Chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh gắn với an sinh xã hội

Cập nhật: 12-03-2020 | 07:51:02

Trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, các sở, ngành, các địa phương cần chủ động, quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống dịch bệnh gắn với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự trong tỉnh. Đó là chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vào chiều hôm qua (11-3). Tham dự cuộc họp có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương trong tỉnh.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh

Kiểm soát tốt các khâu phòng, chống dịch bệnh

Theo báo cáo, tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương chưa xảy ra trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19. Ngày 11- 3, Sở Y tế nhận được thông tin 1 người nước ngoài đang trú tại khách sạn Becamex có liên quan đến bệnh nhân số 34. Hiện nay trường hợp này đã được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện Bình Dương đang kiểm soát tốt các khâu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đang lây lan ra nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt các nước châu Âu như Italia, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Pháp. Bình Dương là tỉnh công nghiệp, tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, có lượng lao động nước ngoài lớn, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong khi đó, chuyến bay VN0054 hiện vẫn còn một số trường hợp chưa được xác định để cách ly, nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó ngành y tế là cơ quan chuyên môn, phối hợp cùng các sở, ngành, các huyện, thị, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp mắc dịch bệnh, tuy nhiên hệ thống các cơ sở điều trị đã sẵn sàng, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc, máy móc, trang thiết bị để thu dung, cách ly và điều trị”.

Thực tế, hiện nay 100% trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng đã triển khai khu cách ly tại cơ sở. Cùng với đó, ngành y tế đã triển khai khu điều trị dã chiến 140 giường tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các cơ sở này đã sẵn sàng tiếp nhận cách ly, điều trị từ đầu tháng 2. Thực hiện chủ trương giám sát, các cơ sở y tế phối hợp đồng bộ với các ngành, các cấp, địa phương giám sát chặt chẽ các trường hợp người Việt Nam, người nước ngoài, chuyên gia nước ngoài đi từ vùng dịch về để cách ly, theo dõi. Trước đó, tỉnh cũng đã tiến hành phun hóa chất diệt khuẩn tại trường học, công sở và cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Thời gian qua các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị, từng người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh. Vào thời điểm này chúng ta càng không được chủ quan, lơ là, không để bị động nhưng cũng không hoang mang, lo lắng. Cả hệ thống chính trị phải có trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng, với người dân và sự an toàn chung của tỉnh. Vì vậy các đơn vị, địa phương, các sở, ngành phải thể hiện ngay trách nhiệm với cộng đồng, người dân bằng những hành động cụ thể, cụ thể hóa bằng các văn bản, kếhoạch và những việc làm cụ thể để phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới”.

Đến từng ngõ, rà từng nhà để xác minh, theo dõi

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã trao đổi khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác xác minh, theo dõi. Cụ thể, số lượng người Trung Quốc qua Campuchia nhập cảnh vào tỉnh qua đường tiểu ngạch rất khó quản lý; việc quản lý người cách ly tại nơi cư trú chủ yếu trên ý thức phòng, chống dịch bệnh, ngành y tếchỉ có chức năng giám sát sức khỏe.

Liên quan đến vấn đềnày, ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Thông tin đường dây nóng ngành y tếtừ tuyến tỉnh đến huyện trong thời gian qua tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại phản ánh của người dân. Bên cạnh các thông tin tích cực giúp ngành y tếphát hiện, cách ly kịp thời các trường hợp thì vẫn còn nhiều thông tin phản ánh mập mờ, không cung cấp đầy đủ thông tin, có trường hợp thông tin giả không đúng sự thật dẫn đến tốn thời gian công sức điều tra, xác minh…”. Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cho biết việc tiếp cận người nước ngoài trong các doanh nghiệp rất khó, cần sự phối hợp của công an địa phương, công an khu công nghiệp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, ông Trần Thanh Liêm đềnghị các sở, ngành, các địa phương cần chủ động, quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống dịch bệnh gắn với bảo đảm an sinh xã hội, kiên quyết thực hiện “4 không”, đến từng ngõ, rà từng nhà, xác minh, theo dõi, kiên quyết thực hiện cách ly các trường hợp nghi ngờ; chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự mở rộng khu cách ly tập trung đáp ứng với giai đoạn tình hình mới; tăng cường kiểm tra giá cả thị trường; vận động toàn dân khai báo y tếqua phần mềm, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh của từng người dân.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên