Chủ động xây dựng cuộc sống “bình thường mới”

Cập nhật: 18-09-2021 | 07:59:48

Với chiến lược chủ động chuyển từ trạng thái “bị động” sang “tấn công”, kịp thời tranh thủ khoảng “thời gian vàng” để ngăn chặn và xử lý, dập dịch, sau khi công bố “vùng xanh”, huyện Phú Giáo đã từng bước khắc phục các khó khăn để xây dựng, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân và đưa các hoạt động đời sống xã hội trở về trạng thái “bình thường mới”.

Tấn công “bóc tách” F0

Đánh giá về quá trình chống dịch trên địa bàn huyện trong thời gian qua, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết huyện đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB); bảo đảm an toàn, chủ động nâng mức PCDB lên cao nhất; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Huyện cũng đã tổ chức kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm cùng với chính quyền thực hiện tốt công tác PCDB.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) huyện xác định các biện pháp chống dịch quyết liệt ngay từ khi xác định có ổ dịch và thực hiện nghiêm các chỉ đạo PCDB từ BCĐ quốc gia và BCĐ tỉnh, thực hiện một cách nhanh nhất có thể. Huyện đã xác định mục tiêu ổ dịch một cách chính xác để quyết định “bóc tách” F0 sớm nhằm ngăn chặn lây lan trong cộng đồng. Song song đó, huyện đã thần tốc truy vết, ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết dịch từ sớm, từ xa; quản lý chặt chẽ F1, F2, tổ chức cách ly kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng (thứ 3 từ trái sang), Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo và lãnh đạo huyện trao giấy khen cho thành viên Đội tình nguyện phản ứng nhanh. Ảnh: TRƯƠNG THỊ THÊM

Toàn huyện có 15 cơ sở cách ly, điều trị. Khả năng tiếp nhận bệnh nhân tối đa của các khu cách ly, điều trị trên địa bàn huyện đến thời điểm hiện tại là 3.715 bệnh nhân; trong đó: Tầng 1 là 3.615 bệnh nhân, tầng 2 là 100 bệnh nhân. Số bệnh nhân hiện cách ly, điều trị là gần 2.400 bệnh nhân. Tổng số bệnh nhân F0 thu dung cách ly y tế tập trung, điều trị tích lũy đến nay là trên 6.700 bệnh nhân. Số bệnh nhân xuất viện tích lũy là trên 4.000 bệnh nhân. Số bệnh nhân tử vong tích lũy là 8 bệnh nhân (trong đó có 1 trường hợp F1, 1 bệnh nhân là người của địa phương khác).

Huyện Phú Giáo đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp khóa chặt điểm đỏ, mở rộng “vùng xanh”; thần tốc xét nghiệm để nhanh chóng “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Huyện từng bước triển khai việc cách ly F0 tại nhà với đối tượng và điều kiện phù hợp gắn với triển khai các “Túi thuốc an sinh” cho F0 theo hướng dẫn của ngành y tế; từng bước khuyến khích, hướng dẫn và cung cấp thiết bị cho gia đình, khu phố, doanh nghiệp và nhà trọ tự xét nghiệm. Trong quá trình xét nghiệm, nếu phát hiện F0, người dân sẽ liên hệ với các trạm y tế của các xã, thị trấn.

Chăm lo đời sống người dân “vùng xanh”

Bên cạnh quyết liệt chống dịch, huyện Phú Giáo đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội và đối tượng khó khăn trên địa bàn trong thời điểm dịch bệnh. Cụ thể, huyện đã hỗ trợ cho 52.684 người với tổng số tiền là trên 57 tỷ đồng; đồng thời hỗ trợ 108.315kg gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 7.221 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội và đối tượng khó khăn.

Cùng chung tay với BCĐ huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ công tác PCDB Covid-19. Nhiều nghĩa cử cao đẹp đã tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho người dân tại khu vực phong tỏa, các khu vực giãn cách xã hội và khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Thanh Ngân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, cho biết huyện đã vận động, huy động tiếp nhận tiền mặt, nhu yếu phẩm trịgiákhoảng 6,7 tỷ đồng, 1.200 bộkit test Covid-19, 500 giường điều trị… Đồng thời, huyện cũng trao hơn 10.000 phần quàcho công nhân lao động vàngười lao động tựdo, nhân dân cóhoàn cảnh khókhăn trên địa bàn huyện. Các xã, thị trấn đã vận động, hỗ trợ cho công tác PCDB hơn 3,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều mô hình hay, thiết thực đã giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch. Tiêu biểu như mô hình “Phiên chợ0 đồng”, “Vườn rau nghĩa tình”, “Đi chợ hộ” của Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện...

Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa PCDB hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đưa các hoạt động đời sống xã hội trở về trạng thái “bình thường mới”, UBND huyện Phú Giáo đã đề nghị các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn không được lơ là, chủ quan và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu trong quá trình điều hành để bùng phát dịch bệnh trên địa bàn.

Hiện tại, theo quy định của tỉnh, người dân đã được tiêm ít nhất 1 mũi tiêm vắc xin sau 14 ngày được phép tham gia lưu thông. Riêng người lao động cần có thêm giấy xác nhận làm việc tại doanh nghiệp để di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất khi đi qua các chốt kiểm soát. Huyện hạn chế tối đa các đối tượng là người già, bệnh nền, trẻ em tham gia lưu thông; chưa cho phép các trường hợp người và phương tiện từ vùng đỏ đi vào vùng xanh, trừ các đối tượng ưu tiên đã được quy định.

Ông Đoàn Văn Đồng cho hay, huyện Phú Giáo cũng xác định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về diễn biến và các biện pháp PCDB của huyện; kiểm soát, giám sát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào địa bàn theo phạm vi quản lý, nhất là người trở về từ các ổ dịch, các tỉnh, thành phố đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các tỉnh, thành phố khác. Huyện yêu cầu mọi trường hợp đi vào địa bàn huyện phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh được thực hiện trong thời gian không quá 72 giờ. Đặc biệt, huyện tăng cường tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân đủ 2 mũi để đạt miễn dịch cộng đồng; tiếp tục phân luồng sàng lọc phát hiện F0 đến khám tại cơ sở y tế để kịp thời cách ly điều trị. Huyện tiếp tục triển khai cách ly điều trị tầng 1, tầng 2 theo phác đồ quy định, hạn chế chuyển nặng, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong do Covid-19.

 MINH HIẾU - P.GIÁO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên