Chủ động phòng ngừa tội phạm ma túy

Cập nhật: 12-01-2015 | 08:51:07

Những ngày qua, vụ án hai đối tượng nghiện ma túy lừa bạn gái vào khu vực nghĩa địa ở phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một sát hại rồi cướp tài sản bán lấy tiền mua ma túy sử dụng đã gây sự chú ý của người dân. Nhiều người lo lắng khi hiện nay biện pháp để đưa các đối tượng nghiện đi cai đang trở nên bế tắc, trong khi đó TP.HCM đã tiến hành đưa người nghiện không nơi cư trú nhất định đi cai tập trung. Nhiều người lo lắng trước tình hình này các con nghiện lại kéo sang địa bàn Bình Dương để hoạt động!

 Khi bị bắt đưa về trụ sở công an, đối tượng Lê Ngọc Sang vẫn đang trong tình trạng phê ma túy

Chuyển địa bàn hoạt động

Thực tế, thời gian gần đây tại địa bàn Bình Dương đã xuất hiện một số con nghiện từ TP.HCM kéo sang tìm nơi sử dụng cũng như trộm cắp tài sản. Đáng chú ý có đối tượng bị người dân truy bắt thì điên cuồng chống trả lại hòng tìm đường thoát thân. Ngày 29- 12, tại địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An đã xảy ra một trường hợp như thế. Đối tượng có hành vi liều lĩnh này là Lê Ngọc Sang (SN 1992, quê An Giang), một con nghiện lâu năm.

Sang cho biết đã bỏ nhà đi lang thang ở TP.Hồ Chí Minh và sớm lâm vào cảnh nghiện ngập. Hơn 3 năm trước Sang bị bắt và xử phạt 3 năm tù giam về hành vi tàng trữ trái phép ma túy. Cách đây khoảng 8 tháng, Sang chấp hành xong án tù và trở về tiếp tục sống lang thang, Sang lại tái nghiện. Do thời gian gần đây TP.HCM mở chiến dịch thu gom người nghiện không nơi cư trú nhất định để đưa vào trung tâm cai nghiện nên Sang chuyển xuống Bình Dương tiếp tục sống lang thang và trộm cắp vặt bán lấy tiền mua ma túy. Chiều 29-12, Sang đến địa bàn KP.Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên và trộm xe máy của chị Nguyễn Thị Kim Lên, sau đó chạy về hướng Thuận An tìm nơi bán. Nhận được tin báo vụ việc, “hiệp sĩ” Ngô Thành Công cùng đồng đội đã tổ chức chốt chặn tại tuyến đường mà các anh nhận định đối tượng đi qua. Khoảng 15 phút sau khi nhận được tin báo, các anh phát hiện Sang chạy xe máy ngang qua nên đuổi theo yêu cầu về công an làm rõ nguồn gốc xe máy. Sang bất ngờ dừng xe rồi rút dao tấn công các “hiệp sĩ” khiến một người bị trúng đòn. Khi Sang định chạy thoát thì bị các anh cùng người dân khống chế bắt giữ. Điều đáng nói là khi làm việc tại cơ quan công an, Sang tỏ ra lờ đờ, không tập trung. Đối tượng này cho biết trước khi đi trộm xe đã “cắn thuốc” lấy khí thế.

Triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng ngừa

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, Công an (CA) một số địa phương giáp ranh với TP.HCM cho rằng nhằm chủ động đối phó với việc con nghiện kéo sang Bình Dương, lực lượng CA đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm phòng ngừa từ xa. Trung tá Nguyễn Mạnh Cầm, Phó Trưởng CA phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) cho biết, phường Lái Thiêu giáp với quận 12, TP.HCM, trước đây địa bàn phường là điểm “trung chuyển” ma túy do các đối tượng đưa từ quận 12 sang Lái Thiêu trước khi chuyển đến các địa phương khác. Tuy nhiên từ sự quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân, nhiều đường dây buôn bán ma túy qua phường Lái Thiêu đã bị triệt phá, đến nay tình hình đã cải thiện đáng kể. Theo trung tá Cầm, từ giữa tháng 12 CA địa phương đã tăng cường công tác tuần tra ở khu vực giáp ranh nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi sử dụng, mua bán ma túy trái phép. Bên cạnh đó, hàng tuần CA phường tổ chức họp dân và các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, karaoke… nhằm tuyên truyền họ phải cảnh giác, không được tiếp tay cho con nghiện thuê những nơi này để sử dụng ma túy.

Theo trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa (TX.Thuận An) thì hiện nay tội phạm ma túy trên địa bàn đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên để đối phó với tình hình con nghiện, tội phạm ma túy kéo sang địa bàn phường hoạt động thì CA phường đã chủ động trong công tác phòng ngừa, tấn công tội phạm ma túy. Phường Bình Hòa giáp ranh với phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP.HCM) nên trước đây thường được các con nghiện hoạt động, khi bên này truy quét thì chúng kéo sang bên kia và ngược lại. Ngoài ra còn phải kể đến khu vực nghĩa trang Lái Thiêu là “bãi đáp lý tưởng” cho con nghiện. Trước thực trạng đó, CA TX.Thuận An và CA phường Bình Hòa liên tiếp mở các đợt tấn công tội phạm và truy quét đối tượng ma túy. Đến nay tình hình đã cải thiện đáng kể. Theo trung tá Nguyễn Văn Chót, từ nay đến Tết Nguyên đán, CA địa phương cùng các lực lượng khác như dân quân, dân phòng… tổ chức tuần tra 24/24 trên địa bàn nhằm giữ gìn ANTT. Ngoài ra, CA cũng thường xuyên kiểm tra đột xuất các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke… cũng như vận động các chủ cơ sở này phối hợp báo tin đến CA địa phương khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi.

Có thể nói công tác chủ động trong việc đối phó với tình trạng đối tượng nghiện kéo sang Bình Dương hoạt động thời gian qua được CA các địa bàn giáp ranh thực hiện quyết liệt. Cách đây không lâu, CA phường An Bình (TX. Dĩ An) kiểm tra hành chính một nhà nghỉ trên địa bàn và phát hiện đối tượng Lê Ngọc Viễn (SN 1982, ngụ Đồng Nai) thuê phòng tại đây để sử dụng ma túy. Viễn đang bị CA Đồng Nai truy nã về hành vi trộm cắp tài sản, tuy nhiên hắn vẫn ra tay trộm tài sản bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. Khi Viễn vừa vào nhà nghỉ ở phường An Bình thì bị bắt quả tang.

 

 NHÓM P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên