Chủ động ứng phó với mưa lũ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản

Cập nhật: 11-10-2017 | 18:41:58

 

Nước ngập vào nhà dân xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Trưa 11/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 77 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, bộ và các cơ quan truyền thông.

Công điện được gửi đến các tỉnh thành Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Công an; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng về việc đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ hồ chứa.

Theo Công điện, nhằm chủ động ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình hồ chứa, hệ thống đê điều, hạn chế tối đa thiệt hại về người, cơ sở hạ tầng, sản xuất,…ở hạ du, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số việc cấp bách.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông; phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ khẩn cấp hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp, đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Sẵn sàng triển khai các phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông, khu vực thấp trũng, vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Tổ chức tuần tra, canh gác, đặc biệt là các vị trí xung yếu hoặc đã bị sự cố trong các đợt mưa lớn và xả lũ thủy điện vừa qua để đảm bảo an toàn đê điều.

Công điện yêu cầu các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã về việc xả lũ các hồ chứa; mưa lũ lớn trên diện rộng, đặc biệt khả năng xuất hiện lũ lịch sử trên sông Mã của tỉnh Thanh Hóa (tại trạm Giàng); phối hợp với các cơ quan chuyên môn, lực lượng dân quân tự vệ hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ và hỗ trợ người dân, các cơ quan, tổ chức liên quan để triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường mật độ bản tin dự báo, cảnh báo; tổ chức quan trắc hiện trường để kịp thời thông tin và nâng cao độ chính xác về dự báo mưa, lũ, đặc biệt đối với các khu vực đang có mưa lớn.

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng cường lực lượng thường trực, chỉ đạo chủ đập tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình; huy động các lực lượng liên quan phối hợp với chính quyền địa phương thông tin kịp thời đến người dân hạ du và vận hành đảm bảo an toàn công trình trong mọi tình huống.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức các đoàn công tác phối hợp với các cơ quan chức năng của các địa phương khẩn trương kiểm tra kiểm tra, rà soát các trọng điểm xung yếu trên toàn hệ thống đê điều và các hồ chứa, đặc biệt đối với các vị trí đã xảy ra các sự cố đê điều trong bão số 10, các hồ chứa nhỏ có nguy cơ mất an toàn, hồ chứa đã tích đầy nước; sẵn sàng tiêu thoát nước chống ngập úng.

Bộ Giao thông và Vận tải tăng cường lực lượng, tổ chức hướng dẫn, canh gác, thông tin cho người dân, các phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, đò dọc, ngầm tràn… để chủ động di chuyển, điều chỉnh sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.

Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về xả lũ đột ngột của hồ Hòa Bình, tình hình mưa lũ lớn tại các tỉnh Bắc Trung Bộ để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với các địa phương sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lũ lớn, sự cố về hồ chứa, đê điều theo quy định.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên