụ cho công tác xác minh, xử lý. Tiếp tục mở rộng điều tra, lực lượng chức năng kiểm tra hộ kinh doanh Đặng Văn T. ở khu phố Bình Đường 1 và phát hiện có hàng ngàn đôi giày mang nhiều nhãn hiệu khác nhau là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó có 610 đôi giày nhãn hiệu Nike, Gucci được mua từ cơ sở của ông K. để bán ra thị trường kiếm lời. Ông T. đã cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND TP.Dĩ An cấp. Sau khi kiểm tra hóa đơn, lực lượng chức năng thu giữ hơn 2.000 đôi giày chưa rõ nguồn gốc xuất xứ để xác minh, xử lý.

Chủ động đấu tranh, phòng ngừa

Theo dự báo của cơ quan chức năng, thời gian tới, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng lậu và gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi và khó phát hiện hơn. Phát biểu tại hội tổng kết Ban chỉ đạo 389 năm 2020, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các ngành chức năng cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về thương mại bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, có ích với người tiêu dùng. Lực lượng công an và quản lý thị trường tiếp tục làm tốt công tác trinh sát địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến gian lận thương mại, hàng giả và buôn lậu. Đối với công tác kiểm tra, các lực lượng cần tập trung kiểm tra vào những mặt hàng thiết yếu, ngành nghề trọng điểm theo từng thời điểm thích hợp”.

Trong khi đó, ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, đề nghị các ngành chức năng, UBND các xã, phường chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó tập trung kiểm tra vào hàng cấm, hàng giả, hàng lậu. Đặc biệt, các đơn vị cần chú ý công tác trinh sát, nắm tình hình và tổ chức kiểm tra các kho hàng, điểm tập kết giao nhận hàng hóa, chợ, trung tâm thương mại nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Song song đó, các ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tổ chức cho các hộ kinh doanh cam kết thực hiện tốt các quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh…

Trong năm 2020, các thành viên Ban chỉ đạo 389 TP.Dĩ An đã kiểm tra 4.002 vụ, phát hiện 1.545 vụ vi phạm, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 17,6 tỷ đồng (tăng 15,15% so với năm 2019), khởi tố 13 vụ, 17 đối tượng và chuyển xử lý 26 vụ. Các lực lượng chức năng TP.Thuận An đã kiểm tra, xử lý 8.221 vụ, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, truy thu thuế hơn 29,3 tỷ đồng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên