Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30-4 và 1-5:

Chủ động tuần tra, phòng ngừa tội phạm ở vùng giáp ranh, khu nhà trọ

Cập nhật: 24-04-2015 | 09:21:55

Để người dân đón những ngày lễ trong an toàn, vui tươi, từ đầu tháng 4, Công an (CA) Bình Dương đã xây dựng kế hoạch về bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông trên địa bàn. Theo đó, các đơn vị nghiệp vụ và CA các địa phương chủ động tăng cường biện pháp nghiệp vụ cùng với việc vận động người dân cùng chung tay giữ gìn ANTT.

Lực lượng chức năng xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng tổ chức tuần tra đêm để bảo đảm ANTT vào dịp lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: T.QUANG

Kiểm tra đột xuất các khu nhà trọ

Là địa bàn có nhiều công nhân sinh sống và làm việc, dự kiến thời gian nghỉ lễ dài ngày sắp tới tình hình ANTT ở TX.Thuận An sẽ có nhiều ảnh hưởng. Nhằm chủ động giữ gìn ANTT ở địa phương, lãnh đạo CA TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch cụ thể, theo đó CA từ thị xã đến các xã, phường sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm giữ gìn ANTT ở địa phương ổn định.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết theo kế hoạch, các đội nghiệp vụ cùng CA các phường, xã sẽ tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền pháp luật ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là ở khu vực giáp ranh. Đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, tiệm cầm đồ, khách sạn… CA các địa phương sẽ tiến hành tuyên truyền, vận động người kinh doanh phối hợp cung cấp thông tin khi phát hiện đối tượng nghi vấn, không cầm cố tài sản không rõ nguồn gốc…

Phường Bình Hòa, TX.Thuận An hiện là một trong những địa phương có nhiều người tạm trú (hơn 70.000 người), đa số là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Vì vậy những ngày nghỉ tới đây tình hình ANTT ở địa phương này, đặc biệt là ở các khu nhà trọ sẽ có nhiều vấn đề phát sinh. Trước hình hình đó, CA địa phương này đã chủ động mời các chủ nhà trọ đến tuyên truyền pháp luật và kêu gọi hỗ trợ cung cấp thông tin tội phạm cho CA địa phương. Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa cho rằng một trong những vấn đề đáng lưu tâm nhất ở các khu nhà trọ hiện nay là tranh thủ ngày nghỉ, nhiều thanh niên bày ra nhậu. Khi đã “tê tê” nhiều người nổi máu anh hùng lao vào đánh nhau. Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc vận động chủ nhà trọ “siết” người ở trọ bằng nội quy khu nhà trọ, CA địa phương cũng sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất nhiều khu nhà trọ và xử lý nếu xảy ra tình trạng gây rối trật tự công cộng.

Tăng cường tuần tra khu vực giáp ranh

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Trưởng CA xã An Lập, huyện Dầu Tiếng, cho biết: Xã An Lập hiện có khoảng 15 công ty, xí nghiệp đang hoạt động, thu hút hơn 1.000 lao động nhập cư đến ở trọ, làm việc nên ảnh hưởng đến ANTT. Những ngày qua, CA địa phương đã phối hợp với chủ nhà trọ rà soát lại toàn bộ người ở trọ, thanh lọc những đối tượng khả nghi. Những đối tượng nghiện ma túy hoặc từng có tiền án, tiền sự cũng được CA mời lên làm việc, răn đe. “Để bảo đảm ANTT tại địa bàn, chúng tôi đã và đang tổ chức tuần tra thường xuyên. Mỗi ngày sau giờ hành chính, lực lượng CA xã có 6 đồng chí kết hợp với lực lượng dân phòng, dân quân ở các ấp tổ chức tuần tra nhiều tuyến đường, đặc biệt, 2 tuyến đường liên xã ĐT748 và ĐH706 sẽ có lực lượng tuần tra từ chiều tối đến khuya. Lực lượng này sẽ làm việc xuyên suốt trước, trong và sau lễ” - ông Phong cho biết.

Những ngày qua, lực lượng CA xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng), cũng khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm giữ gìn ANTT trong dịp lễ 30-4 và 1-5. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA xã Minh Hòa đã triệt phá 3 sòng bạc lớn ở ấp Hòa Cường, Hòa Lộc, Hòa Thành. Cũng trong thời gian này, qua tin báo của quần chúng, CA xã Minh Hòa cũng kịp thời tổ chức chốt chặn, bắt được một vụ trộm chó. Đối tượng bị bắt là Ngyễn Văn Hiển (SN 1976, ngụ ấp Định Thế, xã Định An). Đây là đối tượng bất hảo, từng có tiền án tiền sự.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng CA xã Minh Hòa cho biết: “Ngay từ đầu tháng 4, được sự chỉ đạo của CA cấp trên, CA xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Minh Hòa xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT trên địa bàn trong dịp lễ bằng những biện pháp như: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tố giác tội phạm, thanh lọc, phân loại đối tượng hình sự trên địa bàn… CA xã Minh Hòa đặc biệt chú trọng vào việc tuần tra, bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh. Cụ thể là tuyến đường ĐT749B, ĐH704, nơi thông thương, giáp ranh với huyện Hớn Quản và Chơn Thành của tỉnh Bình Phước, tội phạm thường chọn tuyến đường này để qua lại, hoạt động về đêm”.

NHÓM P.V

Tuần tra, lập chốt ở các “điểm nóng”

* Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Dĩ An:

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn vào những ngày nghỉ lễ sắp tới, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát ở các “điểm nóng”. Do TX.Dĩ An có nhiều doanh nghiệp, những ngày nghỉ lễ sắp tới một lượng lớn người lao động được nghỉ làm cùng lúc sẽ có tác động đến tình hình giao thông và trật tự xã hội ở địa phương. Trước tình hình đó, lãnh đạo CA TX.Dĩ An đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, trong đó có CSGT phải tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm để kịp thời xử lý các hành vi chạy xe thành đoàn, đua xe trái phép, điều khiển xe khi đã uống rượu bia, chạy xe không đúng làn đường…

Bắt đầu từ giữa tháng 4, lực lượng CSGT TX.Dĩ An đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn vào dịp lễ 30-4 và 1-5, trong đó công tác tuần tra, kiểm soát ở một số bến xe cũng được chú trọng. Hiện tại địa bàn TX.Dĩ An có 2 bến xe khách là Sông La và bến xe Lam Hồng. Dự kiến do nghỉ lễ nhiều ngày nên công nhân sẽ về quê nhiều, từ đó sẽ gây phức tạp ở các bến xe này về tình hình ANTT, ATGT. Theo chỉ đạo của CA TX.Dĩ An, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông, Cảnh sát hình sự… thường xuyên có mặt ở những địa điểm này nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng TX.Dĩ An cũng tăng cường tuần tra không để tình trạng xe dù, bến cóc xuất hiện làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ATGT.

Là địa bàn có nhiều công nhân sinh sống, việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến lực lượng công nhân cũng đặc biệt được chú trọng. Những ngày qua, CSGT phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tiến hành tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến công nhân đang làm việc tại một số doanh nghiệp; phối hợp với chủ các nhà trọ tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, giúp người lao động có điều kiện được hiểu rõ thêm về các quy định trong luật, qua đó điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông…

* Thiếu tá Võ Đức Tín, Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Thuận An:

Một lượng lớn công nhân được nghỉ lễ dài ngày sẽ là áp lực rất lớn đối với tình hình ATGT ở địa phương. Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông ở một số “điểm nóng”, lực lượng CSGT sẽ kết hợp cùng CA các phường lập các chốt trực để kịp thời điều tiết giao thông, xử lý khi xảy ra sự cố. Một số “điểm nóng” là vòng xoay An Phú, ngã tư 550… sẽ có chốt trực. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp cùng các đội nghiệp vụ khác tiến hành tuần tra 24/24 nhằm kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng chạy xe thành đoàn, gây ùn tắc giao thông…

L.V.C

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên